Giá vàng hôm nay 14/4/2024, Giá vàng SJC 'đu đỉnh' gây sốc, chênh lệch mua-bán lớn, chuyên gia khuyên không nên tham lam khi làm điều này

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 14/4TỶ GIÁ HÔM NAY 14/4

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 14/4/2024

Giá vàng trong nước tuần qua “dậy sóng”.

Sáng đầu tuần 8/4, á vàng SJC đồng loạt giảm ở chiều bán ra. Cụ thể, tại thời điểm 9h20’, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 79,7 - 81,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 200 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Chiều 9/4, giá vàng miếng trong nước tăng phi mã, thiết lập mức đỉnh mới trên 84,82 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Cụ thể, tại thời điểm 17h15’, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,8- 84,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 2,4 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Qua 2 phiên biến động tăng giảm theo thị trường, đến trưa ngày 12/4, giá vàng miếng SIC đã chạm mốc lịch sử 85 triệu đồng/lượng. Cụ thể, thời điểm 11h45’, giá vàng miếng SJC VIETINBANK GOLD ở mức 83- 85,02 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Cùng thời điểm, tại Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 76,08 - 77,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,24 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Dù giá vàng “đu đỉnh” nhưng tại các cửa hàng vàng trên thị trường Hà Nội, lượng khách đến mua vàng khá đông. Một số cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội hạn chế lượng mua vào bằng cách quy định mỗi khách hàng chỉ được mua 3 chỉ vàng. Đối với vàng SJC, cửa hàng sẽ bán đến khi hết hàng.

Tới phiên cuối tuần 13/4, giá vàng SJC quay đầu giảm. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với phiên đầu tuần 8/4 (79,7 - 81,72 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng 900 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,38 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng hôm nay 14/4/2024, Giá vàng SJC ‘đu đỉnh’ gây sốc, chênh lệch mua-bán lớn, chuyên gia khuyên không nên tham lam khi làm điều này. (Nguồn: Shutterstock)

Ngày 12/4, Phó Thống đốc ân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà cho biết: NHNN sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để bình ổn giá vàng.

Theo đó, đối với thị trường vàng miếng, cơ quan này thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới.

Đối với thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa nhằm đảm bảo đủ nguyên liệu cho các hoạt động sản xuất để xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ.

Theo Phó Thống đốc ạm Thanh Hà, NHNN cũng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng liên quan yêu cầu doanh nghiệp triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý.

Đồng thời, thực hiện ngay nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng giá vàng.

Với hoạt động thanh tra, NHNN và các bộ, ngành đã thành lập xong đoàn thanh tra và sẽ triển khai ngay trong tháng 4 này.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, lúc 16h53’ ngày 13/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tại goldprice.org ở mức 2.344,53 USD/ounce, giảm 32,47 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 13/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 80,6 – 83,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 80,7 – 82,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 80,8 – 82,9 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 74,18 – 76,18 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 73,50 – 75,80 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 13/4, 1 USD = 25.180 VND, giá vàng thế giới tương đương 71,13 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,97 triệu đồng/lượng.

Giá vàng không thể giữ mức tăng trên 2.400 USD

Theo một số nhà phân tích, vàng và bạc vẫn trong xu hướng tăng mạnh, nhưng các nhà đầu tư nên chuẩn bị để chứng kiến giá ổn định vào tuần tới vì đà tăng gần đây của nó dường như đã đạt đến đỉnh điểm.

Giá vàng thế giới chứng kiến sự biến động mới vào thứ Sáu (12/4) do kim loại quý không thể giữ được mức tăng đáng kể vào đầu ngày. Có thời điểm, giá vàng tăng hơn 4% trong ngày, đạt đỉnh 2.448,80 USD/ounce. Tuy nhiên, kim loại quý này kết thúc tuần gần với thời điểm nó bắt đầu. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.355,60 USD/ounce, tăng 0,4% so với thứ Sáu tuần trước.

Mặc dù vàng không thể giữ vững mức trên 2.400 USD/ounce nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng nó vẫn tương đối mạnh khi chuẩn bị lập kỷ lục hàng tuần khác. Kỷ lục mới được đưa ra ngay cả khi thị trường bắt đầu đánh giá khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6 sau khi lạm phát Mỹ trong tháng 3 cao hơn dự kiến.

Theo CME Watch Tool, thị trường chỉ thấy 27% cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 6, giảm so với mức 50% vào tuần trước và 68% một tháng trước. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể trì hoãn việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng nhưng khó có khả năng họ sẽ tăng lãi suất trở lại, điều đó có nghĩa là lãi suất thực vẫn có thể giảm xuống, một môi trường tích cực cho vàng.

