Di chứng hậu COVID ít phổ biến trong nhóm đã tiêm chủng

Một khẩu hiệu vận động tiêm chủng để "ra khỏi đại dịch" COVID-19 tại London, Anh. Ảnh: Reuters (chụp ngày 10/1/2022)

UKHSA cho biết những người đã được tiêm đủ liều cơ bản có khả năng bị các di chứng hậu COVID chỉ bằng khoảng một nửa so với người không được tiêm chủng.

Tiến sĩ Mary Ramsay, người đứng đầu bộ phận tiêm chủng tại UKHSA cho biết: “Những nghiên cứu này làm tăng thêm những lợi ích tiềm năng của việc tiêm chủng đầy đủ liệu trình COVID-19. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi các triệu chứng nghiêm trọng khi bạn bị nhiễm bệnh và cũng có thể giúp giảm tác động lâu dài hơn".

Ở Anh, những ca nhiễm COVID-19 nhẹ vẫn có thể dẫn đến di chứng hậu COVID và các triệu chứng liên quan đến mệt mỏi, các vấn đề về trí nhớ và sương mù não.

UKHSA cho biết ước tính có khoảng 2% dân số Anh đã báo cáo các triệu chứng của di chứng hậu COVID với các triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi, khó thở và đau cơ hoặc khớp.

Trong số bốn nghiên cứu so sánh các triệu chứng của di chứng hậu COVID trước và sau khi tiêm chủng, ba nghiên cứu cho rằng nhiều người báo cáo rằng các triệu chứng của di chứng hậu COVID được cải thiện hơn là xấu đi sau khi tiêm chủng.

Ba nghiên cứu khác cho thấy các triệu chứng của di chứng hậu COVID được cải thiện ở những người đã tiêm phòng, so với những người vẫn chưa tiêm phòng.

Diệu An (theo Reuters)