Hà Nội: Thu gom rác thải nhựa, truyền thông điệp bảo vệ môi trường cho ngày lễ Ông Công ông Táo 2022

Hình ảnh chương trình của năm 2021 (Ảnh: KHC)

Thông thường, vào mỗi dịp trước tết, người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung có phong tục thả cá xuống sông, ao, hồ với quan niệm dân gian là cá chép sẽ hóa rồng đưa ông Táo về trời và đồng thời đem lại thành công, thịnh vượng cho gia chủ. Tuy nhiên, khi người dân thả cá và đồ cúng thường thả cùng với túi nilong hoặc vứt bỏ lại túi nilong ở bờ sông, bờ hồ. Nhiệm vụ của KHC là thu gom lại những chiếc túi nilong này trước khi chúng được thả xuống sông và trôi theo dòng nước đi xa hơn. Đồng thời KHC mong muốn giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa trong ngày lễ Ông Công Ông Táo.

Trước đó, năm 2021, KHC cùng với các đối tác và tình nguyện viên đã ngăn ngừa được 859.5 kg rác thải đổ ra sông và hồ với tổng cộng 99 bao rác thải tương đương 859.5 kg. Cũng năm 2021, sự kiện đã được quảng bá, đưa tin và phát sóng trên VTV, Zing news, VOV và các báo chí khác. 2 video do KHC quay và phát trực tiếp trên kênh Facebook đã thu hút được hơn 6,000 lượt xem. Video do Zing news sản xuất đã thu hút sự chú ý của rất nhiều các bạn trẻ thanh niên là fan của kênh Zing.

Bạn bè quốc tế và trong nước đều sôi nổi hưởng ứng chương trình đầy ý nghĩa này (Ảnh: KHC)

Trên đà đó, năm nay, sự kiện sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 21-25/1/2022 với mục tiêu: giảm thiểu rác thải nhựa thải ra sông và ao hồ ở Hà Nội; nâng cao ý thức về tác hại của rác thải nhựa; giảm thiểu rác thải nhựa được sử dụng trong ngày Ông Công Ông Táo và địa điểm tại 4 cầu (cầu Thăng Long, cầu Vĩnh Tuy, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương), 2 hồ (Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch) cùng bến Chương Dương Độ (Bến du lịch tàu trên sông Hồng).

Với những mục tiêu này, Ban tổ chức đang hy vọng được 180 bạn tình nguyện viên cho các hoạt động của 5 ngày diễn ra chương trình đồng thời song song phát hành các video giáo dục người dân về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngày Ông Công Ông Táo; đặc biệt dự kiến phát sóng, tuyên truyền trên các kênh truyền hình, thu hút khoảng 1.000 lượt xem cùng thu gom 1 tấn rác.

Keep Hanoi Clean được thành lập vào năm 2016 bởi James Kendall, một giáo viên tiếng Anh người Mỹ đã sống lâu năm tại Hà Nội sau khi anh cùng một số người bạn đã cùng nhau dọn sạch kênh Yên Hòa, Cầu Giấy. Hành động của anh đã được nhiều người quan tâm và xuất hiện trên báo chí. Đến nay, KHC đã trở thành một doanh nghiệp xã hội với 6 chương trình trọng điểm bao gồm: Nghiên cứu & chính sách, Giáo dục, Làm đẹp cảnh quan, Thích ứng và chống biến đổi khí hậu, Phong cách sống xanh & thời trang bền vững, Tư vấn trách nhiệm xã hội.

HNV