Diễn biến mới về việc công nhân ở Bình Dương bị công ty trừ tiền xét nghiệm cao

Hướng dẫn test nhanh Covid-19 miễn phí cho các tổ Covid cộng đồng ở các khu nhà trọ tại Bình Dương vào tháng 9/2021.

Ngày 13/12, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành buổi làm việc tại Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam nhằm xác minh thông tin công ty “trừ tiền test Covid-19 bằng kỹ thuật RT-PCR đối với người lao động với mức giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung”.

Ý kiến của đoàn làm việc cho rằng, việc công ty chỉ định đơn vị xét nghiệm là Phòng khám đa khoa An Thuận (PKĐK An Thuận) chưa nhận được sự đồng thuận cao của người lao động; hơn nữa hiện tại mức giá test Covid-19 theo hợp đồng do công ty cung cấp còn cao hơn so với quy định như báo giá test RT-PCR ngày 10/11 của đơn vị cung cấp là 1,5 triệu đồng, báo giá test RT-PCR ngày 15/11 là 1,3 triệu đồng.

Đoàn cũng đề nghị công ty giải trình việc trừ tiền test RT-PCR tháng 11/2021 đối với người lao động và vì sao có những trường hợp xét nghiệm PCR đến lần thứ 3, lần thứ 4.

Trước đề nghị của đoàn, đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cho rằng: Công ty đang thực hiện mô hình “3 xanh” với 2.200 công nhân lao động và đã có thông báo tiếp nhận đăng ký với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương ngày 14/10/2021. Công ty vẫn duy trì thực hiện test tối thiểu 20% đối với những người có rủi ro cao.

Việc chỉ định đơn vị xét nghiệm là do Công ty TNHH PKĐK Sóng Thần (nay là PKĐK An Thuận, địa chỉ tại phường An Thạnh, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) là đơn vị cung cấp từ trước đến nay với công ty.

Theo quy định, khi phát hiện ca nghi nhiễm công ty không được cho người lao động ra về mà phải cách ly tại công ty, và lấy mẫu PCR. Những trường hợp phát hiện dương tính, công ty sẽ truy vết lại thời gian tiếp xúc tại nhà máy trong thời gian 10 ngày theo “tiêu chuẩn truy vết F1 khi phát sinh F0 trong công ty” để xác định nguồn lây.

Nếu trường hợp xác định nguồn lây trong nhà máy thì người lao động có thể xét nghiệm tại công ty để công ty chi trả hoặc tự chọn đơn vị xét nghiệm và cung cấp lại hóa đơn để công ty thanh toán lại chi phí xét nghiệm.

Trường hợp xác định nguồn lây bên ngoài nhà máy và do người lao động do không tuân thủ quy tắc 5K thì công ty không chịu trách nhiệm, người lao động phải tự chi trả chi phí.

Trong tháng 11/2021, công ty đã chi trả hoàn toàn chi phí cho 144 người được xác định do nguồn lây trong nhà máy; riêng trường hợp 87 người được xác định do nguồn lây bên ngoài nhà máy, công ty đã trừ chi phí test RT-PCR với số tiền 220,6 triệu đồng.

Cũng theo đại diện công ty, đối với F0 sau khi hoàn thành điều trị cách ly 14 ngày, phải cách ly tại nhà thêm 7 ngày trừ trường hợp nếu người lao động muốn quay lại làm việc ngay thì phải có kết quả PCR âm tính. Những trường hợp công ty yêu cầu xét nghiệm RT-PCR đến lần thứ 3, thứ 4 là do thực tế tại công ty, có những trường hợp test RT-PCR đến lần thứ 4 vẫn còn dương tính.

Qua làm việc với đại diện các ngành chức năng, đại diện công ty có ý kiến là sẽ xem xét hỗ trợ lại chi phí xét nghiệm RT-PCR lần thứ hai trở đi đối với những trường hợp F0 và người lao động phải có đơn xin hỗ trợ và có xác nhận của Công đoàn cơ sở tại công ty.

Bên cạnh đó, đại diện công ty cho biết sẽ làm việc lại về giá test Covid-19 với đơn vị cung cấp là PKĐK An Thuận.