Truyền hình trực tuyến: Đừng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS

Mời quý vị và các bạn theo dõi video chương trình:

Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube, Fanpage và Tiktok của báo Sức khỏe & Đời sống.

Hiện nay tình trạng người nhiễm HIV bị kỳ thị, phân biệt đối xử là một rào cản trong công tác dự phòng, ngăn ngừa lây truyền HIV. Người nhiễm HIV chỉ là một người bình thường như bao người trong chúng ta và cần được chia sẻ, cảm thông, đối xử bình đẳng. Xóa bỏ Kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV cũng là một trong những điều cần làm trong Chiến lược Quốc gia chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030.

Tính đến 31/3/2023, toàn quốc đang điều trị cho 173.476 người nhiễm HIV, trong đó có 147.859 người dùng thuốc ARV bằng nguồn bảo hiểm y tế. Có đến 98,4% số người có tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện. Hiện nước ta đang triển khai thí điểm lồng ghép các dịch vụ điều trị bệnh không lây nhiễm ở người nhiễm HIV/AIDS tại 6 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bà Rịa-Vũng tàu, Bình Dương và Long An.

HIV/AIDS từng bước nên được coi là một căn bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa, không phải là tệ nạn và cần được phát hiện và điều trị sớm. Bởi nếu phát hiện sớm, người nhiễm HIV có thể sống khỏe mạnh và ngăn ngừa lây truyền cho người khác. Người nhiễm HIV vẫn có thể trở thành trụ cột cho gia đình và đóng góp cho xã hội. Thế nhưng, có một thực trạng là trong nhiều năm qua, người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có cả các bà mẹ và em nhỏ phải chịu kỳ thị và phân biệt đối xử trong xã hội, cản trở quá trình điều trị dự phòng cũng như hòa nhập vào cộng đồng.

Vì vậy, chủ đề của chương trình Truyền hình Trực tuyến ngày hôm nay "Đừng kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS" do Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống - Suckhoedoisong.vn phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế sẽ giúp độc giả hiểu hơn và thông cảm, đối xử bình đẳng với người nhiễm HIV, để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Khách mời tham gia chương trình:

TS. Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội.

An Nhiên, một người có HIV.

Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube, Fanpage và Tiktok của báo Sức khỏe & Đời sống vào lúc 10h sáng Thứ năm, ngày 5/10/2023.

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi về tòa soạn ngay từ bây giờ theo địa chỉ:

Email: [email protected]

Hoặc gọi theo số 0933138115 trực tiếp đặt câu hỏi với các chuyên gia trong thời gian diễn ra chương trình.

Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn TS. Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội và An Nhiên - một người có H đã nhận lời tham gia chương trình.

Chương trình do Báo điện tử Sức khỏe & Đời sống phối hợp với Cục phòng, Chống HIV/AIDS, Bộ Y tế thực hiện.

Nguyễn Vân