Giá vàng nhẫn đang tăng nhanh hơn vàng miếng

Trên thị trường thế giới, khoảng 6 giờ 30 ngày 25/9 (giờ Việt Nam), theo Kitco, giá vàng giao ngay ở mức 1.925,42 USD/ounce, tăng 3,96 USD/ounce (+0,21%).

Giá vàng miếng SJC ổn định ở cả 2 chiều bán, neo cao và trụ vững quanh mức 69,15 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, thị trường tài chính đã có những phản ứng trước thông tin từ 4 cuộc họp của các Ngân hàng trung ương, bao gồm ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Mặc dù cũng có những phản ứng trái chiều, dù vậy giá vàng thế giới vẫn giữ được sự ổn định trong khoảng từ 1.920 - 1.930 USD và tiếp tục có tuần lễ đóng cửa trong sắc xanh. Xu hướng tăng của giá vàng nối tiếp trong phiên sáng đầu tuần hôm nay (25/9).

Nhà phân tích thị trường Mike Ingram tại Công ty quản lý đầu tư Kinesis Money cho rằng, lãi suất tăng thường là trở ngại với giá vàng khi làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời này. Điều này khiến cho các nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ có những biến động trong thời gian sắp tới.

Tuần này, thị trường sẽ chứng kiến một loạt dữ liệu kinh tế được công bố, mặc dù không có tác động nào mạnh mẽ bằng quyết định lãi suất của Fed. Những điểm nổi bật sẽ bao gồm dữ liệu GDP và PCE của Mỹ trong quý II và tháng Tám, các cuộc khảo sát của Fed tại Dallas, Chicago, Michigan và Richmond cũng như doanh số bán hàng lâu bền và doanh số bán nhà đang chờ xử lý trong tháng 8.

Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà phân tích thị trường phân chia giữa xu hướng tăng và trung lập, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng sự bứt phá tăng hoặc giảm từ phạm vi giao dịch gần đây.

Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết ông có quan điểm trung lập với kim loại quý. Đồng thời cho rằng, vàng đã có xu hướng đi ngang kể từ đầu tháng 9 và với hầu hết các tin tức chuyển động thị trường lớn trong tháng này đã được đưa ra, kim loại quý này có thể tiếp tục củng cố cho đến cuối quý.

Trong nước, giá vàng nhẫn đang tăng nhanh hơn vàng miếng. Tính chung 1 tuần, giá vàng nhẫn ghi nhận mức tăng 450.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 400.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, còn giá vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều. Hiện giá vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng khoảng 11,25 triệu đồng.

Cùng thời điểm khảo sát giá vàng thế giới, vàng miếng SJC tạm thời ổn định ở cả chiều bán ra và mua, nhưng vẫn neo cao, trụ vững quanh mức 69,15 triệu đồng/lượng - cao nhất kể từ đầu năm tới nay.

Hiện giá vàng miếng tại một số hệ thống kinh doanh được niêm yết như sau: Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 68,45 – 69,17 triệu đồng/lượng; Tập đoàn Doji niêm yết tại 68,25 – 69,15 triệu đồng/lượng; Hệ thống PNJ niêm yết tại 68,40 – 69,15 triệu đồng/lượng; Bảo tín Minh Châu niêm yết tại 68,37 – 69,03 triệu đồng/lượng.

Như vậy, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), giá vàng thế giới tương đương gần 57 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng trong nước khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Châu Giang