Doanh thu các chuỗi khách sạn Mỹ tại Trung Quốc đã vượt qua mức trước Covid

Không gian tăng trưởng của khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn còn rất lớn, bởi số chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc chỉ mới đạt 40% so với trước Covid-19, Giám đốc tài chính Leeny Oberg của Marriott lạc quan. Ảnh: Reuters

Cả ba chuỗi khách sạn Mỹ đều tăng doanh thu mạnh

Ba chuỗi Marriott International, Hilton Worldwide và Hyatt đã ghi nhận chỉ số RevPAR (mức doanh thu thu được trên số phòng hiện có của khách sạn) tại Trung Quốc trong quí 2-2023 cao hơn cùng kỳ năm 2019.

RevPAR là chỉ số hiệu suất, rất quan trọng trong ngành khách sạn vì nó cho thấy khách sạn đạt bao nhiêu doanh thu trong khoảng thời gian nhất định. RevPar được tính theo số tiền bán phòng chiếm bao nhiêu phần trăm, không bao gồm những yếu tố khác cũng đóng góp vào lợi nhuận như tour, dịch vụ phòng, dịch vụ ăn uống và spa. Các chỉ số này đạt được khi du lịch nội địa ở Mỹ bắt đầu chững lại và quay trở lại mô hình theo mùa điển hình hơn.

CEO Christopher Nassetta của Hilton nhận định, Trung Quốc thường dẫn dắt sự phát triển du lịch ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự hồi phục của thị trường Trung Quốc báo hiệu cỗ máy du lịch của khu vực bắt đầu chạy đều hơn và mạnh hơn. Ông Nassetta cho rằng đã đạt được mọi chỉ tiêu trong quí 2, nhưng kỳ vọng trong hai quí còn lại của năm sẽ là động lực phát triển tốt cho Hilton.

Cả ba chuỗi tập đoàn khách sạn lớn nhất Mỹ tính theo giá trị vốn hóa thị trường đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về thu nhập quí 2.

Trong quí rồi, Marriott đã báo cáo thu nhập ròng là 726 triệu đô la so với 678 triệu đô la trong cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng của Hilton là 413 triệu đô la, vượt quá ước tính giới hạn trên và cao hơn 12% so với mức 367 triệu đô la trong cùng quí năm ngoái.

Lợi nhuận tổng thể của Hyatt giảm từ 206 triệu đô la xuống còn 68 triệu đô la, một phần do doanh số bán bất động sản làm tăng đáng kể lợi nhuận trong quí 2 năm ngoái. Nhưng thu nhập ròng đạt tổng cộng 88 triệu đô la trong quí rồi, tăng mạnh so với 51 triệu đô la trong quí 2-2022.

RevPAR của các khách sạn trên toàn cầu của ba chuỗi đều tăng. RevPAR cho toàn hệ thống Marriott đã tăng 13,5% trong năm, Hilton tăng 12% và Hyatt tăng 15%.

Tăng trưởng nhờ sự phục hồi du lịch nội địa ở Trung Quốc

RevPAR của Marriott ở Trung Quốc mở rộng (gồm Trung Quốc, Ma Cao và Hồng Kông) đã tăng 125% so với năm trước và tăng 48% ở phần còn lại tại châu Á. Đối với Hilton, RevPAR ở Trung Quốc đã tăng 103%, phần còn lại của châu Á tăng 52%. RevPAR của Hyatt trên khắp châu Á đã tăng 79%, trong đó thị trường Trung Quốc mở rộng lớn hơn chiếm gần một nửa doanh thu của khu vực.

Những con số này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của du lịch nội địa ở Trung Quốc từ mức thấp trong giai đoạn Trung Quốc đóng cửa do thực hiện chính sách “zero Covid” và lượng khách quốc tế đến các nước châu Á khác.

Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế trở lại Trung Quốc vẫn còn lác đác. CEO Mark Hoplamazian của Hyattcho biết: “Thông thường, các thị trường như Thượng Hải và Thâm Quyến ở Trung Quốc mở rộng phụ thuộc nhiều vào khách quốc tế. Các nơi này đều ở mức thấp hơn quí 2-2019, nhưng đã cho thấy sự cải thiện đáng kể từ quí đầu tiên của năm nay”.

Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch sau Covid tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu đã ổn định. Nay ngành du lịch toàn cầu sẽ mong đợi nhiều hơn vào sự hồi phục tương tự ở châu Á, nhằm bảo đảm cỗ máy du lịch được chạy đều, tăng trưởng tốt. Trung Quốc đóng vai trò lớn trong sự hồi phục của du lịch châu Á.

“Thực tế là sự phục hồi ở Trung Quốc diễn ra nhanh hơn chúng tôi mong đợi. Du khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn thấp hơn đáng kể so với trước Covid-19, bởi chúng tôi ghi nhận các chuyến bay quốc tế vào Trung Quốc chỉ ở mức 40% so với trước Covid. Vì vậy, rõ ràng vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng”, Giám đốc tài chính Leeny Oberg của Marriott nói.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