Trong khi vàng vẫn được hỗ trợ tốt, một số nhà phân tích cho rằng đà tăng đang trở nên quá mức.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho biết: “Tôi nghĩ rằng động lực vẫn còn mạnh, nhưng đồng thời, việc tham lam là không đúng và với sự phục hồi xuất sắc mà chúng ta đã thấy ở giá vàng, chúng tôi nghĩ rằng việc chốt lời một chút là điều khôn ngoan”.

Philip Newman, Giám đốc và Đối tác sáng lập của Metals Focus, cũng cho biết, việc các nhà đầu tư loại bỏ một phần lợi nhuận của họ ra khỏi bàn có thể là một ý tưởng hay. Ông cho biết thị trường vàng sắp có một số sự củng cố sau đợt tăng kỷ lục chưa từng có này.

Ông nói: “Chúng tôi không mong đợi sẽ thấy một đợt thoái lui đáng kể, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc điều chỉnh ngắn hạn là hợp lý ở mức này”.

Ole Hansen, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết mặc dù đà tăng giá rất cao nhưng ông đang xem xét những biến động gần đây và tập trung vào các xu hướng rộng hơn thúc đẩy giá cả.

Ông lưu ý rằng kim loại quý này vẫn được hỗ trợ tốt một phần do lo ngại lạm phát gia tăng và sự bất ổn ngày càng tăng đối với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.

“Ngay bây giờ, thị trường đang tìm kiếm thứ gì đó để phá vỡ trước khi nó thực sự bị phá vỡ và điều đó khiến thị trường có nguy cơ phải điều chỉnh. Tôi có nên loại bỏ khỏi bàn không? Tôi không nghĩ như vậy vì tôi đang ở trong đó”. Về lâu dài, ông nói: “Tôi vẫn đang tự hỏi điều gì có thể xảy ra nếu dữ liệu kinh tế bắt đầu suy yếu và lạm phát vẫn ở mức cao. Điều đó sẽ biện minh cho hiệu suất của vàng”.

Trong khi mọi người tập trung vào vàng tính theo đồng USD, kim loại quý này đã đạt được mức tăng kỷ lục so với tất cả các loại tiền tệ chính. Hansen chỉ ra rằng vàng tăng 20% so với đồng Euro, 22% so với đồng AUD và 26% so với cả đồng Yen Nhật và đồng Franc Thụy Sỹ.

Christopher Vecchio, người đứng đầu chiến lược tương lai và ngoại hối tại Tastylive.com, cho biết, mặc dù ông thích vàng và bạc nhưng ông sẽ không theo đuổi thị trường ở mức hiện tại. Ông nói thêm rằng mình đang tìm mua khi giá giảm.

Ông cho biết: “Fed đã bắn tín hiệu rằng động thái tiếp theo của họ sẽ là cắt giảm lãi suất mặc dù chúng tôi nhận thấy tăng trưởng kinh tế vững chắc và lạm phát dai dẳng. Điều này sẽ thúc đẩy lợi suất thực cao hơn và đó là môi trường tích cực cho vàng và bạc”.

Mặc dù tâm lý trên thị trường được cho là sẽ thúc đẩy hành động giá trên thị trường kim loại quý, một số dữ liệu kinh tế có thể góp phần vào sự biến động gần đây.

Trong khi đó, ngày 12/4, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ các chuyên gia phân tích cho rằng căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu có thể khiến giá vàng trong năm nay tiếp tục xu hướng tăng và vượt 2.600 USD/ounce.

Nhà phân tích Nikolai Dudchenko của công ty dịch vụ tài chính Finam cho biết, công ty này không loại trừ khả năng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn lên khoảng 2.650-2.700 USD/ounce. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh rằng bất kỳ xu hướng nào cũng có thể đi kèm với sự điều chỉnh, có nghĩa là những đợt giảm giá định kỳ có thể xảy ra, cũng với xu hướng mạnh mẽ như vậy.

Dữ liệu quan trọng cần theo dõi vào tuần tới bao gồm dữ liệu sản xuất trong khu vực, số lượng bán lẻ trong tháng 3 và dữ liệu nhà ở tại Mỹ. Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng sẽ phát biểu trong cuộc thảo luận với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng sẽ tổ chức cuộc họp mùa Xuân thường niên tại Washington, D.C. vào tuần tới.

(theo TASS, Kitco News)

Hải An