Giá vàng hôm nay 3/12/2023, Giá vàng như 'lên đồng', vượt mức cao nhất mọi thời đại, vàng SJC tăng sốc ngỡ ngàng

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 3/12TỶ GIÁ HÔM NAY 3/12

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 3/12/2023

Giá vàng trong nước tuần qua tăng sốc.

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần 27/11, tại thị trường Hà Nội, ông ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 71,4 - 72,32 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên mức giá ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua..

Qua 2 phiên giữa tuần biến động mạnh, tới phiên sáng 29/11, á vàng trong nước tiếp đà tăng sốc. Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 73,2 - 74,42 triệu đồng/lượng, tăng 700 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 900 nghìn đồng ở hai chiều bán ra so với chốt phiên 28/11.

Sau chuỗi ngày tăng mạnh, giá vàng trong nước sáng 1/12 giữ nguyên và giao dịch quanh mốc 73,6 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần này (2/12), tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,7 – 74,0 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với phiên giao dịch đầu tuần 27/11 (ở mức 71,4 - 72,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tại thị trường Hà Nội tăng 1.300.000 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1.680.000 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Nhận định về giá vàng trong nước tuần qua, đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói, sức mua vàng cuối năm theo như thông lệ là khá lớn, với nhu cầu khác nhau như tích trữ, quà tặng, quà cưới, đầu tư...

Nguồn tài chính của người dân có xu hướng tăng dịp cuối năm sẽ kích thích lưu lượng mua vàng tăng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng giảm thêm và các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản còn khá trầm lắng khiến cho nhu cầu đầu tư vào vàng như kênh trú ẩn an toàn tăng lên. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng.

Giá vàng hôm nay 3/12/2023, Giá vàng tăng như ‘lên đồng’, chớ vội lạc quan, vàng SJC tăng sốc, dự báo xu hướng tới Tết Nguyên đán. (Nguồn: Shutterstock)

Giá vàng thế giới liên tục xác lập các mức cao mới trong các phiên giao dịch đầy "hưng phấn" của tuần này, được nâng đỡ chủ yếu bởi đồng USD suy yếu và kỳ vọng về khả năng ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này (1/12), giá vàng giao ngay tăng 1,6% lên 2.069,10 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng tăng 3,4%. Đầu phiên này, có thời điểm giá vàng chạm mức 2.075,09 USD/ounce và vượt mức cao mọi thời đại 2.072,49 xác lập năm 2020.

Giá vàng giao kỳ hạn tại Mỹ cũng tăng lên mức cao kỷ lục 2.089,7 USD/ounce trong phiên 1/12.

Theo ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (1/12) trên sàn Kitco tại 2.072,0 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 2/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 72,7 – 74,0 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 72,3 – 74,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 72,7 – 73,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,9 – 73,95 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,03 – 63,13 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,7 – 62,9 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 25/11, 1 USD = 24.450 VND, giá vàng thế giới tương đương 61,04 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 12,96 triệu đồng/lượng.

Giá vàng bắt đầu tháng 12 với mức cao nhất mọi thời đại

Mức giá đóng cửa kỷ lục trong tháng 11 là không đủ đối với các nhà đầu tư vàng vì động lực vững chắc đã đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trước cuối tuần.

Vàng đang chứng kiến động lực mua mới khi thị trường tiếp tục định giá khả năng Fed cắt giảm lãi suất vào đầu tháng 3/2024. Sự phục hồi của kim loại quý diễn ra ngay cả khi ngân hàng trung ương duy trì lập trường thắt chặt. Hôm 1/12, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng ông vẫn không tự tin rằng chính sách tiền tệ đủ hạn chế để giảm lạm phát xuống 2%.

Tuy nhiên, các thị trường ít chú ý đến những gì Powell đang nói, vì Công cụ FedWatch CME cho thấy, các thị trường hiện đang đánh giá hơn 50% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong quý đầu tiên của năm 2024.

