Gây bão mạng vì video tố nhà tuyển dụng kỳ thị hình xăm

TikToker Ash Putnam đăng tải video bày tỏ sự thất vọng sau khi đơn ứng tuyển của cô bị chuỗi siêu thị T.J. Maxx từ chối và cô cho rằng do hình xăm của mình.

Gây tranh cãi

TikToker 23 tuổi ở California (Mỹ) này có nhiều hình xăm trên cơ thể và cô cũng có sở thích đeo khuyên.

“Tôi ghét việc hình xăm của mình lại là yếu tố quyết định tôi có được việc làm hay không. Chỉ vì tôi có hình xăm không có nghĩa là tôi sẽ không trở thành một nhân viên giỏi”, Putnam nói.

Ash Putnam bức xúc vì cho rằng nhà tuyển dụng từ chối cô vì hình xăm. Ảnh: Instagram/@ashxobrien.

Putnam cho biết cô đã đến T.J. Maxx để hỏi tại sao không được nhận và người quản lý tuyển dụng nói rằng cô không có đủ kinh nghiệm. Cô cho hay người quản lý tuyển dụng cũng phủ nhận rằng hình xăm của cô có liên quan tới việc này.

T.J. Maxx hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận, theo Insider (BI).

Putnam không thấy thuyết phục với lý do đó và đăng tải sự thất vọng lên TikTok. Nhiều người bình luận cho rằng thái độ của cô có thể là nguyên nhân chứ không phải là hình xăm. Những người khác lại cho rằng những hình xăm có thể đóng một vai trò nào đó.

Trong khi cuộc tranh luận vẫn chưa ngã ngũ về việc liệu hình xăm có thể ảnh hưởng đến triển vọng được tuyển dụng hay không, các chuyên gia nói với Business Insider rằng tính cách của ứng viên có thể quan trọng hơn đối với nhà tuyển dụng.

Hiện video của Putnam đã thu hút được 7,4 triệu lượt xem và bùng nổ bình luận.

"HR supervisor đây", một người bình luận. "Không đời nào có công ty nào có thể giới thiệu bạn trước những khách hàng như T.J. Maxx".

Một người khác cho biết họ từng là quản lý tuyển dụng của cửa hàng: “Tôi sẽ nói với bạn rằng đó là do khuyên trên mặt và hình xăm”.

Một số người sáng tạo nội dung đã chỉ trích cách tiếp cận của Putnam.

Chẳng hạn, Ivy Johnson, người cũng có nhiều hình xăm, cho biết cô đã làm việc ở một công ty tại Mỹ với vai trò quản lý tuyển dụng trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

“Hình xăm của bạn rất hung dữ”, Johnson nhận xét. Cô cho rằng với những vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, "điều đó không phải lúc nào cũng suôn sẻ".

Johnson bình luận thẳng thừng ràng cô cũng nghĩ Putnam có "thái độ thực sự tồi tệ".

"Nếu bạn đến công ty của tôi sau một cuộc phỏng vấn, hoặc thậm chí nộp đơn và nói chuyện qua điện thoại, ngay cả khi tôi thậm chí không biết rằng bạn là một người có nhiều hình xăm, tôi sẽ nói 'Này, chào bạn, bạn không có cửa’", Johnson nói.

Johnson nói thêm: “Bạn phải nỗ lực hết mình trong cuộc phỏng vấn, bất kể bạn đang nộp đơn xin việc gì hay trông bạn như thế nào”.

Tùy thuộc vào vị trí

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, gần một phần ba (32%) người dân ở Mỹ có hình xăm và 22% có nhiều hơn một hình xăm.

Một số nghiên cứu cho rằng hình xăm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nghề nghiệp. Trong một cuộc khảo sát của năm 2018, 40% số người được hỏi cho biết họ đã từ chối một ứng viên vì hình xăm lộ rõ. 88% các nhà tuyển dụng và chuyên gia nhân sự trả lời rằng họ nghĩ hình xăm sẽ hạn chế triển vọng của ứng viên.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Miami cùng năm đó cho thấy những người tìm việc có hình xăm có khả năng được tuyển dụng không kém những người không có hình xăm.

Theo Indeed, sự kỳ thị đối với những hình xăm đang giảm dần mỗi ngày, nhiều nhà tuyển dụng không còn gặp khó khăn gì với việc thuê nhân viên có hình xăm nữa.

Sự định kiến với hình xăm trong tuyển dụng đang ngày càng giảm dần. Ảnh: SMH.

Tuy nhiên, có thể vẫn có một lằn ranh và một số người xem video của Putnam cho rằng cô ấy đã vượt qua nó.

Putnam nói với ấn phẩm The Daily Star của Anh: "Tôi sẽ không thay đổi con người của mình để làm những công việc có mức lương tối thiểu".

