Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng, chống cháy nổ

Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tập trung tham mưu, triển khai có hiệu quả các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an đối với công tác PCCC; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật PCCC.

Nhiều mô hình phong trào được duy trì, hoạt động hiệu quả như "Tổ liên gia an toàn PCCC", “Điểm chữa cháy công cộng”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”… Đến nay, toàn quốc đã có 45.481 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 52.382 “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, tổ dân phố được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tập trung điều tra cơ bản, phân loại cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về PCCC; mở các đợt thanh tra, kiểm tra ngăn chặn cháy lớn tại các cơ sở trọng điểm trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà cao tầng, khu dân cư… kịp thời phát hiện, hướng dẫn khắc phục những sơ sở, thiếu sót có thể dẫn đến cháy, nổ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những trường hợp cố tình vi phạm.

Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phát biểu tại hội nghị.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện lớn, quan trọng của đất nước; làm nhiệm vụ quốc tế trong CHCN; nhiều vụ cháy, tai nạn, sự cố lớn đã được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; nhiều đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an địa phương đã nhận được Thư khen của người dân và các cấp, các ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục. Đánh giá của hội nghị cho thấy, tình hình cháy, nổ năm 2023 vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ cháy tập trung tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nổi lên là loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini). Xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người. Các vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố thiết bị điện tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng thống nhất phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an trong công tác PCCC và CNCH. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các bộ, ban, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCCC, CNCH.

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC, CNCH, trọng tâm là xây dựng Luật PCCC và CNCH. Tham mưu Bộ Công an triển khai thực hiện Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch hạ tầng về PCCC thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tiếp tục triển khai xây dựng dự án, đề án phục vụ chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ. Xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH ở cơ sở rộng khắp, chất lượng, hiệu quả.

Triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy, nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Hoàng Phong