Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, tại các chợ truyền thống và siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP. Nha Trang, hàng hóa thiết yếu được bày bán rất dồi dào, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân... Mặt khác, trong dịp Tết Giáp Thìn, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tích cực ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Không có tình trạng tăng giá đột biến

Ghi nhận tại các chợ truyền thống vào ngày 14-2 (mùng 5 Tết) như: Vĩnh Ngọc, Phương Sơn, Xóm Mới, Phước Thái…, tuy hoạt động mua bán không nhộn nhịp như những ngày giáp Tết nhưng các tiểu thương bày bán đầy đủ những mặt hàng thiết yếu. Giá các mặt hàng cơ bản ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến như thời điểm này những năm trước. Đặc biệt, một số mặt hàng rau xanh giảm giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg so với thời điểm trước Tết. Cụ thể như: Súp lơ có giá 12.000 đến 13.000 đồng/cây (giảm 3.000 đồng/cây); các loại rau cải, muống, dền có giá từ 8.000 đến 12.000 đồng/bó; cà rốt, dưa leo, bí xanh, mướp, su hào, khổ qua, đậu cove… từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg; cà chua, khoai lang từ 15.000 đến 25.000 đồng/kg; các loại rau thơm, hành, ngò 30.000 đồng/kg. So với thời điểm này năm trước, giá một số loại hoa như: Cúc, ly, lay ơn rẻ hơn từ 10 đến 15%. Một số mặt hàng khác như: Thịt heo, thịt gà, thịt bò giá không biến động so với thời điểm giáp Tết. Hiện nay, giá các loại thủy sản vẫn ở mức cao, như: Cá ngừ khoảng 110.000 đồng/kg; cá thu nguyên con 240.000 đồng/kg, cắt lát 280.000 đồng/kg; cá bớp nguyên con 270.000 đồng/kg, cắt lát 320.000 đồng/kg; cá chim 200.000 đồng/kg; mực ống loại trung và đại có giá từ 270.000 đến 370.000 đồng/kg; mực lá từ 300.000 đến 450.000 đồng/kg; tôm sú từ 300.000 đến 430.000 đồng/kg cỡ trung...

Người dân mua rau tại chợ Vĩnh Ngọc trong sáng 14-2.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và bình ổn giá thị trường sau Tết, một số siêu thị đã chủ động mở cửa hoạt động trở lại từ sớm với nhiều loại hàng hóa, không để xảy ra tình trạng sốt giá, khan hiếm hàng hóa. Theo đó, từ 10 giờ ngày 11-2 (mùng 2 Tết), Siêu thị Lotte Mart Nha Trang đã mở cửa hoạt động trở lại, các mặt hàng được bày bán đa dạng, nhất là mặt hàng thực phẩm tươi sống, trái cây. Nhằm kích cầu tiêu dùng, từ ngày 11 đến 17-2, siêu thị có các chương trình khuyến mãi giảm giá sâu từ 25 đến 37% cho các mặt hàng rau, củ, trái cây... Tương tự, Siêu thị Go! Nha Trang cũng mở cửa hoạt động sớm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Các mặt hàng được người dân lựa chọn mua sắm nhiều tại siêu thị những ngày qua chủ yếu là rau, củ, thực phẩm tươi sống, trái cây. Ngoài ra, siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp các sản phẩm.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, kiểm soát hàng hóa tại một chợ truyền thống trong dịp Tết.

Tăng cường kiểm soát thị trường

Nhằm đảm bảo thị trường ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, trong dịp trước, trong và sau Tết, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; kiểm soát chặt chẽ thị trường, nhất là đối với nhóm hàng thực phẩm tươi sống. Đặc biệt, lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường nắm địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Từ cuối tháng 11-2023 đến nay, đơn vị đã chủ trì, phối hợp thực hiện 110 lượt kiểm tra, qua đó phát hiện 94 vụ vi phạm. Các hành vi vi phạm chủ yếu như: Quy định ghi nhãn hàng hóa, không niêm yết giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; bán hàng giả mạo nhãn hiệu, không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, vi phạm về thương mại điện tử… Qua đó, đơn vị đã xử lý 97 vụ (3 vụ tháng trước đó chuyển qua), tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 564 triệu đồng; thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng (chủ yếu thu phạt vi phạm hành chính). Đồng thời, tịch thu 1.809 đơn vị sản phẩm thuốc lá điếu, kính mắt, quần áo, dép, đồ điện tử và phụ kiện, phụ tùng xe ô tô, xe máy; buộc tiêu hủy 2.455 sản phẩm quần áo, giày dép, thuốc lá điếu, kính mắt, mỹ phẩm, thắt lưng, túi xách, phụ tùng xe máy, 50kg trà sấy khô; tạm giữ 62 máy tính xách tay, 4.100kg đường kính để tiếp tục xử lý.

Người dân tham quan mua sắm tại Siêu thị Lotte Mart Nha Trang.

Theo ông Nguyễn Hoàng Quy - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, hiện nay, tình hình vận chuyển, buôn bán trái phép các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng vẫn còn diễn ra. Vì vậy, thời gian tới, Cục QLTT tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác dự báo, nắm diễn biến thị trường; chủ động phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường; chú trọng kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường hàng hóa, tránh tình trạng lợi dụng nhu cầu tăng cao để tăng giá bất hợp lý hay sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng thiết yếu. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và xử lý đối với trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, không thực hiện hoặc cố tình không phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu…

CẨM VÂN