GS.TSKH Trần Văn Nhung: Học Toán và tiếng Anh để 'dĩ bất biến ứng vạn biến'

Học sinh Trường Toán Minh Việt và Trường Minh Việt chụp ảnh cùng các đại biểu.

Ngày 18/6/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội) diễn ra Lễ khai giảng Trường Toán Minh Việt (Minh Việt School of Math – MVSM).

Phát biểu tại sự kiện, GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán học và tiếng Anh.

Khẳng định Toán học và tiếng Anh đặc biệt quan trọng, GS. Trần Văn Nhung lý giải: “Chúng ta đang ở thời đại của chuyển đổi số, những thuật toán thông minh như Chat GPT sẽ khiến cho rất nhiều người thất nghiệp. Phụ huynh cần phải nhìn xa trông rộng, dự đoán được rằng 10-20 năm nữa con em mình ra trường sẽ làm công việc gì. Toán học cộng tiếng Anh là "cha đẻ" của công nghệ AI, sẽ là công cụ cho mọi con em chúng ta xoay sở được trong mọi tình huống”.

GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, Toán học cộng tiếng Anh là "cha đẻ" của công nghệ AI, sẽ là công cụ cho mọi con em chúng ta xoay sở được trong mọi tình huống.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyên: Có thể sau này các em không theo ngành Toán, không làm Toán,nhưng nếu có tư duy Toán tốt, giỏi tiếng Anh và luôn nhớ mình là người Việt Nam, các em sẽ giỏi xoay sở, sẽ “dĩ bất biến ứng vạn biến”.

Trường Toán Minh Việt là một đơn vị thành viên của Minh Việt LLC do ông Phạm Tuấn Anh, người nổi tiếng trong vai trò là phiên dịch cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Phó tổng thống Joe Biden trong các cuộc gặp gỡ quan trọng với lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam những năm 2015 – 2016 sáng lập, có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Các vị đại biểu, khách mời tham dự sự kiện.

Năm 2019, Minh Việt LLC khởi động dự án đầu tiên là Minh Việt Academy (MVA), là trường học tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến ở Việt Nam. Sau 4 năm hoạt động, trường đã có đủ 3 cấp học với sĩ số ổn định khoảng 2.500 học sinh. Học sinh MVA vừa học chương trình phổ thông tại các trường ở Việt Nam đồng thời học chương trình phổ thông của Mỹ buổi tối với 100% giáo viên Mỹ, và rất nhiều chương trình học tập phụ trợ. Đơn cử, trường đào tạo 6 ngoại ngữ Trung, Nhật, Tây Ban Nha, Pháp, Đức với giáo viên bản ngữ, trên các nền tảng học trực tuyến của MVA.

Đặc biệt, Dự án Minh Việt có chương trình là Minh Việt Học tập (Minh Việt Learning – MVL) dành cho người trưởng thành. Trong chương trình này có 4 lớp tiếng Anh: hai lớp học bằng tiếng Việt, hai lớp học bằng tiếng Anh với cô giáo Mỹ, 10 lớp ngoại ngữ 2 (Trung, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Nhật), lớp học tiếng Anh qua ẩm thực, lớp Tài chính cá nhân, Lập luận,...

Nếu cả gia đình gồm bố, mẹ, ông, bà, học sinh và anh chị em cùng học những lớp kiến thức, ngoại khóa, ngoại ngữ tiếng Anh và ngoại ngữ 2, thì chia trung bình mỗi giờ học trực tuyến chất lượng cao chỉ có giá khoảng 500 đồng Việt Nam. Đây là chi phí học tập thấp không tưởng thể hiện cam kết của Dự án Minh Việt với sự nghiệp học tập suốt đời cho người Việt Nam.

Năm 2022-2023, học phí của MVA đã giảm gần một nửa so với năm đầu. Dự án Minh Việt cam kết sẽ tiếp tục giảm học phí nữa để giúp cho càng nhiều học sinh Việt Nam từ các gia đình nghèo, vùng kém phát triển có thể đi ra thế giới.

