Điều bất ngờ ở Ukraine

Một biểu ngữ ghi dòng chữ "căn hộ đã hoàn thiện", treo trên một tòa nhà bị hư hại ở thành phố Irpin, phía bắc thủ đô Kiev. Ảnh: Al Jazeera

Theo Al Jazeera, thành phố Bucha, thành phố Irpin, khu ngoại ô Vorzel và một số khu vực lân cận phía bắc Kiev là nơi từng hứng pháo kích trong xung đột Nga - Ukraine.

Việc bán bất động sản ở các khu vực này trong những tháng sau khi quân đội Nga rút lui vào năm ngoái là một việc khó khăn. Marina Krasnolenska, nhân viên môi giới bất động sản ở Ukraine, nói rằng khách hàng yêu cầu tìm bất động sản ở "các quận không bị hư hại".

Nhưng kể từ khi cơ sở hạ tầng, đường sá và cầu cống đang được xây dựng lại, khách hàng không còn quay lưng với bất động sản. Các ngôi nhà ở phía bắc Kiev bất ngờ "đắt khách".

Krasnolenska, người từng có 20 năm trong ngành bất động sản, nói: "Khu vực của chúng tôi bán rất chạy. Giá bất động sản chưa thể quay trở lại mức trước xung đột nhưng thị trường vẫn rất sôi động. Điều này khiến tôi ngạc nhiên".

Hàng triệu người đã rời khỏi Ukraine và ít nhất 1/3 trong số này có kế hoạch quay trở lại hậu xung đột. Năm ngoái, kinh tế Ukraine suy giảm 1/3, lạm phát tăng hơn 1/4 và chỉ có khoản tiền hàng tỷ USD viện trợ của phương Tây mới giúp chính phủ của ông Zelensky chi trả các hóa đơn.

Nhưng bất động sản chỉ mất giá trị đáng kể ở miền đông và miền nam vì gần chiến tuyến. Trong khi đó, giá bất động sản ở phía tây đất nước tăng vọt 75%.

Uzhhorod, một trong những nơi dẫn đầu về giá bất động sản thời gian gần đây, là thành phố đẹp như tranh ở phía tây Ukraine, với những nhà thờ, con hẻm cổ kính và giáp biên giới Slovakia.

Giữa xung đột ở Ukraine, giá bất động sản ở thành phố Uzhhorod, phía tây đất nước vẫn tăng vọt. Ảnh: Al Jazeera

Giá nhà ở miền trung Ukraine đã giảm 25-30% kể từ khi xung đột xảy ra, nhưng đang tăng dần khi thị trường bất động sản ở đây cho thấy sự tăng trưởng bất ngờ và việc một số nhà phát triển tái khởi động các dự án xây dựng dang dở.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc giá bất động sản tăng ở một số khu vực của Ukraine. Một trong số đó là thói quen cất giữ hàng đống tiền mặt bằng đồng USD hoặc euro.

Denis Sudilkovskiy, giám đốc tiếp thị của Cơ quan môi giới bất động sản LUN ở Kiev, cho rằng, dù thu nhập giảm nhưng người Ukraine vẫn giữ khoảng 25 tỷ USD trong ngân hàng và khoảng 100 tỷ USD tiền mặt.

"Một bộ phận dân số vẫn chưa mất đi khả năng và từ bỏ ý tưởng sở hữu nhà riêng", al Jazeera dẫn lời ông Sudilkovskiy.

Trước khi bùng nổ như hiện tại, thị trường bất động sản ở Ukraine đã bị đóng băng.

Sau khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022, chính quyền Ukraine đã ngừng cấp phép đăng ký cho các giao dịch liên quan tới bất động sản trong hơn nửa năm.

Sau thời gian đóng băng, doanh số bán bất động sản bị đình trệ và giá thuê giảm mạnh. Nhưng khi các lực lượng Nga rút lui khỏi một số khu vực ở phía đông và phía nam, nhiều người đã đổ xô đi mua nhà mới.

"Tôi gọi đó là hội chứng hạnh phúc bị trì hoãn", nhân viên môi giới bất động sản Krasnolenska nói. "Mỗi người có kế hoạch mua một ngôi nhà hoặc căn hộ. Mong muốn này càng lớn hơn khi nhiều người quá mệt mỏi vì phải chờ đợi".

Xung đột ở Ukraine cũng là một trong nguyên nhân được tính đến. Hơn 2/3 người Ukraine là người thành thị sống trong các tòa nhà chung cư có hệ thống sưởi, nước và điện tập trung.

Nhưng nhiều người vẫn trân trọng những kỷ niệm về ngôi nhà ở vùng thôn quê của ông bà, bố mẹ hay muốn được sử dụng nước giếng sạch, chăm sóc các khu vườn hoặc nếm thử một quả lê tự trồng.

Theo một cuộc thăm dò năm 2013, ngay cả trước xung đột và đại dịch Covid-19, có một xu hướng tồn tại ở Ukraine, đó là cứ 10 người ở đây thì có 8 người muốn sống trong một ngôi nhà thay vì căn hộ chung cư.

Xu hướng này dường như càng phát triển mạnh hơn vào cuối tháng 10 năm ngoái, khi giao tranh nổ ra giữa các lực lượng Nga và Ukraine khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy, trong đó có các trạm điện và lò sưởi tập trung. Điều này càng thôi thúc nhiều người từ bỏ việc sống ở các chung cư. Nhu cầu mua nhà từ đó cũng tăng lên.

Nguyễn Thái - Al Jazeera