Du lịch cũng cần tỉnh táo

Thông tin sai lệch về điểm đến hay các hành vi lừa đảo liên quan đến các dịch vụ kinh doanh du lịch… đang ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Để có những trải nghiệm tốt nhất khi đến với du lịch Quảng Bình, đòi hỏi cả du khách và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phải tỉnh táo sàng lọc thông tin.

Ngay sau khi trang Lang thang Quảng Bình đăng lên, rất nhiều fanpage và tài khoản facebook cá nhân đăng tải lại. Dưới các bài đăng, có hàng trăm lượt bình luận tỏ ra thích thú bởi nhầm tưởng đây là một khách sạn nào đó mới được đưa vào hoạt động tại Quảng Bình. Một số khác còn khẳng định đây là Tú Làn Lodge-cơ sở lưu trú tại xã Tân Hóa (Minh Hóa).

Những bài đăng “lấy râu ông nọ, chắp cằm bà kia”.

Thực tế, đây là hình ảnh được cắt ghép từ một clip đăng trên mạng xã hội Tiktok nhằm quảng bá cho khách sạn Liangsu tại Trung Quốc. Anh Hoàng Quang Trung, chủ một cơ sở kinh doanh du lịch tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) bày tỏ bức xúc: “Đây là thông tin du lịch vô cùng độc hại. Có rất đông du khách cho rằng địa điểm này là một chỗ nào đó ở Quảng Bình và đã lập hội nhóm để tìm đến. Khi biết rằng, khách sạn đó ở tận Trung Quốc thì du khách sẽ nghĩ gì về du lịch Quảng Bình, về người làm du lịch ở Quảng Bình? Không thể vì muốn “câu view”, “câu like” mà đăng tải bừa bãi, bất chấp hậu quả như thế”.

Đây không phải là trường hợp duy nhất mà đã có hàng loạt vụ đăng thông tin, hình ảnh theo hình thức “lấy râu ông nọ, chắp cằm bà kia”, “treo đầu dê, bán thịt chó” làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Quảng Bình.

Nhiều trang mạng lấy hình ảnh của thung lũng Hava (Bố Trạch) nhưng lại ghi thông tin là hang Én-hang động lớn thứ 3 thế giới. Đặc biệt, trên các nền tảng mạng xã hội, các website thường xuyên lấy hình ảnh của các hang động trong nước và cả nước ngoài để minh họa cho hang Sơn Đoòng.

Mới đây nhất, nhiều trang fanpage đã lấy hàng loạt ảnh của Hung Thoòng-một hang động nằm trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Bố Trạch) để giới thiệu về hang Sơn Nữ mới được tìm thấy tại xã Trường Sơn (Quảng Ninh). Có trang còn mặc định hang Sơn Nữ thuộc hệ thống hang Hung Thoòng và nằm sâu trong vùng lõi Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Điều này buộc ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, đơn vị đang khai thác hang Hung Thoòng phải lên trang cá nhân để đính chính. Theo ông Dũng, trường hợp tương tự như thế này xảy ra thường xuyên. Phần vì các trang mạng muốn “câu view”, “câu like” bằng cách đưa các hình ảnh đặc sắc về những danh thắng đang được du khách quan tâm để thực hiện các mục đích cá nhân. Nhưng cũng có trường hợp quản trị viên của các trang này nhầm lẫn giữa hang động này với hang động khác do chưa từng trải nghiệm hang động, thậm chí là chưa từng đặt chân đến Quảng Bình.

Trong mùa du lịch sôi động vừa qua, trên nhóm Review Quảng Bình-một nhóm nổi tiếng về du lịch Quảng Bình với hơn 49,3 nghìn thành viên-liên tục có nhiều bài đăng cảnh báo về tình trạng lừa đảo đặt bàn ăn, đặt phòng online.

Nhiều bài viết cảnh báo về tình trạng lừa đảo đặt bàn ăn, phòng khách sạn.

Anh T.H., chủ một nhà hàng trên đường Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) cho biết: “Thủ đoạn của các đối tượng này vô cùng tinh vi. Ban đầu chúng chủ động liên hệ để đặt bàn cho tầm 25 người ăn, đặt rất nhiều món. Sau đó, đối tượng này yêu cầu uống rượu vang và gửi số điện thoại nhờ nhà hàng làm việc với đại lý rượu. Nếu nhà hàng liên hệ, đối tượng tự xưng là đại lý rượu sẽ yêu cầu cọc trước tiền rượu. Nếu nhà hàng tin tưởng chuyển tiền thì xong xuôi, chúng biến mất cùng với số tiền đã chuyển cọc”.

