Đổi mới công tác cán bộ

Tạo điều kiện cho cán bộ trẻ phát huy năng lực
Năm 2023, lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển cán bộ trẻ đang công tác ở cấp tỉnh được quy hoạch các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý về giữ chức vụ bí thư cấp ủy và chủ tịch UBND cấp xã. Các cán bộ trẻ thuộc diện luân chuyển bước đầu khẳng định năng lực, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy chúc mừng các đồng chí Tỉnh ủy viên được phân công nhiệm vụ mới. ẢNH: TL

Đưa chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa đã được quy hoạch vùng sản xuất, cung ứng lúa giống và xây dựng thương hiệu lúa cho xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) trong năm 2024, Bí thư Đảng ủy xã Hành Thiện Ngô Thị Kiều Diễm chia sẻ, trước đây xã cũng từng liên kết sản xuất lúa giống giữa người dân với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do điều khoản ký kết chưa chặt chẽ, điều kiện sản xuất chưa đảm bảo nên lúa thu hoạch xong, doanh nghiệp cho rằng không chất lượng, không thu mua, gây thiệt hại lớn cho nông dân. Trong khi Hành Thiện là địa phương có diện tích sản xuất lúa lớn nhất huyện Nghĩa Hành, với 300ha. Điều này làm tôi trăn trở và nhiều lần đi thăm đồng, làm việc với Chi bộ Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Hành Thiện, chọn doanh nghiệp có kinh nghiệm và uy tín để triển khai sản xuất thí điểm một số giống lúa chủ lực trên diện tích 3,5ha.

Là thạc sĩ Nông học, nguyên Phó Chánh Văn phòng Hội Nông dân tỉnh, nên khi được luân chuyển về địa phương với đặc thù là sản xuất nông nghiệp được xem là lợi thế để đồng chí Ngô Thị Kiều Diễm phát huy sở trưởng, năng lực chuyên môn, nhất là nghiên cứu các mô hình phát triển nông nghiệp, tạo ra sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương. Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hành Thiện Võ Minh Lành cho biết, đồng chí bí thư đảng ủy xã đã làm được một trong những điều mà chúng tôi mong muốn, đó là xác định giống lúa chủ lực để phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân và cho HTX. Hy vọng trong năm 2024, xã Hành Thiện sẽ xây dựng được thương hiệu lúa của địa phương.

Năng động, sáng tạo, bám sát địa bàn, những cán bộ trẻ về cơ sở đã tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Đảng viên Trần Thị Nguyệt, sinh hoạt ở Chi bộ thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) chia sẻ, đồng chí bí thư đảng ủy xã tuy còn trẻ tuổi nhưng rất bản lĩnh, chững chạc, thân thiện, gần gũi với người dân. Tôi tin vào cán bộ mà Đảng chọn.

Từng công tác ở cơ quan khối Đảng, khi luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp, đồng chí Trương Văn Trung xác định phải xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng và xem đây là yếu tố quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. “Do vị trí bí thư đảng ủy xã khuyết 7 tháng nên công việc địa phương chững lại ít nhiều. Khi tôi về địa phương, nhiệm vụ đầu tiên là tạo dựng sự đoàn kết, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ, Đảng ủy xác định những công việc trước mắt cần phải làm ngay. Công việc bước đầu phát huy hiệu quả", Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hiệp Trương Văn Trung cho biết.

Xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, trách nhiệm
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, ảng Ngãi xác định nhiệm vụ đột phá là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và phát triển nguồn nhân lực. Vì vậy, tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, kế hoạch về công tác cán bộ. Mỗi đề án, mỗi nghị quyết có một lĩnh vực được xác định là trọng tâm, trong đó quan tâm đến hai nhóm đối tượng chính, đó là đội ngũ cán bộ trẻ và cán bộ làm công tác tham mưu ở các sở, ngành.

Bí thư Đảng ủy xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) Ngô Thị Kiều Diễm kiểm tra ruộng sản xuất lúa giống. ẢNH: TH.THUẬN

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, cán bộ trẻ được đào tạo bài bản, có tư duy mới, tiếp cận nhanh với cái mới, khoa học công nghệ. Tuy nhiên, hạn chế của cán bộ trẻ là kinh nghiệm chính trị, trải nghiệm thực tiễn chưa nhiều. Đối với cán bộ làm công tác tham mưu, mà cụ thể là giám đốc các sở, ngành đang làm lĩnh vực chuyên môn và có chuyên môn sâu về lĩnh vực mình phụ trách, nếu như các đồng chí này không tham mưu tốt, không chịu tham mưu, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì công việc không bao giờ trôi chảy. Thực tế lâu nay, chúng ta nói nhiều đến việc cán bộ sợ sai, cán bộ không dám làm... đôi lúc cũng xuất phát từ công tác tham mưu, cán bộ không dám tham mưu cho việc triển khai thực hiện. Hai nhóm đối tượng này thực hiện tốt nhiệm vụ thì sẽ tạo nguồn cho tỉnh xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. Cán bộ trẻ sẽ lên làm lãnh đạo sở, ngành và lãnh đạo sở, ngành sẽ lên làm lãnh đạo chủ chốt. Thời gian qua, các kế hoạch về công tác cán bộ như điều động, luân chuyển, phân công, bổ nhiệm đều hướng đến mục tiêu này.

Đảng bộ tỉnh đã đổi mới phương thức lãnh đạo thông qua công tác cán bộ. Đây là nhiệm kỳ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều nhất các chủ trương, nghị quyết, đề án về công tác tổ chức cán bộ nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung. Có những nghị quyết, đề án lần đầu tiên tỉnh triển khai, như Đề án 08 về “Tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”; Đề án 12 về “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị của tỉnh trong 5 năm, 10 năm, 20 năm đến”; Nghị quyết 09 “Về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”... Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, nếu chúng ta có đội ngũ cán bộ tốt, có bộ máy phục vụ tốt, có những người đứng đầu các cơ quan nhà nước, tổ chức đảng thực sự công tâm, khách quan, lấy lợi ích của nhân dân làm đầu thì sẽ tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp động viên toàn xã hội, đưa Quảng Ngãi phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

THANH THUẬN