Giám đốc 3 sở làm rõ quy trình nội bộ, rà soát định mức, đơn giá

Sáng 7/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XVI tiến hành tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng còn chậm, chưa hiệu quả.

ĐB Trần Anh Tuấn (thị xã Sơn Tây) chất vấn

Đưa 31 TTHC ra khỏi danh sách ủy quyền cho quận, huyện

Tham gia chất vấn, ĐB Trần Anh Tuấn (thị xã Sơn Tây) cho hay, liên quan phân cấp ủy quyền cho quận, huyện, thị xã về 31 thủ tục hành chính, tuy nhiên đến nay mới có 1 thủ tục có quy trình. Vậy đến bao giờ xây dựng quy trình nội bộ với 30 thủ tục còn lại?

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở KHĐT Lê Anh Quân cho biết, sau khi làm việc với Bộ Nội vụ, có một số nội dung không phân cấp được xuống quận, huyện. Vì vậy trong tháng 9/2023, Sở đã có văn bản báo cáo đề xuất UBND TP đưa 31 TTHC này ra khỏi danh sách ủy quyền cho quận, huyện của TP.

Giám đốc Sở KHĐT Lê Anh Quân trả lời chất vấn

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thị Bích Thủy (tổ quận Cầu Giấy) đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết kết quả thực hiện những lời cam kết với đại biểu HĐND TP về việc hoàn thành vào quý 3/2023 với nhiệm vụ tiếp tục rà soát trình UBND TP phê duyệt 19/108 quy trình giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT.

Đối với dự án Xây dựng tổng thể hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai TP Hà Nội, TP cam kết sẽ rà soát, xem xét chấm dứt hợp đồng với một số đơn vị không đủ chức năng, nhiệm vụ và năng lực thực hiện một số nội dung của dự án, đại biểu đề nghị làm rõ kết quả thực hiện đến nay như thế nào?.

ĐB Nguyễn Thị Bích Thủy (tổ quận Cầu Giấy) đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết kết quả thực hiện những lời cam kết với đại biểu HĐND TP

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Huy Cường cho biết, với 19 bộ TTHC này, đến nay Sở TN&MT đang trình UBND TP xem xét và ban hành quyết định. Dự kiến tháng 12/2023, toàn bộ 109 bộ TTHC này sẽ được ban hành. Ngoài ra Sở TN&MT cũng hoàn thành thêm 25 bộ TTHC nội bộ để đảm bảo các thủ tục xuyên suốt liên quan đến 109 bộ TTHC này.

Về hồ sơ tổng thể địa chính TP, đến nay qua rà soát liên quan đến ý kiến trả lời chất vấn tại kỳ họp trước, sau 3 tháng kiểm tra, rà duyệt đến nay Sở TN&MT đã báo cáo UBND TP giao Sở KH&ĐT điều chỉnh lại quyết định chủ trương đầu tư đã thẩm tra.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Huy Cường trả lời chất vấn

Sở KH&ĐT đã thẩm tra báo cáo UBND TP; Hiện UBND TP đang xem xét hoàn thiện quy trình gia hạn. Quá trình này liên quan đến nội dung rà duyệt lại 20 đơn vị nhà thầu.

Song hành với đó, Sở TN&MT đã kiểm tra, rà duyệt và đánh giá, đưa ra nội dung về tiêu chí để các nhà thầu không đạt điều kiên tiêu chí, tiêu chuẩn thì Sở TN&MT sẽ tiếp thục thanh lý hợp đồng với các đơn vị.

Ngoài ra, Sở TN&MT đã cấu trúc lại toàn bộ hệ thống liên quan đến đề án tổng thể này để đảm bảo chất lượng; đồng thời kết hợp với 30 quận, huyện, thị xã để sản phẩm sau này đảm bảo yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ ĐB quận Bắc Từ Liêm) nêu câu hỏi tới Giám đốc Sở Tài chính

Tập trung rà soát toàn bộ định mức, đơn giá

Tại phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ ĐB quận Bắc Từ Liêm) nêu câu hỏi tới Giám đốc Sở Tài chính về kết quả thực hiện cam kết hoàn thành công tác rà soát, xây dựng các định mức, đơn giá lĩnh vực rác thải, nước thải, vận tải hành khách công cộng... trên địa bàn thành phố.

Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Tài chính Nguyên Xuân Lưu cho hay, về lộ trình và xây dựng định mức đơn giá, đây là nội dung hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong việc điều hành ngân sách. Theo đó, chuyển từ giao dự toán sang việc đặt hàng. Người lao động chuyển từ hưởng lương từ ngân sách sang hưởng lương từ thành quả lao động.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyên Xuân Lưu trả lời chất vấn

Sau khi được UBND TP chỉ đạo, Sở đã tham mưu, đề xuất TP để rà soát toàn bộ nội dung. Sau khi rà soát tính đến 11/2023, đã ban hành được 58 định mức với 36 đơn giá; số còn lại 224 định mức chưa được ban hành.

Khi rà soát xong, Sở Tài chính cùng với các sở chuyên ngành chủ trì tham mưa Chủ tịch UBND TP banh hành quy định về phê duyệt kế hoạch định mức đơn giá. Lộ trình năm 2023 xây dựng xong 54 định mức với 29 đơn giá. Năm 2024 xây dựng xong 133 định mức, 186 đơn giá. Số còn lại 7 định mức và 7 đơn giá sẽ được xây dựng vào đầu năm 2025.

Đối với nội dung về định mức và đơn giá rác, nước thải, sau khi có chỉ đạo của TP, Sở đã tập trung lĩnh vực ưu tiên. Theo đó, đã ban hành được đơn giá tạm thời về giáo dục. Trình UBND TP và đang xem xét ký năm 2023 giá nước thải.

“Đối với lĩnh vực vận tải công cộng, hiện TP đang chỉ đạo ở GTVT thí điểm nội dung liên quan quản lý giao thông” - Giám đốc Sở Tài chính Nguyên Xuân Lưu thông tin.

Thái An - Long Tiên. Ảnh: Thanh Hải