Thứ trưởng Bộ Công an: Nhiều trường hợp cướp ngân hàng bằng vũ khí thô sơ

Sáng 18/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trong đó có Luật Phòng, chống bán người (sửa đổi); Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi)…

Tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin thêm về các dự án luật được đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an. Ảnh: QH

Đối với Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc cho hay, không phải bây giờ Bộ Công an mới nghiên cứu mà trong 5 năm thực hiện vừa qua đều có tổng hợp, kiến nghị những sơ hở, bất cập trong quá trình áp dụng luật, nhất là trong hoạt động không gian mạng và sau đại dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, trong 5 năm nghiên cứu vừa qua đã phân tích kỹ theo các nhóm, hành vi phạm tội. Cụ thể từ cuối năm 2022 đến nay, có tình trạng tội phạm sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí thô sơ để ướp ngân hàng. Đây là sự việc rất ít xảy ra trước khi đại dịch Covid-19 ở nước ta và các nước trên thế giới.

“Như vậy, hoạt động phạm tội có thể là tức thì của các đối tượng nhưng rất manh động. Bên cạnh đó, dùng vũ khí dao gây án chiếm 58% vụ việc và 54% đối tượng trong tổng số vụ việc, đối tượng. Từ đó, có thể thấy rõ tính chất phức tạp", Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh quan điểm sẽ xin ý kiến, tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện dự luật, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Về tình hình buôn bán người, theo Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, vấn đề này diễn biến phức tạp, nhất là sau đại dịch Covid-19 làn sóng di cư nên có tình trạng tội phạm lợi dụng làn sóng này để mua bán người và thực hiện các hành vi phạm tội.

Về việc bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng pháo hoa, trên cơ sở luật hóa Nghị định 137 của Chính phủ để quản lý toàn diện về vật liệu nổ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cơ quan thẩm tra, soạn thảo nghiên cứu ý kiến này để quy định cho phù hợp.

Ông Trần Quang Phương đề nghị rà soát lại các chính sách và bổ sung báo cáo, đánh giá tác động đầy đủ, nhất là việc quy định về khái niệm vũ khí, công cụ hỗ trợ bao gồm công cụ sản xuất đời sống, các loại dao mà các cơ quan có ý kiến. Bởi vấn đề này tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.

Quang Phong