Hàng ngàn phụ huynh và học sinh tham gia Lễ khai giảng hai trường MVSM và MVA.

Sau thành công của MVA, ông Phạm Tuấn Anh, đã quyết định mở Trường Toán Minh Việt (Minh Việt School of Math - MVSM) với mục tiêu dạy Toán nâng cao của Công ty AoPS (Mỹ), kèm chương trình tiếng Anh bổ trợ từ giáo viên Mỹ qua phần mềm Zoom, với mức học phí thấp cho học sinh Việt Nam. Từ đó, khơi dậy tình yêu Toán học, giúp các em không sợ học Toán, học Toán hiệu quả, biết cách ứng dụng Toán để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Ngày 4/11, tại San Diego, Hoa Kỳ, Trường Toán Minh Việt và Công ty The art of problem solving - Nghệ thuật Giải quyết Vấn đề, gọi tắt là AoPS - một cộng đồng Toán học số 1 tại Hoa Kỳ với hơn 900.000 thành viên đã ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, AoPS sẽ cung cấp học liệu trọn vẹn cho học sinh Việt Nam theo học Trường Toán Minh Việt, cũng như việc đào tạo giáo viên, và tất cả các nguồn tài nguyên học tập mà họ đã thu thập được trong 20 năm qua. Các học sinh của MVSM sẽ có thể truy cập diễn đàn Toán, các đề bài,… trên trang mạng của AoPS.

Ông Richard Rusczyk, CEO AoPS phát biểu tại sự kiện.

Ông Richard Rusczyk cho biết, mặc dù nhiều lần có các công ty Mỹ và Trung Quốc sẵn sàng trả hàng trăm triệu đô để mua AoPS nhưng ông đều từ chối. Lý do AoPS nhanh chóng sẵn sàng chấp thuận hợp tác và hỗ trợ Trường Toán Minh Việt là bởi sứ mệnh của Trường có sự đồng điệu với sứ mệnh của AoPS là giảng dạy Toán nâng cao cho thật nhiều học sinh. “Chúng tôi mong chờ sự hợp tác lâu dài, bền chặt với Trường Toán Minh Việt và kỳ vọng sự hợp tác này sẽ gặt hái được nhiều thành quả”, ông chia sẻ.

Năm học đầu tiên 2023 – 2024, MVSM mở các lớp Toán nâng cao bằng tiếng Anh cho học sinh Tiểu học từ lớp 1 – 5 (độ tuổi 5 – 13 tuổi) và các lớp tiếng Anh bổ trợ (4 trình độ). MVSM dự định sẽ mở thêm các lớp THCS và THPT trong tương lai.

100% giáo viên của Trường Toán Minh Việt là các thầy cô giáo Mỹ, tốt nghiệp ở những đại học uy tín như: Berkeley, Columbia, Harvard… (có trợ giảng tiếng Việt). Học sinh sẽ học trực tuyến qua Zoom với các thầy cô giáo Mỹ; hoặc xem lại video.

Các lớp Toán nâng cao bằng tiếng Anh học giáo trình của AoPS- chương trình Toán nâng cao số 1 Hoa Kỳ, được thiết kế như một cuốn truyện tranh cùng nhiều trò chơi giải đố kỳ thú. Sắp xếp bài học từ dễ đến khó, kích thích trí tò mò, giúp trẻ không sợ Toán, đồng thời rèn luyện tư duy, trí thông minh, cách giải quyết vấn đề. Học sinh học 1 buổi/tuần với học phí chỉ 5 triệu đồng/năm.

Học sinh giỏi Toán sẽ được giới thiệu học CLB Toán Kỳ Lân- nơi ươm mầm tài năng Toán học trẻ do các Giáo sư Toán giảng dạy.

