Đội tuyển Việt Nam thua Australia 0-1: Tiếc nuối và tự hào

Đội tuyển Việt Nam có quyền tự hào với những gì đã làm được.

Nghiệt ngã VAR

Lần đầu tiên sân Mỹ Đình được lắp công nghệ VAR nhưng may mắn lại quay lưng với đội tuyển Việt Nam trong trận tiến đón Australia. Phút 25, từ pha phản công nhanh của đội tuyển Việt Nam, hậu vệ Nguyễn Phong Hồng Duy có liên tiếp hai tình huống dứt điểm. Trong đó ở tình huống dứt điểm thứ nhất, bóng chạm tay hậu vệ tuyển Australia. Tuy nhiên sau khi dừng trận đấu và tham khảo VAR, trọng tài chính Abdulrahman Ibrahim Al-Jassim người Qatar đã từ chối quả penalty với đội tuyển Việt Nam.

Nhận định về tình huống gây tranh cãi này, Trưởng ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nói: "Tổ VAR gọi trọng tài thì có nghĩa bóng đá chạm tay. Quyết định thổi penalty hay không ở trọng tài chính. Yếu tố thứ nhất, nếu tay cầu thủ phạm bóng theo hướng đánh bóng thì trường hợp này không có, bỏ qua. Yếu tố thứ 2, yếu tố rủi ro, tay cầu thủ có làm to ra bất thường. Theo video thì tôi nhận định, tay cầu thủ Australia to ra bất thường nên cần thổi phạt đền".

Nếu có penalty, mọi thứ sẽ khác bởi trong trận đấu với Australia, đội tuyển Việt Nam chơi hoàn toàn sòng phẳng, thậm chí có thời điểm còn dồn ép đối thủ. Và VAR càng trở nên nghiệt ngã khi cầu thủ Australia ghi bàn thắng duy nhất vào lưới của đội tuyển Việt Nam, giành 3 điểm đầy khó nhọc.

Đội tuyển Việt Nam có quyền tự hào với những gì đã làm được.

Sau trận đấu, HLV Graham Arnold của Australia thừa nhận: "Ở tình huống đó, bóng đã chạm vào tay cầu thủ của tôi. Tôi khá lo lắng nhưng quyết định của trọng tài đã đưa ra và tôi hoàn toàn đồng ý", HLV Graham Arnold nói.

Về phần mình, HLV Park Hang Seo cho biết, ông không muốn tranh luận về vấn đề trọng tài hay VAR. Nhưng rõ ràng từ trận Saudi Arabia tới trận gặp Australia, đội tuyển Việt Nam đã nhận những quyết định có phần nghiệt ngã của trọng tài.

Tự hào sắc đỏ

Màn trình diễn đầy nỗ lực của đội tuyển Việt Nam suýt chút nữa được đền đáp. Đội bóng của HLV Park Hang Seo chỉ phải nhận một bàn thua trước đối thủ từng nhiều lần dự World Cup như Australia. Hơn 90 phút ở Mỹ Đình, người hâm mộ được chứng kiến đội tuyển tiếp cận trận đấu với lối chơi rất hợp lý, biết người biết ta. Đội bóng áo đỏ có sự kỷ luật cao trong phòng ngự khiến dàn sao triệu USD của Australia phải rất vất vả mới ghi được 1 bàn thắng.

Không chỉ chơi kiên cường, lăn xả, tuyển Việt Nam cũng nhiều lần đặt khung thành Australia vào thế phải chống đỡ. Nếu những cú dứt điểm của Phan Văn Đức, Quang Hải... có thêm một chút may mắn, thầy trò HLV Park Hang Seo có thể nghĩ đến một trận hòa.

Dù sao bóng đã ngừng lăn, kết quả đã ấn định và sự nuối tiếc nên nhường chỗ cho màn thể hiện của đội tuyển Việt Nam sau 2 trận ở sân chơi lớn như vòng loại World Cup 2022 đã có những tín hiệu vui, hy vọng. Đơn giản vì sau mỗi trận đấu, đội tuyển Việt Nam lại biết cách thích ứng, trưởng thành và hay hơn so với trước để chờ tới ngày bay cao tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng viết trên trang cá nhân:"Tự hào khoác trên mình màu áo này. Luôn sẵn sàng chiến đấu khi Tổ quốc cần". Phan Văn Đức cho biết, đội tuyển Việt Nam đã chơi đầy cố gắng nhưng chỉ thiếu một chút may mắn. Hoàng Đức thì nói rằng anh và các đồng đội đã có một bước tiến dài, vững chắc.

Thủ quân tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải khẳng định: "Sau trận thua Saudi Arabia không được may mắn, chúng tôi đã nỗ lực tập trung cho trận đấu với Australia. Chúng tôi đã chơi hết mình với tinh thần và sự chuẩn bị tốt nhất. Australia là một đội bóng mạnh. Toàn đội xác định được khó khăn, nhưng tôi tự hào về những gì đồng đội đã chiến đấu".

Sau trận thua Australia 0-1, đội tuyển được nghỉ ngơi khoảng 1 tuần. Các cầu thủ được phép về với gia đình trước khi hội quân trở lại ngày 16/9 để chuẩn bị cho 2 trận đấu diễn ra vào tháng 10. Trong ngày hội quân tới, HLV Park Hang Seo đón sự trở lại của tiền đạo Nguyễn Công Phượng. VFF đã lên kế hoạch để cầu thủ này ra Hà Nội ngày 9/9, sau đó tập cùng đội U22 Việt Nam để lấy lại phong độ.

Quang Minh