Giá vàng liên tiếp lập đỉnh mới

Kim loại quý đã tăng giá hơn 19% trong năm 2023. Ảnh: H.Hương.

80,3 triệu đồng/ lượng

26/12 là ngày á vàng tăng nóng. Cập nhật dữ liệu tại thời điểm 11h10p, công ty SJC niêm yết giá bán ra là 80,2 triệu đồng/lượng, mua vào 79 triệu/lượng.

Trước đó lúc 9h30 sáng, ông ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 78 – 79,02 triệu đồng/lượng.

Tính ra trong 2 phiên giao dịch trong tuần cuối cùng tháng 12 năm 2023 (ngày 25/12 và ngày 26/12) giá vàng đã tăng tổng cộng 3,5 triệu đồng/ lượng.

Trong khi vàng SJC tăng phi mã thì vàng 99,99 biến động nhẹ hơn. Sáng 26/12, nhẫn SJC 99,99 niêm yết mức 62,35 – 63,40 triệu đồng/lượng, tăng 300 nghìn đồng/lượng; Vàng PNJ niêm yết sáng 26/12 tại 62,25 – 63,35 triệu đồng/lượng tăng 250 nghìn đồng/ lượng; Vàng Rồng Thăng Long của ảo Tín Minh Châu 62,93 – 63,88 triệu đồng/lượng…

Trên thế giới, thị trường Mỹ và châu Âu mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Tuy nhiên, đà tăng không quá đột biến. Vàng giao ngay đang được giao dịch quanh 2.064,5 USD/ounce, tăng thêm 11 USD/ounce so với trước kỳ nghỉ lễ.

Lý giải nguyên nhân giá vàng lên “cơn sốt”, ông Huỳnh Trung Khánh - cố vấn Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho rằng, căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là xung đột Nga - Ukraine và Israel - , buộc các quỹ đầu tư trú ẩn vào vàng.

Ngoài ra, quý IV hàng năm cũng là thời điểm các ngân hàng trung ương thường mua hàng vào, nhất là khu vực châu Á. Tính đến quý III/2023, ngân hàng trung ương của các nước đã mua vào hơn 800 tấn vàng. Hiện giá vàng miếng SJC trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 16 triệu đồng/lượng, chủ yếu do nguồn cung hạn chế. Thêm vào đó, lãi suất huy động thấp kỷ lục cũng khiến nhiều người dân chuyển sang đầu tư vào kim loại quý.

Vàng vẫn là kênh sinh lợi hiệu quả?

Ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho rằng, một phần giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu dừng thắt chặt tiền tệ và chuẩn bị cho chu kỳ nới lỏng vào năm sau. Điều này khiến đồng USD giảm giá, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, nhà đầu tư quốc tế chuyển dòng tiền sang vàng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng thế giới không cao so với đà tăng của vàng SJC. Ông Bảng cho rằng, giá tăng không phải do người dân mua quá nhiều mà chủ yếu do khan hiếm vàng SJC.

Giữa bối cảnh giá vàng tăng nóng trong khi các kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán, hay lãi suất ngân hàng hiệu suất sinh lời kém, nhiều người dân băn khoăn có nên mua vàng hay không. Chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên đổ xô mua vàng thời điểm này vì rất rủi ro. “Giá vàng trong nước đang quá cao so với vàng thế giới. Mua vàng thời điểm này sẽ khiến cho người dân có cảm giác “đu đỉnh” – ông Bảng nhấn mạnh.

Chia sẻ với báo giới, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư của Investment Bank cho rằng, chênh lệch giá mua, giá bán vàng tại Việt Nam rất lớn, có thời điểm lên tới vài triệu đồng. Các nhà đầu tư, người dân bán vàng thu lãi trong thời gian vừa qua đa số đều đã giữ vàng trên 1 năm, trong phạm vi đầu tư trung và dài hạn.

Dự báo về xu hướng giá vàng thời gian tới, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho biết, trong ngắn hạn giá vàng còn tăng, nhưng về trung và dài hạn thì mức tăng đó sẽ khó có thể duy trì. Chuyên gia khuyến cáo, ngay cả những người đầu tư dài hạn cũng không nên “tất tay”, đổ toàn bộ tài sản vào vàng trừ những người muốn đa dạng danh mục. Nhà đầu tư có thể chia tài sản đầu tư vào nhiều lĩnh vực.

Giữa bối cảnh giá vàng tăng nóng trong khi các kênh đầu tư bất động sản, chứng khoán, hay lãi suất ngân hàng hiệu suất sinh lời kém, nhiều người dân băn khoăn có nên mua vàng hay không. Chuyên gia khuyên nhà đầu tư không nên đổ xô mua vàng thời điểm này vì rất rủi ro.

Hồ Hương