Doanh nghiệp và môi giới bất động sản sẵn sàng tái nhập 'cuộc chơi'

Theo báo cáo thị trường quý I/2024 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), đã có 1.035 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước và 2,3 lần so với quý trước đó. Tình từ đầu năm 2023 đến hết quý I/2024, đã có 3.305 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động. Ngoài ra, có 921 doanh nghiệp được thành lập mới, bằng 98% cùng kỳ 2023.

Cùng với sự quay lại thị trường của doanh nghiệp, lực lượng môi giới cũng sẵn sàng tái nhập thị trường. Số liệu của VARS cho thấy, có 20-30% môi giới rời bỏ thị trường trong thời gian trước đó đã quyết định tái nhập cuộc; 30-40% môi giới còn lại sẵn sàng tham gia thị trường trong quý II/2024, khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa; 60-70% môi giới bất động sản đang làm thêm nghề đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để toàn tâm, toàn ý 100% cho mảng bất động sản.

Lực lượng môi giới cũng như các sàn giao dịch đã sẵn sàng với cuộc chơi mới

Đặc biệt VARS cũng cho biết nhu cầu tuyển dụng môi giới hiện đang rất lớn, khi 70-80% các sàn giao dịch bất động sản sẵn sàng tái nhập cuộc. Thị trường ghi nhận sự thiếu hụt của lực lượng môi giới, đặc biệt là nhóm nhân sự có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

Đây cũng là lý do nhiều sàn giao dịch mặc dù muốn mở rộng, phân phối thêm các phân khúc tiềm năng, nhưng phải cân nhắc, dựa theo kết quả tuyển dụng nhân sự là môi giới.

Sự quay lại của nhân sự ngành bất động sản cũng được nhắc tới trong khảo sát của một vài đơn vị nghiên cứu khác. Đơn cử như dữ liệu của Đất Xanh Services (DXS-FERI) cho thấy, tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản (gồm nhân viên kinh doanh và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ thuộc nhóm phục hồi nhanh. Trong 760 sale được khảo sát vào tháng 3, có 13% cho biết đã trở lại nghề, 14% có thể quay lại trong năm nay và 41% sẽ quay lại khi thị trường phục hồi.

"Sau thời gian khó khăn, ở lần trở lại này, môi giới ưu tiên chọn sản phẩm phù hợp dễ bán, chủ đầu tư trả phí nhanh, pháp lý an toàn, sau đó mới đến các yếu tố như uy tín của chủ đầu tư, dự án", theo đơn vị nghiên cứu của Đất Xanh Services.

Đặc biệt, tín hiệu sáng của thị trường cũng đến từ việc 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng "bung hàng". Riêng các chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chưa sẵn sàng tái nhập cuộc do phân khúc này còn nhiều khó khăn.

Lê Phong