Tối ưu hóa sử dụng quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng cao

Tổng Giám đốc Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, công tác quản lý chi phí khám, chữa bệnh BHYT luôn được lãnh đạo ngành đặc biệt quan tâm; bởi đây là chính sách liên quan đến hầu hết người dân với tỷ lệ bao phủ BHYT trên 93% dân số. Chỉ tính riêng năm 2023, cả nước đã có 174,8 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng... đã cho thấy số lượt và chi ngày càng cao.

"Nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH Việt Nam là phải tối ưu hóa nguồn quỹ đang có hạn, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người tham gia. Đây là nhiệm vụ khó, yêu cầu lãnh đạo từ BHXH Việt Nam đến BHXH các địa phương phải có chỉ đạo sát sao, làm sao để đạt được mục tiêu đề ra" - Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: BH

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, tình hình sử dụng chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong quý I có sự gia tăng bất thường so với cùng kỳ năm 2023; nhiều tỉnh tăng trên 20% với tổng chi phí tăng gần 4.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Do đó, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị liên quan và BHXH các địa phương báo cáo, đánh giá nguyên nhân, nêu giải pháp để kiểm soát tốt chi phí, phòng, chống lãng phí, lạm dụng quỹ.

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc thông tin, trong quý I, toàn quốc có 40,4 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, tăng 6,47% so với cùng kỳ năm 2023; với số tiền do quỹ BHYT thanh toán là 30.974.470 triệu đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Ước tính, tỷ lệ sử dụng dự toán quý I tăng trên 26,8% so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ chi tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2023)... Cá biệt, có những cơ sở y tế có số chi khám, chữa bệnh tăng hơn 5 - 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tại nhiều phòng khám đa khoa, trong khi các chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh không giảm, thì chi phí thuốc gần như bằng 0%...

Kiểm soát chi phí, chống lãng phí, lạm dụng quỹ

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa đánh giá, việc gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT bất thường ở các tỉnh có nhiều nguyên nhân, như lãnh đạo BHXH một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác này; chưa phối hợp tốt với Sở Y tế; cách làm vẫn theo lối cũ, thiếu sáng tạo.

Nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn hiện nay là BHXH các địa phương cũng phải tăng cường tham mưu, xây dựng chính sách, pháp luật; bám sát các quy định trong Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT; phát huy hiệu quả trách nhiệm của cơ quan BHXH trong quản lý, giám sát chi...

"BHXH các địa phương cần tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, viên chức trong công tác giám định; bảo đảm việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Chủ động rà soát, phát hiện các bất thường được cảnh báo trên Hệ thống giám định và gửi thông tin cảnh báo kịp thời cho cơ sở về những chi phí tăng cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở khám, chữa bệnh cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa. Nghiêm túc thực hiện các chuyên đề do Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến cảnh báo; cập nhật và báo cáo kết quả giám định chuyên đề theo đúng quy định" - Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa lưu ý.

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị, qua số liệu chi tiết từ Hệ thống Thông tin giám định BHYT, BHXH các tỉnh cần nhìn nhận, đánh giá, chỉ ra nguyên nhân gia tăng chi phí khám, chữa bệnh BHYT; tập trung giải quyết các yếu tố chưa hợp lý trong đấu thầu thuốc, chỉ định cấp cứu, xét nghiệm, nội trú, chuyển tuyến… Các đơn vị chuyên môn và BHXH các tỉnh cần quyết liệt, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý quỹ BHYT, đi kèm với kiểm tra, thanh tra.

"Cần thay đổi tư duy trong quản lý, phối hợp cùng ngành y tế để kiên quyết ngăn chặn các bất hợp lý ngay từ ban đầu, với mục tiêu tiết kiệm chi phí là để phục vụ tốt nhất cho người dân. Hoạt động giám định của ngành BHXH không phải giữ quỹ BHYT, mà là giám sát sử dụng quỹ hợp lý và hiệu quả nhất" - Tổng Giám đốc nhấn mạnh.

Hải Yến