Đặc biệt, các lớp tiếng Anh bổ trợ học theo giáo trình của Cengage (Công ty National Geographic). Học sinh học 4 buổi/tuần, khoảng gần 200 buổi/năm với học phí chỉ 6 triệu đồng/năm. Các gia đình khó khăn sẽ được trường xem xét hỗ trợ.

Cũng như các dự án khác của Minh Việt, MVSM cam kết học phí chỉ giảm, không tăng.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Dự án Minh Việt phát biểu khai giảng Trường Toán Minh Việt năm học thứ nhất và Trường Minh Việt năm học thứ 5, qua ứng dụng Zoom.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, người sáng lập, điều hành Trường Toán Minh Việt: “Tốc độ phát triển của Việt Nam khá nhanh, nhưng còn tụt hậu về nhiều mặt. Trong thời đại toàn cầu hóa và cuộc cách mạng dữ liệu với AI (trí thông minh nhân tạo), học máy, dữ liệu lớn… phát triển mạnh mẽ, thế giới ngày càng “khát” nhân sự giỏi Toán và tiếng Anh. Do đó, học sinh Việt Nam cần gấp rút học Toán và tiếng Anh sống động. Trường Toán Minh Việt sẽ tạo điều kiện để tất cả các học sinh Toán cũng được học tiếng Anh với các giáo viên Mỹ để họ sẵn sàng cho tương lai đi ra làm việc ở nước ngoài”.

Trường Toán Minh Việt đặt mục tiêu mỗi năm có thể đào tạo chừng 10.000 học sinh Việt Nam giỏi toán và giỏi Tiếng Anh với hiểu biết thế giới. Sau đó đưa họ ra thế giới. Họ sẽ mang lại những nguồn lợi kinh tế hàng tỷ USD cho đất nước.

Toàn cảnh Lễ khai giảng.

“Các gia đình chỉ cần đầu tư cho các con vài chục ngàn đồng mỗi ngày với chương trình học Toán cộng tiếng Anh đều do các giáo viên Mỹ dạy. Số tiền đầu tư không đáng là bao nhưng học hết chương trình này với chúng tôi, học sinh có cơ hội 95% có mức lương đi làm ở Mỹ sau khi tốt nghiệp đại học ở mức 200.000 USD/năm. Hãy bắt đầu bằng bước đi em bé của hôm nay để có những sải bước của người khổng lồ mai sau”, ông Phạm Tuấn Anh nói.

Phụ huynh cho con học Toán và tiếng Anh là cho con một cơ hội làm chủ thế giới ngày mai. “Việt Nam đang đứng trước cơ hội bắt kịp với thế giới và chúng tôi mong muốn đi đầu trong lĩnh vực giảng dạy Toán nâng cao bằng tiếng Anh cho học sinh. Các em sẽ trở thành những công dân toàn cầu giỏi Toán và tiếng Anh làm vinh dự cho đất nước, mang lại những lợi ích thực tiễn cho gia đình và Tổ quốc”, ông Phạm Tuấn Anh bày tỏ.

Toán là một thế mạnh đã được chứng minh bền bỉ trong nhiều năm của người Việt Nam, nhưng chưa được khai thác, phát huy. Chúng ta xuất khẩu lao động phổ thông đi Nhật, nhưng chưa thực sự bắt đầu xuất khẩu sức mạnh trí tuệ đi Mỹ và các quốc gia phát triển khác. Loại hình xuất khẩu đặc biệt này chắc chắn mang lại nhiều lợi cho đất nước hơn xuất khẩu lao động chân tay.
Nhận thức được vai trò quan trọng không thể thay thế của Toán đối với tương lai đất nước, Dự án Minh Việt đã phát triển kế hoạch mở trường Toán do các giáo viên Mỹ dạy các con Việt Nam lối tư duy Toán phù hợp với những nước mà sau này các con hướng đến, nơi các con có thể tham gia giải những bài toán dân sinh mang lợi về cho cả gia đình và Tổ quốc.

- Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Dự án Minh Việt

Hồ Hạ