Lukman Otunuga, Giám đốc Phân tích Thị trường tại Forexlive.com, cho biết: “Kim loại quý vẫn được hỗ trợ bởi các khoản đặt cược cắt giảm của Fed trong khi các yếu tố kỹ thuật tiếp tục hỗ trợ đà tăng, cung cấp nền tảng cho những nhà đầu cơ giá lên để đưa giá lên cao hơn".

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư của Zaye Capital Markets, cho biết, đây có thể là khởi đầu cho một bước chuyển lớn hơn đối với vàng với “những ngày tươi sáng phía trước”.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng Fed đã đạt đến đỉnh điểm của chu kỳ tăng lãi suất bất kể một số thành viên của Fed tiếp tục nói gì. Chúng tôi tin rằng có nhiều khả năng thực tế là Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối quý 1 năm sau. Tuy nhiên, mối đe dọa vẫn là lạm phát dai dẳng. Nếu chúng ta không thấy CPI dao động ở mức 3% hoặc thậm chí thấp hơn, Fed có thể giữ lãi suất ở mức hiện tại cho đến cuối nửa đầu năm”.

Mặc dù chính sách tiền tệ tích cực của Fed vẫn gây rủi ro cho vàng, một số nhà phân tích cho rằng, nền kinh tế đang chậm lại có nghĩa là cuối cùng, động thái tiếp theo của cơ quan này sẽ là cắt giảm lãi suất.

Robert Minter, Giám đốc Chiến lược đầu tư ETF tại abrdn, cho biết, những rạn nứt tiếp tục xuất hiện trên thị trường bất động sản thương mại Mỹ khi lĩnh vực này tiếp tục chịu tác động từ việc Fed tăng lãi suất mạnh mẽ và tỷ lệ tuyển dụng cao khi người lao động tiếp tục làm việc tại nhà.

Minter nói thêm rằng ba lần gần đây nhất Fed tạm dừng chu kỳ thắt chặt, vàng đã tăng lần lượt 57%, 235% và 69%. Theo ông, giá vàng cho đến nay đã tăng 5,4% kể từ khi Fed chuyển sang lập trường trung lập.

Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP, cũng lưu ý rằng vàng có thể trở thành nơi trú ẩn an toàn ngay cả khi dữ liệu kinh tế vẫn khá ổn định.

Bà nói: “Vàng đang nội tâm hóa nên mọi người không cảm thấy như vậy. Các chuyên gia nói về ‘sự gián đoạn trong sức khỏe kinh tế và cơ cấu xã hội của chúng ta’, nhưng ít nghiêm trọng hơn, mọi người chỉ đơn giản là cảm thấy tồi tệ hơn trước và điều đó được thể hiện thông qua các nơi trú ẩn”.

Đồng thời, các nhà phân tích lưu ý rằng giá vàng tiếp tục tăng cao hơn ngay cả khi hầu hết các nhà đầu tư bán lẻ đều tránh xa thị trường. Các nhà phân tích cho rằng giá kim loại quý sẽ thực sự biến động khi tâm lý này bắt đầu thay đổi.

Bất chấp sự lạc quan trên, một số nhà phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư nên thận trọng với vàng ở mức này và không nên đuổi theo thị trường.

Barbara Lambrecht, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, cho biết giá vàng có thể bị hạn chế trước báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào ngày 8/12 tới.

“Điều này là do những kỳ vọng hiện tại về việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào giữa năm 2024 có nhiều khả năng gây thất vọng. Theo đó, chúng tôi cũng dự tính sẽ có một sự điều chỉnh trên thị trường vàng”.

Một số nhà kinh tế cho rằng, các nhà đầu tư cũng nên chú ý đến cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan vì kỳ vọng lạm phát đã tăng cao trong những tháng gần đây.

Phillip Streible cũng khẳng định thị trường đã đi trước một chút vì việc tăng lãi suất vào tháng 3 dường như khó xảy ra. Ông lưu ý rằng khó có khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất cho đến khi lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu 2%.

(theo Kitco News)

Hải An