Điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

Nhà văn hóa thôn 6, xã Thọ Vực đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Triệu Sơn, trong những năm gần đây, phong trào đã có tác động toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên địa bàn huyện. Trong đó, việc xây dựng thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa ngày càng đi vào cuộc sống... làm cho bộ mặt các khu dân cư ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có 32/32 xã đạt chuẩn văn hóa NTM; tỷ lệ người dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, ể thao ở cơ sở đạt 55%; 86,1% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thị trấn Triệu Sơn là một trong những điểm sáng trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng đô thị văn minh. Đến nay, thị trấn có 14/14 tổ dân phố đạt chuẩn khu dân cư văn hóa; 7 tổ dân phố đạt tổ dân phố kiểu mẫu... Cùng với đó, hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng được đầu tư, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Với 18 tổ, đội, câu lạc bộ VHVN, TDTT duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Cũng từ việc chú trọng xây dựng đời sống văn hóa, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, 100% tổ dân phố đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự. Đặc biệt, người dân ở tất cả các khu phố nhiệt tình tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông. Nhờ đó, bộ mặt đô thị ngày càng được đầu tư, xây dựng khang trang, đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 65,83 triệu đồng/năm.

Công chức văn hóa - xã hội thị trấn Triệu Sơn Nguyễn Thị Hoa cho biết: “Nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, cấp ủy, chính quyền thị trấn Triệu Sơn đã xác định, việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, thiết lập kỷ cương xã hội là yêu cầu quan trọng. Từ đó Nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn”. Trong phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông, nhiều hộ gia đình đã hiến hàng trăm m2 đất cùng tường rào, cổng ngõ của gia đình, hoa màu... trị giá hàng trăm triệu đồng. Tính đến cuối năm 2023, đã có 558 hộ hiến đất, với diện tích gần 10,2 nghìn m2.

Cùng với các địa phương trên địa bàn huyện, xã Thọ Vực là một trong những địa phương có phong trào hoạt động VHVN, TDTT sôi nổi. Hiện 7/7 thôn trên địa bàn xã có hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Công chức văn hóa - xã hội xã Thọ Vực Lê Đức Cảnh cho biết: “Thời gian qua các hoạt động VHVN, TDTT trên địa bàn xã ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong đó, mỗi thôn đều có 1 đội văn nghệ và 2 đội bóng chuyền hơi, được duy trì luyện tập thường xuyên, hoạt động hiệu quả. Các hoạt động này không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia, giúp gắn kết cộng đồng, mà qua đó còn góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đến nay, xã có 7/7 thôn đạt chuẩn khu dân cư văn hóa, 75% người dân tham gia các hoạt động VHVN, TDTT”.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, huyện Triệu Sơn đặc biệt chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện, việc cưới được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của từng gia đình; không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Nam, nữ đều tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình. Trong đó, xã Hợp Thành là một trong những điển hình tiêu biểu trong việc tổ chức lễ cưới trang trọng, các nghi thức diễn ra ngắn gọn, giữ gìn bản sắc dân tộc. Đối với việc tang đã loại bỏ triệt để những hủ tục như: ăn uống linh đình, trống kèn quá công suất, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi... Có được những kết quả tích cực này, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, xã Hợp Thành đã đưa tiêu chí thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội làm cơ sở tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa.

Có thể nói, từ những "điểm sáng” trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là động lực quan trọng để huyện Triệu Sơn tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với XDNTM nâng cao theo hướng bền vững. Hướng tới mục tiêu xây dựng thành công huyện đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2024, năm 2025 đạt tiêu chí đô thị loại IV, năm 2030 trở thành thị xã.

Bài và ảnh: Hoài Anh