FM96 - tiếng nói Hà Nội trong nhịp sống số | Hà Nội tin mỗi chiều

Lễ ra mắt phiên bản số của kênh phát thanh FM 96 Mhz

Kênh phát thanh FM tần số 96 Mhz của Đài à Nội là kênh Thời sự tổng hợp, cơ quan của Đảng bộ và chính quyền, là tiếng nói của nhân dân Thủ đô. Thực hiện yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phát thanh để thu hút và phục vụ tốt hơn nhu cầu của thính giả Thủ đô và cả nước, Trung tâm Phát thanh Hà Nội - Đài Hà Nội đang từng bước mang lại một 'diện mạo mới' cho Kênh FM96 trong năm 2024.

Kênh phát thanh FM96 mang đậm chất Hà Nội khi sử dụng hai bản nhạc Người Hà Nội của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi và Tiến về Hà Nội của nhạc sĩ Văn Cao làm nhạc hiệu của Kênh và các chương trình quan trọng. Kênh “FM96 Thời sự tổng hợp” đã và đang được các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Trung tâm Phát thanh nỗ lực làm mới theo định hướng đổi mới hoàn toàn về nội dung. Trong đó tập trung vào hai mảng nội dung chủ yếu là Tin tức và Âm nhạc, với thông tin thời sự được cập nhật liên tục theo giờ, bám sát đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Thủ đô và đất nước, có tính chính luận và định hướng cao. Những chương trình chính luận điển hình bao gồm các bản tin thời sự, bản tin đầu giờ, chương trình “Góc nhìn Hà Nội”…

Kênh phát thanh FM96 của Đài Hà Nội với diện mạo mới.

Từ 1/1/2024, kênh “FM96 Thời sự tổng hợp” sử dụng định hướng nhận diện là kênh Tin tức và Âm nhạc của Thủ đô Hà Nội với slogan “Tin tức là cuộc sống”. Điểm đặc biệt ở phiên bản mới của “FM96 Thời sự tổng hợp” là được số hóa hoàn toàn từ khâu sản xuất, biên tập, phân phối nội dung và tương tác với công chúng. Bên cạnh việc phát sóng theo công nghệ số trên tần số 96 Mhz băng sóng ngắn, FM96 còn được phát trực tuyến từ địa chỉ internet cố định và ở dạng podcast, online và album trên tất cả các nền tảng trực tuyến lớn nhất thế giới. Việc sở hữu địa chỉ internet cố định gần như vĩnh viễn giúp tạo điều kiện để các nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn cao cấp của thế giới cài đặt mặc định kênh FM96 cùng một số ít các kênh radio khác của Việt Nam trên tất cả các thiết bị nghe nhìn hiện đại được sản xuất từ năm 2023. Điều này đồng thời giúp dò sóng trực tuyến của FM96 được thuận lợi theo phân vùng lãnh thổ và địa lý, dù người nghe ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có thể nghe FM96.

Các khung giờ tin tức của kênh bao gồm: Thời sự Sáng (05h30), Thời sự Trưa (11h30), Thời sự Chiều (18h00); cùng hệ thống các bản tin 5 phút chuyên biệt đầu giờ, các bản tin tổng hợp 15 phút (09h00, 15h00 và 21h00). Chương trình Góc nhìn Hà Nội là sản phẩm mới nằm trong dòng chảy thời sự hàng ngày với sự tham gia của các chuyên gia và cố vấn mang đến góc nhìn đa chiều về các vấn đề dư luận đang quan tâm. Các chương trình Thời sự Trưa (11h30), Thời sự Chiều (18h00) có thời lượng 60 phút/chương trình, thể hiện theo phong cách thời sự và âm nhạc. Theo đó, âm nhạc được sử dụng linh hoạt trong chương trình giúp thính giả tiếp nhận thông tin một cách nhẹ nhàng.

Khung chương trình linh hoạt, sẵn sàng đáp ứng thông tin kịp thời khi có sự kiện đột xuất, đặc biệt. Nhiều chương trình âm nhạc của kênh FM96 đạt chuẩn âm thanh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các sản phẩm nghe nhìn trong bối cảnh chuyển đổi số. Âm nhạc trên FM 96 được chọn lựa, có tính dẫn dắt, định hướng thẩm mỹ âm nhạc, góp phần phát triển xây dựng và gìn giữ giá trị hào hoa thanh lịch của người Hà Nội. Các nội dung âm nhạc hướng tới mục đích thỏa mãn nhu cầu thưởng thức âm nhạc chất lượng cao của công chúng, giới thiệu các kiến thức và xu hướng âm nhạc của Thủ đô, đất nước và thế giới, góp phần nâng cao thẩm mỹ âm nhạc của thính giả, giới thiệu và gìn giữ bản sắc âm nhạc truyền thống. Những chương trình điển hình về âm nhạc được phát sóng hàng ngày bao gồm: Hà Nội Radio Concert, Âm sắc Việt Nam, Tiếng hát Hà Nội, Ca khúc Việt Nam, Nhạc không lời, Du lịch bằng âm nhạc, Giai điệu ngày mới.