Theo chị Trần Thị Thanh Nhàn, quản trị viên nhóm Review Quảng Bình, những hành vi lừa đảo tương tự như thế này ngày càng phổ biến. Không riêng gì các nhà hàng, quán ăn mà các nhà nghỉ, khách sạn cũng luôn bị các đối tượng lừa đảo nhắm tới.

Chị Nhàn chia sẻ: “Các đối tượng sẽ liên hệ hỏi phòng và chốt rất nhanh, chỉ cần có phòng trống mà hầu như không đưa ra bất kỳ yêu cầu gì. Đến bước chuyển khoản để giữ phòng, chúng sẽ lấy lý do là dùng ví điện tử, cần người nhận kích hoạt ví bằng cách quét mã vạch do chúng gửi đến. Nếu chúng ta thực hiện theo đúng yêu cầu thì chắc chắn sẽ bị mất tiền trong tài khoản”.

Một trường hợp khá phổ biến nữa là khi đặt nhà hàng hoặc khách sạn, nhiều đối tượng sẽ gửi kèm một tệp tài liệu ghi chú các yêu cầu về món ăn, khẩu phần và những lưu ý đi kèm. “Nếu chủ nhà hàng, khách sạn tin tưởng mà bấm vào tệp tài liệu đó thì sẽ mất quyền truy cập tài khoản facebook, thậm chí mất tiền oan”, chị Nhàn khẳng định.

Không chỉ các chủ nhà hàng, khách sạn kinh doanh du lịch mà nhiều du khách cũng bị vướng vào những lùm xùm lừa đảo không đáng có. Tin vào những hình ảnh lung linh về các điểm du lịch được đăng tải, những quảng cáo giá tour hấp dẫn, nhiều du khách đã đặt cọc, thậm chí chuyển hết số tiền dịch vụ cho các đối tượng tự nhận là công ty lữ hành. Nhận được tiền, chúng nhanh chóng “bặt vô âm tính”.

Mới đây nhất, nữ du khách Q.H., đặt tour Phong Nha 3 ngày 2 đêm tại một đơn vị lữ hành mà trên trang facebook ghi địa chỉ ở tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi chuyển khoản số tiền 12 triệu đồng, chị Q.H., được phía công ty thông báo tour bị hủy do thời tiết xấu.

Chị đã liên tục gửi yêu cầu nhận lại số tiền đã chuyển khoản theo đúng thỏa thuận của hai bên nhưng phía công ty này hẹn đi, hẹn lại rồi kéo dài cả tháng trời. Buộc lòng chị phải báo lên cơ quan Công an nhờ giải quyết.

Hình ảnh một khách sạn tại Trung Quốc được trang Lang thang Quảng Bình chia sẻ và “gắn mác” du lịch Quảng Bình.

“Sau khi tìm hiểu, mình được biết thời tiết ở Phong Nha thời điểm đó không hề xấu như phía công ty đó đã nói. Nhận thấy tình hình không ổn, mình kiểm tra các thông tin thì phát hiện ra công ty này hoàn toàn không có văn phòng đại diện, không có địa chỉ cụ thể và cả giấy phép kinh doanh. Chỉ vì tin vào những lời quảng cáo, hình ảnh lung linh trên trang facebook đó mà mình vội vàng đặt tour rồi bị mất tiền”, Q.H., bức xúc.

Liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo mà nạn nhân là du khách và cả chủ các cơ sở kinh doanh du lịch cho thấy sự liều lĩnh, tinh vi của các đối tượng. Trước “ma trận” lừa đảo, những thông tin du lịch sai lệch, mọi người dân đều cần phải tỉnh táo để sàng lọc các thông tin xấu, độc hại. Theo anh Lê Lưu Dũng, trước ngồn ngộn những thông tin, mời chào tour du lịch, du khách cần lựa chọn các kênh thông tin đáng tin cậy của Sở Du lịch và các doanh nghiệp có uy tín. Trên các website chính thống, nền tảng số của các đơn vị sẽ có đầy đủ hình ảnh, thông tin về giá cả, dịch vụ tour mà du khách cần. Khách hàng nên “chọn mặt gửi vàng”, không nên nóng vội đặt cọc vì giá cả luôn đi kèm với chất lượng.