Giá vàng miếng 'hạ nhiệt' sau khi tăng sốc

Cập nhật lúc 10 giờ 20 phút hôm nay, á vàng miếng các thương hiệu có diễn biến như sau:

Giá vàng trong nước. Nguồn: VDOS

ông ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng miếng SJC tại Hà Nội ở mức 72,5 - 73,72 triệu đồng/lượng, còn tại TP. Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 72,5 - 73,7 triệu đồng/lượng; cùng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán so với phiên trước.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 72,2 - 73,7 triệu đồng/lượng, không đổi so với phiên trước.

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, thương hiệu này niêm yết ở mức 72,5 - 73,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng chiều mua và 300.000 đồng/lượng chiều bán so với phiên liền trước.

Tại , giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 72,5 - 73,8 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và chiều bán so với phiên liền trước.

Theo giới chuyên môn, các nước trên thế giới tiếp tục đẩy mạnh dự trữ vàng quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ… làm cho lượng cầu vàng tăng lên, do đó giá vàng tăng.

Ngoài ra, cuối năm, các nước châu Á cũng đẩy mạnh mua vàng trang sức, vàng cưới vào dịp cuối năm. Những điều này đẩy giá vàng thế giới tăng, làm cho giá vàng trong nước tăng theo.

Thêm nữa, giá vàng Việt Nam còn chịu tác động bởi yếu tố tâm lý. Cuối năm, một số gia đình muốn mua vàng để tích trữ, giữ tài sản, cưới hỏi, làm cho cầu về vàng cũng tăng lên. Các năm trước, giá vàng cuối năm cũng tăng cao nhưng mức tăng không cao như năm nay.

Chuyên gia dự báo, thời gian tới, việc tích trữ vàng trên thế giới sẽ giảm đi trong cuối năm và đầu năm sau.

Đầu tư nhằm mục đích an toàn cũng như giữ tài sản trong đầu năm 2024 sẽ giảm đi khi hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn. Nhiều nhà đầu tư sẽ đưa tiền ra sản xuất kinh doanh, vì vậy giá vàng thế giới có thể giảm xuống xoay quanh 2.000 USD.

Theo chuyên gia, tùy tính toán cá nhân, giá vàng trong nước hiện nay đã rất cao, vì thế nếu mua thêm thì nhà đầu tư vàng nên cẩn trọng, còn nếu bán thì giá hiện tại đã khá cao.

Trong khi đó, thời điểm 10h30 sáng nay (ngày 30/11, theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 2.044 USD/ounce, giảm nhẹ 1 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Giá vàng biến động nhẹ và ít phản ứng sau báo cáo mới nhất cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trong quý III/2023. Cụ thể, theo Cục Phân tích Kinh tế, GDP của Mỹ trong quý III đã tăng 5,2% so với mức ước tính 4,9%.

Dữ liệu GDP mạnh hơn đã thúc đẩy đồng USD và gây áp lực nhẹ lên vàng trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên, kỳ vọng rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới tiếp tục giữ giá quý kim ở gần mức cao nhất trong 7 tháng.

Chuyên gia cho biết, nếu động lực kỹ thuật của vàng vẫn ở tốc độ hiện tại, giá có thể đạt mức cao nhất mọi thời đại trong vòng 10 ngày tới (tính từ ngày 28/11).

Chuyên gia nhấn mạnh, kể từ mức đáy/sàn 1.930 USD/ounce, vàng đã tăng 8 USD/ngày. Nếu giữ nhịp, giá sẽ lên tới 2.100 USD trong 10 ngày. Thị trường đã chứng minh được xu hướng này.

Xu hướng đi lên của giá vàng thế giới được dự báo khá rõ ràng khi đồng USD suy yếu là khó tránh khỏi trong bối cảnh được dự báo sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong nửa đầu năm 2024.

Cũng theo các chuyên gia, nếu Fed càng sớm cắt giảm lãi suất thì vàng càng nhanh chóng lập đỉnh cao mới.

Theo Minh Ngọc/thitruongtaichinhtiente.vn