Thính giả có thể nghe FM 96 Mhz trực tiếp trên các nền tảng app Hanoi On và website hanoionline.vn

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 12/2023, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội nằm trong top 10 cơ quan báo chí xuất sắc nhất quốc gia về chuyển đổi số và top 5 cơ quan báo chí dẫn đầu khối các Đài phát thanh, truyền hình. Kênh truyền hình HÀ NỘI 1 cũng đã quay trở lại trong top 10 kênh truyền hình được khán giả yêu thích và xem nhiều nhất tại khu vực Thủ đô. Kênh FM96 Thời sự tổng hợp là kênh radio thứ hai Đài Hà Nội thực hiện đổi mới toàn diện. Trước đó, Đài Hà Nội đã đổi mới hiệu quả và nâng cao chất lượng Kênh FM 90 - Tin tức và Giao thông Hà Nội. Đây là những hành động triển khai cụ thể của Đài Hà Nội đối với chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Chuyển mình trong năm 2024, kênh phát thanh FM96 sẽ phát triển theo định hướng hoàn toàn mới với cách làm phát thanh hiện đại. Tất cả hướng theo khẩu hiệu “Tin tức là cuộc sống”. Lễ ra mắt chính thức phiên bản số của kênh phát thanh FM 96 Mhz sẽ được tổ chức vào lúc 16h ngày 16/1/2024, trực tiếp trên các nền tảng app Hanoi On, Facebook Hà Nội Online, Fanpage FM96 và FM90.

Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và HCM

Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17 - 19/01 tại Hà Nội. Hội thảo với sự tham dự của hàng trăm diễn giả hàng đầu trong nước và quốc tế về các lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); giải phóng mặt bằng, thu hồi đất; thu hút nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ cho đường sắt đô thị và mô hình quản lý, tổ chức thực hiện dự án đường sắt đô thị.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: “Giao thông đô thị là huyết mạch quan trọng của mọi thành phố, đặc biệt là ở Việt Nam với sự đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang đối mặt với thách thức lớn về giao thông, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, từ quy hoạch, vốn đầu tư đến cải thiện hệ thống giao thông công cộng, phát triển đường sắt đô thị, định hình một đô thị bền vững. Để đạt mục tiêu này, sự quyết tâm và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan là rất quan trọng để bảo đảm giải pháp triển khai hiệu quả và bền vững trong dài hạn. Đây là lý do để Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đồng chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học về phát triển hệ thống đường sắt đô thị nhằm trao đổi kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị, đồng thời, nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng TOD, quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Tại hội thảo tham vấn ý kiến đối với Quy hoạch thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp TP Hà Nội tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng những bất tiện, ách tắc giao thông gây ra tổn thất lớn cho nền kinh tế. Vì vậy, một đô thị muốn phát triển mạnh, cần xây dựng được hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu người dân. Nếu dàn hàng ngang, không chọn lựa ưu tiên hàng đầu sẽ không đủ nguồn lực để phát triển. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định nếu không quyết liệt triển khai, hàng trăm năm nữa cũng không làm xong mạng lưới đường sắt đô thị, không giải quyết được vấn đề phát triển. Còn làm được điều này sẽ tạo động lực mới, kích thích kinh tế Thủ đô phát triển rất mạnh. Khi đó tăng trưởng kinh tế Hà Nội những năm tới không phải 8,5 - 9,5% theo mục tiêu quy hoạch hiện nay mà có thể đạt tăng trưởng 2 con số trong thời gian dài.

Hội thảo khoa học Phát triển hệ thống đường sắt đô thị vào ngày 17/01 được tổ chức với 3 mục tiêu chính. Một là, trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Hai là, tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị. Ba là, hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu như: Quy hoạch; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; huy động nguồn lực từ đất đai; tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

Các chuyên gia đều nhìn nhận, giao thông đô thị là huyết mạch quan trọng của mọi thành phố, đặc biệt là ở Việt Nam với sự đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Để đưa giao thông đô thị Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên một tầm cao mới, nhiều vấn đề quan trọng cần được giải quyết, bao gồm vấn đề về quy hoạch, vốn đầu tư, cải thiện hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân./.