Vàng miếng SJC tiệm cận mốc 79 triệu đồng/lượng, tăng 400.000 đồng cả tuần qua

Vàng miếng tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đang được giao dịch ở mức 76,6 - 78,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng lần lượt 800.000 và 400.000 đồng/lượng so với tuần trước. Dù đã rớt giá mạnh ngay sáng ngày vía Thần Tài, có thời điểm được các cửa hàng vàng bán ra ở mức 77,5 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC đã hồi phục rất nhanh. So với mức đáy của tuần, giá vàng miếng bán ra đã tăng 1,3 triệu đồng/lượng. Dù vậy, ngay cả ở mức giá “hời” nhất, các nhà đầu tư muốn chốt lời ngay vẫn chưa thể có lãi do khoảng chênh giữa giá mua và giá bán đối với sản phẩm này vẫn rất cao.

Giá vàng miếng SJC tuần qua.

Chênh lệch giá mua - bán từng có thời điểm vọt lên 3 triệu đồng/lượng vào ngày Thần Tài, nhưng dần thu hẹp về ở mức 2,2 triệu đồng/lượng cuối tuần vừa qua. Chênh lệch á vàng trong nước với giá thế giới quy đổi vẫn ở mức hơn 16 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng tại ảo Tín Minh Châu đang được niêm yết ở mức 78,55 triệu đồng/lượng, tại PNJ khép lại tuần qua ở 78,7 triệu đồng/lượng.

Đối với các mặt hàng nhẫn trang sức, vàng nhẫn 9999 tại SJC đang được giao dịch ở mức 63,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 64,75 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại Bảo tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn bán ra đang vượt 65,78 triệu đồng/lượng.

Trong chỉ thị ban hành sau Tết Nguyên đán, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ân hàng Nhà nước khẩn trương tổng kết Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024.

Theo các chuyên gia, nếu Ngân hàng Nhà nước từ bỏ độc quyền vàng miếng, SJC trở thành thương hiệu vàng của một doanh nghiệp như trước đây (không còn là thương hiệu vàng miếng quốc gia), thì chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới sẽ giảm bớt.

Sau cú vấp ngã nhẹ vào phiên trước, thị trường vàng quốc tế đã lấy lại được đà tăng trưởng và gần như sẽ kết thúc phiên giao dịch tuần này với với mức lợi nhuận đạt được từ đầu tuần hơn 1,4%.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.035,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2045,8 USD/ounce.

"Thời điểm hiện tại đang có một vài khó khăn trên thị trường kim loại quý, tuy nhiên, giá vàng có sự tăng trưởng nhờ sự giảm sút của đồng USD. Ngoài ra, lực mua trên thị trường cũng vẫn đang được duy trì tốt nhờ nhu cầu tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn", ông Bob Haberkorn, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định.

Trong khi đó, các quan chức của ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục đưa ra những quan điểm thận trọng và lo ngại về khả năng sẽ sớm hạ lãi suất.

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết, ông sẽ không vội vàng giảm lãi suất, củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào việc Mỹ hạ lãi suất trước tháng 6.

Các bình luận nói trên của các quan chức Fed phản ánh lập trường gần như đồng thuận tại cuộc họp ngày 30-31/1 rằng kể cả sau một năm lạm phát giảm ở mức lịch sử và được dự đoán sẽ tiếp tục đà giảm, thì hiện giờ vẫn chưa phải là thời điểm phù hợp để phát đi tín hiệu về việc bắt đầu hạ lãi suất.

Theo biên bản cuộc họp, hầu hết các quan chức tham gia cuộc họp đều vẫn tập trung vào nguy cơ việc hạ lãi suất quá sớm sẽ khiến lạm phát tăng trở lại.

Dữ liệu gần đây cho thấy giá sản xuất và tiêu dùng ở Mỹ cao hơn dự kiến cũng làm tiêu tan những đồn đoán về một đợt hạ lãi suất sớm, tiếp tục gây áp lực lên giá vàng.

"Những bình luận thận trọng từ quan chức Fed đã phần nào tạo ra lực cản đối với đà tăng trưởng của thị trường vàng", ông Giovanni Staunovo, chuyên gia phân tích của UBS nói.

Ở một diễn biến khác, trong báo cáo được phát hành bởi Goldman Sachs, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương vẫn mua kim loại quý này và nhu cầu tăng tại các thị trường mới nổi đẩy giá vàng lên cao, giá vàng được dự báo sẽ tăng khoảng 6% trong 12 tháng tới lên 2.175 USD/ounce.

Các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho rằng, lực mua vàng của các ngân hàng trung ương vẫn sẽ tăng do việc đa dạng hóa dự trữ của các nền kinh tế mới nổi và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường sức mạnh của USD tương quan với 6 loại tiền tệ khác đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua và đang giao dịch ở mức 103,97 điểm.

Chỉ số DXY đã giảm 0,1% và ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau gần hai tháng khi các nhà đầu tư tạm dừng đợt phục hồi gần đây dựa trên kỳ vọng Fed sẽ trì hoãn việc hạ lãi suất.

Theo các chuyên gia nhận định, Fed hạ chi phí đi vay không phải là tin tốt cho USD. Khi các quan chức Fed nâng lãi suất lên cao, đồng bạc xanh thường mạnh lên do nhu cầu ngày càng tăng đối với các tài sản được định giá bằng đồng tiền này. Ngược lại, khi thị trường dự kiến Fed sẽ hạ lãi suất, USD có thể yếu đi khi tỷ suất sinh lời của những tài sản được định giá bằng đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn hơn.

Giới chuyên môn cho rằng, USD có thể được hưởng lợi khi nền kinh tế Mỹ có những tín hiệu kiên cường hơn. Tuy nhiên, sau đà tăng trưởng gần đây, đã có một số yếu tố ngăn cản USD tăng giá. Do đó, để đồng bạc xanh bứt phá, cần xem thêm các dữ liệu kinh tế.

Tỷ giá trung tâm khép lại tuần qua ở mức 23.996 VND/USD. Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá sàn là 22.797 VND/USD, tỷ giá trần là 25.195 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá yết ở mức 24.420 VND/USD (mua vào) và 24.790 VND/USD (bán ra), tăng 5 VND/USD so với hôm qiua và tăng tới 110 đồng trong cả tuần vửa rồi.

Phạm Anh