Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lướt sóng chóng mặt, khoảng cách mua-bán quá lớn, người tiêu dùng Mỹ-Trung hành động trái ngược

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 16/4TỶ GIÁ HÔM NAY 16/4

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 16/4/2024

Giá vàng trong nước ngày 15/4 biến động tăng giảm rất mạnh mẽ.

Mở cửa phiên giao dịch sáng 15/4, á vàng SJC tăng cùng chiều với giá vàng thế giới. Cụ thể, tại thời điểm 8h30’, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 81,6-83,82 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng 400 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng ở mức 81,2-83,7 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 600 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Giá vàng hôm nay 16/4/2024: Giá vàng SJC lại lướt đỉnh sóng, khoảng cách mua-bán quá rộng, người tiêu dùng Mỹ-Trung Quốc hành động trái ngược. (Nguồn: Reuters)

Đến thời điểm 13h30’ cùng ngày, giá vàng miếng trong nước đã xô đổ kỷ lục đạt được hôm 12/4 là 85,02 triệu đồng/lượng để thiết lập đỉnh mới 85,52 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua-bán vàng tăng lên mức cao chưa từng có trên 3 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83,3 - 85,52 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), tăng 3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 2,6 triệu đồng ở chiều bán ra so với chốt phiên 14/4.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 83- 85,4 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra), tăng 2,4 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Cùng thời điểm, Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,48- 77,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 75,55 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 15/4:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 82,1-84,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 81,8-84,1 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 81,8-84,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết tại: 81,7-84,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 81,75-83,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 75,18-76,88 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 74,20-76,40 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với phiên sáng 15/4, giá vàng SJC phiên chiều được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tăng 600 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 280 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thông tin trên Gold Price, tính đến 18h49’ giờ Việt Nam ngày 15/4, giá vàng thế giới niêm yết ở mức 2.358,39 USD/ounce, giảm 6,6 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 15/4, 1 USD = 25.300 VND, giá vàng thế giới tương đương 71,89 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,21 triệu đồng/lượng. Khoảng cách giá giữa vàng SJC và thế giới lại bị nới rộng.

Vàng củng cố sau khi đạt mức cao kỷ lục do căng thẳng ở Đông

Giá vàng thế giới giảm nhẹ vào ngày 15/4 sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại trong phiên trước đó, khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh xung đột gia tăng ở Trung Đông.

Vàng giao ngay tăng 0,3% ở mức 2.349,67 USD/ounce vào lúc 10h31 GMT. Giá kim loại quý đạt mức cao kỷ lục 2.431,29 USD vào thứ Sáu tuần trước trước dự đoán về cuộc tấn công trả đũa của Iran.

Giá vàng tương lai của Mỹ mất 0,3% ở mức 2.366,10 USD.

Iran đã phóng máy bay không người lái và tên lửa gây nổ vào Israel vào cuối ngày 13/4 để trả đũa vụ tấn công, nghi ngờ do Israel tiến hành, vào Đại sứ quán nước này ở Syria hôm 1/4.

Ông Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết, diễn biến trên thị trường cho phép vàng củng cố sau một đợt tăng giá rất mạnh.

“Sự thèm muốn vàng đã cực kỳ mạnh mẽ trong những tuần gần đây và bây giờ thị trường có một bước thụt lùi nhỏ, điều đó có khả năng thu hút một số lực mua mới sau đợt điều chỉnh, vì những lo ngại cơ bản về địa chính trị vẫn còn”, ông nói.

Vàng thỏi đã tăng gần 14% trong năm nay, bỏ qua những trở ngại truyền thống như đồng USD tăng giá và dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ.

Theo đó, bất chấp dữ liệu kinh tế gần đây của nền kinh tế số 1 thế giới cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ và lạm phát cao, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Boston Susan Collins vẫn đang chú ý đến một số đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi.

Hiện nay, các nhà đầu tư và nhà giao dịch kim loại vẫn chưa thể thống nhất về nhân tố chính xác tạo đà cho đợt tăng giá gần đây của vàng. Song, nhiều người dân Mỹ không mấy bận tâm đến điều này, thay vào đó, họ đổ xô đến các tiệm cậm đồ như King Gold & Pawn để bán vàng.

Gene Furman, chủ sở hữu chuỗi tiệm cầm đồ mua trang sức King Gold & Pawn và Empire Gold Buyers, cho biết người dân đang coi vàng như một cây rút tiền (ATM) mà họ chưa từng có. Theo chủ tiệm trên, kể từ khi giá bắt đầu tăng vào cuối tháng 2/2024, tại một cửa hàng, số người đến bán và cầm đồ trang sức bằng vàng cao hơn gấp ba lần so với mức bình thường.

Trong khi đó, người tiêu dùng tại Trung Quốc lại đang mua vào vàng, các quỹ ETF theo dõi cổ phiếu của các nhà khai thác vàng để phòng ngừa tình trạng suy giảm của lĩnh vực bất động sản trong nước. Đây là sự đảo ngược so với lịch sử thương mại toàn cầu trong nhiều thập niên, khi người mua châu Á có xu hướng bán ra vào thời điểm giá cao.

Không giống với Trung Quốc, ông Adrian Ash, Giám đốc nghiên cứu của dịch vụ đầu tư vàng trực tuyến BullionVault, cho biết ở các nước phương Tây, đặc biệt là ở Mỹ, không có gì cấp bách trong việc mua vàng, khi nền kinh tế vẫn tương đối vững mạnh. Trong những tuần gần đây, nền tảng giao dịch của BullionVault đã chứng kiến lượng bán ra vàng tăng gấp đôi so với năm trước.

(theo Reuters, Bloomberg)

H.A