Dow Jones 'tụt' hơn 400 điểm, Phố Wall 'chao đảo' do lãi suất cao

Phố Wall ảm đạm do lãi suất tăng cao.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (3/10), chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 430,97 điểm, tương đương 1,29%, là phiên giao dịch tệ nhất kể từ tháng 3. Chỉ số này kết thúc ngày ở mức 33.002,38.

Chỉ số S&P 500 giảm 1,37%, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 1/6 và đóng cửa ở mức 4.229,45 điểm. Nasdaq Composite giảm mạnh nhất trong 3 chỉ số chính, mất 1,87%, xuống 13.059,47.

Với mức sụt giảm ngày 3/10, chỉ số Dow Jones đã chính thức chuyển từ lãi sang lỗ trong năm nay, mất 0,4% tính từ đầu năm. Chỉ số S&P 500 dù giảm điểm mạnh trong thời gian gần đây nhưng vẫn ghi lãi, tăng khoảng 10% từ đầu năm tới nay. Nasdaq Composite cũng vẫn tăng tới 25% từ đầu năm.

Chỉ số biến động CBOE (.VIX), "thước đo nỗi sợ hãi" của Phố Wall, đạt mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 24/5.

Chứng khoán "chao đảo" khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chạm 4,8%, đạt mức cao nhất trong 16 năm vào ngày 3/10. Lợi suất chuẩn đã tăng trong tháng qua khi Cục Dự trữ Liên bang cam kết sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm đạt 4,925%, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2007. Lãi suất trung bình của khoản thế chấp cố định kỳ hạn 30 năm gần 8%.

Chi phí vay cao hơn là một điều tiêu cực đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy cơ hội việc làm tại Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 8, làm dấy lên lo ngại về thị trường lao động thắt chặt trước báo cáo việc làm hàng tháng quan trọng của Mỹ được công bố vào ngày 6/10.

Trong phiên 3/10, 10/11 ngành thuộc S&P đều giảm điểm, dẫn đầu là sự tụt lùi của ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu (.SPLRCD) và công nghệ (.SPLRCT), ngành duy nhất tăng điểm trong ngày là nhóm tiện ích (.SPLRCU).

Cổ phiếu của Amazon.com và Microsoft giảm sau khi Reuters đưa tin cơ quan quản lý truyền thông Ofcom của Anh sẽ thúc đẩy một cuộc điều tra chống độc quyền đối với sự thống trị của các công ty này trên thị trường điện toán đám mây ở Vương quốc Anh.

Quỹ đầu tư xây dựng nhà SPDR S&P (XHB) giảm hơn 2% do cổ phiếu Home Depot và Lowe’s tụt dốc. Goldman Sachs và American Express là những cổ phiếu thua lỗ nhiều nhất trong chỉ số Dow Jones.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị sẵn sàng để các công ty Mỹ bắt đầu báo cáo quý vừa qua trong những tuần tới, với hy vọng kết quả kinh doanh quý III có thể cung cấp một số tin tức tích cực cho thị trường.

Khối lượng giao dịch trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11,16 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,57 tỷ cổ phiếu trong cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Linh Anh

Theo CNBC, Reuters