Adam Collins, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Ignite SEO, nói với BI rằng với tư cách là bên tuyển dụng, ông nghĩ rằng "hình xăm có thể có tác động lớn đến cách nhìn nhận về ứng viên".

“Tôi sẽ không nói rằng hình xăm quyết định hay phá hỏng cuộc phỏng vấn vì nó phụ thuộc vào vị trí”, ông nói. "Một ứng viên cho vị trí quản lý tài khoản cho khách hàng của chúng tôi và được yêu cầu nói chuyện trực tiếp với khách hàng chắc chắn phải trông đáng tin cậy và gọn gàng, vì vậy hình xăm trên mặt và cổ sẽ ảnh hưởng đến điều đó".

Mặt khác, với một người không trực tiếp làm việc với khách hàng, ngoại hình sẽ ít quan trọng hơn.

Ví dụ, trong vai trò kỹ thuật và vận hành, “hình xăm không phải là vấn đề lớn”, ông nói.

Michelle Enjoli, một huấn luyện viên nghề nghiệp, nói với BI rằng mức độ hiện diện và loại hình xăm có thể tác động khác nhau tới kết quả tuyển dụng.

Cô nói: “Hình xăm mang tính cá nhân và thường đại diện cho điều gì đó đối với người xăm mình. Nhân viên đại diện cho các công ty, và do đó, nếu một hình xăm đại diện cho điều mà công ty không muốn liên quan, thì đó chắc chắn có thể là một vấn đề đối với người quản lý tuyển dụng".

Putnam không chấp nhận việc hình xăm có thể quyết định việc cô không được tuyển dụng. Ảnh: Instagram.

Enjoli nói thêm: Khả năng một hình xăm sẽ quyết định diễn biến của một cuộc phỏng vấn như thế nào tùy thuộc vào mức độ hiển thị của chúng và những gì chúng có thể đại diện. Hình xăm không còn là điều cấm kỵ như trước nữa nhưng một số người vẫn phán xét chúng.

Trong trường hợp của Putnam, hình xăm của cô được coi là cực đoan, Enjoli nói, và "dường như là một phần quan trọng trong con người của cô ấy".

“Trong những trường hợp khác, khi ai đó có thể có hình xăm nhỏ hơn trên cánh tay hoặc vùng có thể nhìn thấy được, điều đó có thể không quan trọng lắm vì nó ít rõ ràng hơn”, Enjoli nói thêm.

"Tôi nghĩ rằng một công ty yêu cầu nhân viên không được có bất kỳ hình xăm nào bất kể ý nghĩa là gì chắc chắn đã lỗi thời vì hình xăm đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa hiện đại".

Tính cách quan trọng hơn

Justina Raskauskiene, trưởng nhóm nhân sự tại Omnisend, nói với BI rằng khi hình xăm đang trở nên phổ biến hơn, các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng hầu như không chú ý đến chúng "trừ khi chúng gây khó chịu hoặc gây mất tập trung".

Cô nói: “Đôi khi các nhà quản lý tuyển dụng thậm chí có thể thích một nhân viên có hình xăm vì đó có thể là bằng chứng về một tính cách thú vị”.

"Phân biệt đối xử với những người đó có nghĩa là bỏ lỡ tài năng".

Ở một số lĩnh vực, có hình xăm thậm chí lại là điểm cộng. Ảnh: JOE ARMAO/SMH.

Rachel Pelta, người đứng đầu nền tảng trải nghiệm làm việc ảo Forage, nói với BI rằng nhìn chung, các nhà quản lý tuyển dụng đang xem xét các kỹ năng và khả năng.

Cô nói: “Vấn đề là mọi người đang tham gia phỏng vấn đều có thể có những kỹ năng và khả năng mà tôi đang tìm kiếm. Vậy vấn đề mấu chốt là bạn thể hiện bản thân mình tốt đến mức nào trong cuộc phỏng vấn? Bạn có đang chứng minh lý do tại sao bạn là người phù hợp nhất cho vị trí đó không? Nếu không thể hiện được điều đó, bạn sẽ không nhận được công việc ".

Về hình xăm, khuyên tai hoặc bất kỳ thứ gì khác có thể được coi là khác thường, chẳng hạn như màu tóc sáng, người quản lý tuyển dụng “không nên đánh giá ứng viên dựa trên ngoại hình”, Pelta nói thêm.

Nhưng một số công ty có truyền thống hoặc bảo thủ, và đối với họ, những điều này có thể là một “vấn đề lớn”.

Cô nói: “Trừ khi bạn sẵn sàng che chắn hoặc loại bỏ chúng, bạn sẽ phải tiếp tục tìm kiếm cho đến khi tìm thấy một công ty chấp nhận bạn là bạn”. "Và những công ty như vậy vẫn ở ngoài kia. Có thể bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm thấy nơi đó”.

Hạ Cúc