WHO xác định 'biến thể đáng quan tâm' mới của COVID-19

Nó cũng đã được phát hiện ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada. WHO cho biết biến thể mới hiện tại dường như không gây thêm rủi ro cho sức khỏe cộng đồng so với các chủng COVID-19 khác.

EG.5 là biến thể phụ của Omicron, chủng COVID xuất hiện vào cuối năm 2021.

"Nói chung, bằng chứng hiện có không cho thấy EG.5 có thêm rủi ro sức khỏe cộng đồng so với các dòng hậu duệ Omicron hiện đang lưu hành khác", tổ chức này cho biết, song nói thêm rằng cần phải đánh giá toàn diện hơn về rủi ro do EG.5 gây ra.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết mặc dù EG.5 có khả năng lây truyền cao hơn, nhưng các ca nhiễm không nghiêm trọng hơn các biến thể Omicron khác.

“Chúng tôi không phát hiện thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng của EG.5 so với các dòng phụ khác của Omicron đã được lưu hành từ cuối năm 2021”, bà nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Mandy Cohen, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết các loại vắc xin cập nhật được cung cấp vào giữa tháng 9 sẽ chống lại biến thể này.

Cohen nói rằng các đột biến trong virus là "những thay đổi nhỏ" giống các biến đổi phụ của Omicron trước đây. Bà nói: “Chúng tôi khuyến nghị một mũi tiêm phòng COVID hàng năm giống như tiêm phòng cúm hàng năm”.

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng nhiều quốc gia đã không còn báo cáo dữ liệu về COVID cho tổ chức này gần đây. Ông cho biết chỉ 11% đã báo cáo ca nhập viện và điều trị ICU liên quan đến COVID-19.

Van Kerkhove nói: “Những gì chúng tôi không thể làm ngay bây giờ là cung cấp cho bạn một thống kê chính xác về số ca tử vong thực sự xảy ra đối với COVID-19”. Trước đây, WHO đã ban hành một bộ khuyến nghị về báo cáo dữ liệu COVID, đặc biệt là tỷ lệ tử vong và bệnh tật.

Hoàng Anh (theo WHO, Reuters, DW)