Giá vàng hôm nay 27/12/2023: Giá vàng trong nước 'mình một chợ', tạm rời đỉnh lịch sử; thế giới còn tiếp tục lập đỉnh mới?

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 27/12TỶ GIÁ HÔM NAY 27/12

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 27/12/2023

Giá vàng trong nước tiếp diễn những phiên biến động mạnh trong ngày 26/12.

á vàng miếng SJC tạm dừng đà tăng dữ dội, liên tục lập đỉnh cao lịch sử mới - 80 triệu đồng, cao nhất từ trước tới nay. Chốt phiên bằng hai cú đảo chiều - giảm rồi lại tăng - giá vàng miếng SJC giảm ở chiều mua nhưng tiếp tục tăng khoảng 400.000 - 700.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Công ty VBĐQ Sài Gòn đang niêm yết giá mua vào 77,2 - 79,02 triệu đồng/lượng, giảm 400.000 đồng/lượng mua vào và tăng 400.000 đồng/lượng bán ra.

Sự gia tăng mạnh mẽ của giá vàng miếng cho thấy, sức cầu kim loại quý không hề thấp. Tuy nhiên, cũng không thể bỏ qua việc trong những dịp "sốt giá" và giá tăng cao không ngừng như thế này, các đơn vị kinh doanh thường tăng giá vàng và đưa chênh lệnh giá mua - bán, cũng như mức chênh với thế giới lên cao.

Giá vàng thế giới vẫn neo ở mức cao ngay trước kỳ nghỉ lễ năm mới 2024, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy yếu, chốt trước kỳ nghỉ giao dịch ở mức 2.060,13 USD/ounce tăng 6,9 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.064 USD/ounce.

Sự biến động của giá vàng thế giới do bị tác động từ nhiều yếu tố, bao gồm các yếu tố từ nhu cầu vàng toàn cầu, biến động tiền tệ, lãi suất và các quy định của chính phủ liên quan đến buôn bán vàng... Ngoài ra, các sự kiện có tính chất vĩ mô cũng ảnh hưởng đến giá vàng, như tình hình kinh tế thế giới và sức mạnh của đồng USD...

Quy đổi giá vàng theo tỷ giá USD ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch với giá vàng ở mức rất cao - khoảng 16,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 27/12/2023: Giá vàng trong nước 'mình một chợ', tạm rời đỉnh lịch sử, sức cầu của thị trường còn rất lớn? (Nguồn: Reuters)

Giá vàng trên thị trường thế giới vẫn trong xu hướng tăng lên và được dự báo sẽ còn lập đỉnh cao mới trong năm 2024 khi đồng USD trong xu hướng xuống. Đây là yếu tố đã khiến sức cầu vàng trong nước vẫn ở mức rất cao.

Cùng với việc nguồn cung vàng miếng SJC bị hạn chế, chênh lệch cung cầu có lúc đã kéo giá vàng trong nước lên cao hơn 18,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới quy đổi. Giá vàng trong nước tăng nhanh hơn so với tốc độ tăng giá vàng thế giới.

Giới quan sát cho rằng, việc giá vàng miếng SJC nhanh chóng lên 80 triệu đồng/lượng, khả năng 100 triệu đồng/lượng đã không còn quá xa vời như trước đây.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 26/12:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 77,20 – 79,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 77,20 – 79,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 77,10 – 79,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn niêm yết tại: 77,30 – 79,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 77,40 – 79,10 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 63,28 – 64,33 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 63,00 – 64,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce, đồng USD giảm

Trong một dự báo mới công bố, Ngân hàng of America kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên 2.400 USD/ounce vào năm 2024 với cơ sở là đồng USD đang nằm trong xu hướng downtrend và bất ổn gia tăng trên thế giới.

Sức cầu đối với vàng có xu hướng tiếp tục tăng khi thị trường vàng chuẩn bị kết thúc năm 2023 với mức giá tăng mạnh. Fed phát đi những tín hiệu cho thấy, có thể cắt giảm lãi suất 3 lần vào năm 2024. Fed giảm lãi suất, đồng nghĩa đồng USD tiếp tục suy yếu, từ đó hỗ trợ giá vàng.

Chuyên gia David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty thương mại hàng hóa High Ridge, cho biết, Fed thừa nhận áp lực lạm phát tiếp tục giảm đã làm tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng. “Chúng tôi tin, xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”, ông nói.

Theo MarketWatch, giá vàng còn đang được hỗ trợ nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương và sự gia tăng nhu cầu vàng vật chất ở khu vực châu Á trong dịp cuối năm.

Các chuyên gia dự báo giá vàng có thể còn tăng trong ngắn hạn. Chuyên gia Colin Cieszynski, chiến lược gia tại SIA Wealth Management, cho biết giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, các nhà đầu tư nên xem diễn biến giá hiện nay là tín hiệu tích cực.

Chiến lược gia Phillip Streible của Blue Line Futures nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD. Sự bứt phá kỹ thuật gần đây có thể đẩy giá vàng lên ngưỡng 2.100 USD/ounce.

Chiến lược gia thị trường Yeap Jun Rong của IG cho biết, giá vàng còn tiếp tục tăng trong tuần mới, sau khi nhận được dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ yếu hơn dự kiến vào cuối tuần trước, điều này xác nhận những kỳ vọng về tỷ giá ôn hòa mà thị trường định giá.

“Miễn là xu hướng hiện tại của dữ liệu kinh tế duy trì, giá vàng có thể hướng tới một bước đột phá khác của phạm vi củng cố trên mức 2.080 USD”, ông Yeap nói thêm.

(theo Kitco News)

Minh Anh