Hàm Tân: Chợ tết nông thôn sức mua không cao

Tại xã Tân Thắng, chợ khang trang đã có nhiều hàng hóa tết được đông đảo tiểu thương đưa về những ngày giáp tháng chạp; phía ngoài qua trung tâm xã ven quốc lộ 55 cũng không thiếu mặt hàng tết ở các quày hàng tạp hóa. Một người dân Tân Thắng cho hay: “Sức mua những ngày cận tết không cao như các năm trước, bà con đang chờ đến ngày 30 tết, bởi hàng hóa bây giờ nhiều, không lo thiếu!”. Phía trên, chợ Thắng Hải và chợ tạm ở ngã ba trung tâm xã này cũng vậy, sức mua cũng chỉ tương đối. Phía bên dưới, chợ Sơn Mỹ hàng hóa tết không còn phong phú như tết trước, chỉ có các loại hoa tết được một số nhà vườn mua từ Sóc Trăng đem về nhưng cũng không nhiều. Từ 25 tháng chạp trở đi mà người mua sắm hàng tết ở chợ Sơn Mỹ không đông đúc lắm, ngoại trừ hàng bán hoa được một số người lựa chọn.

Chợ Tân Thắng những ngày trước ết Giáp Thìn còn ít người mua sắm

Nhiều chậu bông hoa giấy được bày bán ở các chợ nông thôn Hàm Tân

Không chỉ 3 xã ven biển mà nhiều chợ nông thôn khác ở huyện Hàm Tân, tiểu thương cũng không dám tập kết hàng hóa tết về nhiều, bởi sức mua đã giảm. Anh Cao Đức Thăng, chủ một sạp hàng ở chợ Tân Hà cho biết: “Sức mua giảm quá, tôi cũng không dám đưa hàng tết về nhiều, chỉ lấy thêm ít hàng tết để bán, mong chờ vào ngày 30 tết, người mua sắm nhiều hơn!”.

Điều dễ nhận thấy, hậu Covid- 19 kinh tế chưa phục hồi đã ảnh hưởng đời sống đông đảo người dân; cùng với đó giả cả nông sản bấp bênh, giá heo hơi cuối năm giảm khiến thu nhập phần đông người lao động các xã, thị trấn huyện Hàm Tân gặp không ít khó khăn. Việc chi tiêu mua sắm tết người dân đã tiết kiệm tối đa, hầu hết chỉ mua sắm một số thực phẩm cần thiết vào ngày 30 tết.

Được biết, đa phần các mặt hàng dịp Tết Giáp Thìn ở Hàm Tân giá cả ổn định, chỉ có gạo, nếp tăng nhẹ so với những ngày trước đó. Giá bia Tiger bạc lon cao chủ tiệm tạp hóa chở tới nơi, giá 405.000 đ/thùng; bia lon Heniken bạc nhí giá 385.000 đồng/thùng; bia lon ài Gòn Lager 285.000 đồng/thùng (các loại bia trên chỉ cao hơn ở thành phố Phan Thiết 5.000 đồng/thùng). Còn gà thả vườn giá 110.000 đồng/kg- 120.000 đồng/kg; cá tươi ngon như cá bớp giá 180.000 đồng/kg, cá lóc, trê từ 70.000- 80.000 đồng/kg, thịt heo từ 90.000 – 100.000 đồng, tùy loại…

Riêng hoa tươi ở các chợ quê tết năm nay tuy không “hoành tráng” như thành thị, nhưng cũng có một số loại hoa khoe sắc màu với những chậu cúc nhỏ gọn, chậu hướng dương vàng rộ, chậu mào gà đỏ chói… được bày bán trước mặt tiền mỗi chợ từ 25 tết trở đi. Hoa giấy chậu lớn nhiều màu rực rỡ giá 500.000 đồng/ cặp, hoa mâm xôi chậu lớn 400.000 đồng/cặp, cúc chậu vừa giá 350.000 đồng/cặp, hoa hướng dương 80.000 đồng/chậu…