Gia Lai đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương, tập thể, cá nhân liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung ngay vào xử lý công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và các hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là đối với các công việc bị tồn đọng do nghỉ Tết; tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao, nhất là tại Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 19-1-2024 về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5-1-2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 20-1-2024 thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 5-1-2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024; Văn bản số 201/UBND-KTTH ngày 26-1-2024 của UBND tỉnh về ban hành chương trình công tác năm 2024…; chú trọng đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trong ngày làm việc đầu tiên sau Tết. Ảnh: Đ.T

Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao rà soát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, quý để tập trung chỉ đạo, điều hành; giải quyết, tháo gỡ dứt điểm gắn với tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhất là đối với những nội dung, vấn đề còn vướng mắc, phức tạp, tồn đọng kéo dài, những vấn đề phát sinh; các chỉ tiêu năm 2023 không đạt kế hoạch...

Tiếp tục theo dõi sát tình hình thế giới và trong nước, nhất là những vấn đề mới phát sinh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp trọng tâm nhằm giữ vững ổn định kinh tế-xã hội, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững. Chủ động theo dõi sát diễn biến để kịp thời có các giải pháp cân đối cung cầu, ổn định giá cả thị trường thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhất là các mặt hàng, dịch vụ có nhu cầu tăng cao như ăn uống, xăng dầu, vận tải, du lịch tại các điểm vui chơi, tham quan...

Tập trung xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh; hoàn thiện và triển khai tốt các cơ chế, chính sách để huy động tối đa nguồn lực cho phát triển tỉnh nhà. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các văn bản cấp trên thuộc thẩm quyền ban hành của tỉnh; tập trung xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm 2024.

Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024; coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo ra động lực "tăng tốc" cho phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Các sở, ngành, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết 100% vốn đầu tư công ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật đầu tư công và các quy định pháp luật có liên quan. Chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ thi công và giải ngân vốn. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình giải ngân theo quy định và theo yêu cầu đột xuất, kịp thời xử lý theo thẩm quyền và báo cáo đề xuất các khó khăn, vướng mắc với các cấp có thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh như: Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (đường tránh Quốc lộ 19); đường Nguyễn Văn Linh; đường liên huyện Mang Yang-Ia Pa; Tỉnh lộ 669; dự án khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương...

Công nhân làm việc tại Nhà máy gạch tuynen Thái Hoàng (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện). Ảnh: Đ.Y

Quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực; thực hiện thực chất cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11-2-2024.

Kịp thời khen thưởng hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng phù hợp để ghi nhận, động viên các tổ chức, cá nhân, lực lượng chức năng có thành tích nổi bật, xuất sắc và tinh thần phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng và nhiệm vụ cụ thể được giao tại Chỉ thị để triển khai thực hiện. Đề nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương giải quyết, xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, đặc biệt là những công việc tồn đọng, chậm tiến độ do nghỉ Tết; thực hiện nghiêm kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, không tổ chức du xuân, chúc Tết làm ảnh hưởng đến thời gian, hiệu quả công việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...; lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Đồng thời, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động toàn dân, đoàn viên, hội viên chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024.

Xem Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 21-2-2024 của UBND tỉnh tại đây.