Giá vàng thế giới bật tăng mạnh nhờ tín hiệu mới từ Mỹ

Phiên giao dịch đầu tuần, á vàng thế giới tăng hơn 1% khi đồng USD suy yếu. Thông tin số lượng việc làm mới trên thị trường lao động Mỹ thấp hơn so với kỳ vọng không khỏi khiến nhiều người dự báo về kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất cơ bản đồng USD.

Vàng vẫn là tài sản được nhiều người dân lựa chọn trong danh mục tài sản của mình Ảnh: Ngọc Diệp

Giá vàng thế giới trước kịch bản hạ lãi suất từ tháng 7-2024

Đóng cửa phiên giao dịch, giá vàng thế giới giao ngay trên thị trường New York tăng 1,04% lên 2.325,44USD/ounce. Giá vàng giao tương lai cũng trên thị trường này đồng thời tăng 1,13% lên 2.334,7USD/ounce.

Chiến lược gia tại công ty chứng khoán TD Securities, ông Daniel Ghali, nhận xét: “Diễn biến khiến giá vàng giảm mà chúng ta chứng kiến trong vài tuần qua có thể đang yếu đi. Số liệu việc làm Mỹ làm cho đồng USD suy yếu, tạo cơ hội cho giá vàng thế giới tăng”.

Trong tuần trước, giá vàng hạ 1,5%. Theo chuyên gia phân tích thị trường tại quỹ FX Empire, ông Christopher Lewis, vàng vẫn là tài sản được nhiều người quan tâm bởi nó là tài sản để ngăn sự xuống giá của nhiều đồng tiền trên thế giới và bối cảnh có nhiều vấn đề căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới”.

Nhận định về những phiên tới, ông Lewis cho rằng với việc vượt ngưỡng tâm lý 2.320USD/ounce, giá vàng hoàn toàn có thể có tiềm năng tăng mạnh hơn.

Theo biểu đồ phân tích kỹ thuật của ông, trong ngắn hạn, ngưỡng kháng cự tiếp theo của giá vàng là 2.360USD/ounce, và nếu phá được mốc này, giá vàng hoàn toàn có thể leo nhanh chóng lên ngưỡng 2.400USD/ounce. Còn nếu giá vàng rơi vào trạng thái suy giảm, ngưỡng 2.280USD/ounce là ngưỡng hỗ trợ đầu tiên.

Đồng USD hạ trong phiên đầu tuần. Giới đầu tư đang dự báo nhiều hơn về kịch bản Fed hạ lãi suất trong tháng 7 và tháng 9-2024. Trong nghiên cứu mới công bố, Sachs nhận định: “Chúng tôi dự báo sẽ có hai lần hạ lãi suất trong tháng 7 và tháng 9-2024”.

Tính toán của khảo sát FedWatch cho thấy khả năng Fed hạ lãi suất trong tháng 9-2024 hiện đã lên đến 69%.

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới

Đầu giờ sáng ngày hôm nay, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 84,3 – 86,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), chênh lệch mua vào - bán ra 2,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng tại Doji Hà Nội ở mức 84,3 – 85,8 triệu đồng/lượng (mua vào –bán ra).

Giá vàng nhẫn tại PNJ ở mức 73,35 – 75,10 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Quy đổi theo ỷ giá chưa thuế, phí, mỗi lượng vàng miếng trong nước cao hơn gần 15 triệu đồng so với quốc tế còn vàng nhẫn cao hơn 4-5 triệu đồng, tùy thời điểm.

Giá vàng liên tục neo ở mức giá cao trong bối cảnh, ân hàng Nhà nước 4 lần tổ chức đấu thầu vàng miếng nhưng có tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp bỏ phiếu.

Tỷ giá USD tại Vietcombank ở mức 25.127 – 25.457 đồng Việt Nam/USD.

Thị trường đôla tự do không có nhiều biến động, tỷ giá USD ở mức 25.670 – 25.770 đồng Việt Nam/USD.

NGỌC DIỆP