Giá vàng hôm nay 5/4/2024: Giá vàng trong nước tăng phi mã, hút vốn của nền kinh tế; Ngân hàng Trung ương toàn cầu 'góp sức' đẩy vàng lên 2.300 USD

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 5/4TỶ GIÁ HÔM NAY 5/4

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/4/2024

Giá vàng trong nước vẫn trong đà tăng theo vàng thế giới.

á vàng miếng SJC chốt phiên giao dịch ngày 4/4, lại xoay chiều giảm khoảng 400.000 - 700.000 đồng/lượng tại các hệ thống cửa hàng kinh doanh, sau khi bật tăng trở lại vào đầu phiên.

Biến động theo giá vàng thế giới, trong quý 1/2024, bình quân giá vàng trong nước tăng 18,23% so với cùng kỳ năm 2023, theo Tổng cục Thống kê (GSO).

Theo thông tin từ GSO, lãi suất tiết kiệm thấp, thị trường bất động sản không ổn định, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều hoài nghi là những nguyên nhân góp phần làm cho giá vàng trong nước tăng cao. Giá vàng tăng liên tục đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, khiến cho nhà đầu tư chuyển vốn vào vàng nhằm đa dạng danh mục sinh lợi nhuận, từ đó làm nền kinh tế trở nên khan hiếm tiền vào đầu tư, sản xuất. Lượng tiền lớn không được đưa vào sản xuất kinh doanh, điều này khiến chính sách phục hồi kinh tế đang trở nên khó khăn hơn.

Trong các phiên giao dịch đầu tháng Tư, giá vàng đã hạ nhiệt so với mức đỉnh 82,5 triệu VND/lượng đạt được hồi giữa tháng trước.

Giá vàng nhẫn, giá vàng trang sức vẫn tiếp tục neo cao kỷ lục, bất chấp diễn biến của vàng miếng .

Chốt phiên ngày 4/4, Bảo Tín Minh Châu (Hà Nội) niêm yết giá vàng nhẫn thương hiệu Vàng rồng Thăng Long niêm yết ở mức 70,98 - 72,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng trang sức 9999 thương hiệu Vàng rồng Thăng Long giao dịch tại 70,45 - 71,95 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra giữ vững trong khoảng 1,5 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 4/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết tại 79,30 – 81,32 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết tại: 78,70 – 81,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 79,00 – 81,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Phú Quý niêm yết tại 79,00 – 81,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 79,00 – 81,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đã đạt mức cao kỷ lục liên tiếp kể từ ngày 28/3.

Ghi nhận của TG&VN lúc 22h00 ngày 4/4, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 2.295,80 - 2.294,80, giảm 5,9 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Giá vàng giảm nhẹ khi các nhà giao dịch chốt lời khi kim loại quý liên tục lập đỉnh mới. Tuy nhiên, giá vàng đã lên cao nhất mọi thời đại ở 2.304,09 USD vào đầu phiên.

Giám đốc đầu tư của Scorpion Minerals Michael Langford cho biết, yếu tố thúc đẩy giá vàng là do các đồng tiền trên toàn cầu mất giá so với đồng USD vì nhiều lý do. "Mọi người mua vàng về cơ bản là để bảo vệ khỏi sự mất giá của đồng nội tệ. Nếu lãi suất không giảm và duy trì lãi suất hiện tại (đến cuối năm), thì việc giá vàng điều chỉnh ít nhất 10% là hợp lý", ông Langford cho hay.

Giá vàng hôm nay 5/4/2024: Giá vàng phi mã, cạnh tranh vốn đầu tư của nền kinh tế; được Ngân hàng Trung ương toàn cầu 'ủng hộ' vàng sẽ lên 2.300 USD. (Nguồn: Kitco News)

Giá vàng thế giới có thể tăng lên 2.300 USD

Nhu cầu vàng của Ngân hàng Trung ương tiếp tục thống trị thị trường ngay cả khi tốc độ mua vàng chậm lại. Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng vàng thế giới (WGC), dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng 19 tấn trong tháng trước. Tuy nhiên, lượng mua vào đã giảm 58% so với tháng 1 do một số ngân hàng trung ương cũng tăng lượng bán vàng.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn những con số tiêu đề, Krishan Gopaul, nhà phân tích thị trường cấp cao tại WGC, cho biết nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương vẫn ổn định trong những tháng đầu năm 2024. “Trên cơ sở so với cùng kỳ năm ngoái, các ngân hàng trung ương báo cáo bổ sung 64 nghìn tỷ trong tháng 1 và tháng 2, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tăng gấp 4 lần năm 2022”, ông cho biết trong báo cáo:

Như vậy, dù nhu cầu từ các ngân hàng trung ương chậm hơn trong tháng 2, nhưng năm nay đã có một khởi đầu thuận lợi và xu hướng mua vàng vẫn còn nguyên sự hấp dẫn.

WGC lưu ý, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục thống trị thị trường vàng khi họ mua 12 tấn vàng vào tháng Hai.

Chuyên gia Gopaul cho biết: “Tính cả tháng 2, dự trữ vàng của PBoC đã tăng 16 tháng liên tiếp, mặc dù tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ vẫn ở mức khoảng 4%. Nhiều nhà phân tích kỳ vọng rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng vì nước này muốn đa dạng hóa lượng nắm giữ của mình khỏi đồng USD. Không những nhu cầu của ngân hàng trung ương Trung Quốc thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường, WGC đã nhấn mạnh các xu hướng quan trọng khác.

Trung Quốc không phải là người mua vàng duy nhất. Ngân hàng Quốc gia Czech đã tăng dự trữ vàng thêm 2 tấn trong tháng 2, kéo dài đợt mua sắm lên 12 tháng liên tiếp. “Trong khoảng thời gian đó, lượng mua của Czech đã đạt tổng cộng gần 22 tấn, nâng lượng vàng nắm giữ lên 34 tấn, cao hơn 183% so với cuối tháng 2 năm 2023”, theo Gopaul.

Cơ quan tiền tệ Singapore đã mua 2 tấn vàng trong tháng 2, mức tăng dự trữ đầu tiên kể từ tháng 9.

Những người mua đáng chú ý khác bao gồm Ngân hàng quốc gia , nơi đã tăng dự trữ vàng lên 6 tấn.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng đã mua 6 tấn vàng trong tháng 2.

WGC cho biết số liệu dự trữ mới nhất chỉ cho thấy có hai nhà bán vàng lớn. Ngân hàng Trung ương đã bán 12 tấn vàng trong tháng 2, trong khi Ngân hàng Trung ương Jordan chứng kiến lượng dự trữ giảm 4 tấn.

Mặc dù hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương chậm lại đáng kể, các nhà phân tích kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ không sớm biến mất, mang lại hỗ trợ vật chất cho thị trường. Một số nhà phân tích cho rằng việc mua vàng của ngân hàng trung ương là yếu tố chính đằng sau đợt tăng giá mới nhất của vàng lên trên 2.300 USD/ounce.

(theo Kitco News)

Minh Anh