Hành trình giải cứu những chú mèo khỏi cơ sở giết mổ tại Thái Nguyên

Trang bị kiến thức về loài mèo

Sáng ngày 6/12/2023, tại Nhà trung tâm trường Đại Học Nông lâm ái Nguyên, tổ chức HSI (Humane Society International) tổ chức buổi tập huấn, trang bị kiến thức cho các bạn sinh viên tình nguyện về hành vi và tập tính của loài mèo để sẵn sàng cho việc tiến hành giải cứu 20 chú mèo tại một cơ sở giết mổ nổi tiếng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Tiến sĩ Claudia Edward - Quản lý chương trình Động vật đồng hành của HSI tại Mexico chia sẻ những kiến thức về tập tính của loài mèo.

Cô Phan Thị Hồng Phúc - Hiệu phó trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phát biểu ý kiến tại buổi tập huấn.

Cô Phúc chia sẻ: "Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên rất cảm ơn sự hợp tác của HSI trong việc cử các chuyên gia quốc tế đến trường để đào tạo cho sinh viên Khoa chăn nuôi thú y. Vì đây là hoạt động có giá trị đối với Khoa và trường, mang lại nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý cho các bạn sinh viên cũng như đội ngũ giảng viên. Đồng thời được phối hợp thực hành thông qua các hoạt động ải cứu động vật đồng hành, lan tỏa thông điệp yêu thương vật nuôi tới mọi người."

Vào tháng 11 năm 2022, HSI và Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã phối hợp để khai trương trạm cứu hộ động vật, đồng thời đã giải cứu được rất nhiều chú chó từ những lò mổ trên địa bàn thành phố. Hiện tại đã có những chú chó được các nhà hảo tâm nhận nuôi, không còn phải sống trong những lò mổ tối tăm và chật hẹp.

Không gian của Trạm cứu hộ động vật Khoa Chăn nuôi thú y - Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên được chia thành nhiều phòng rộng rãi và có cả khu vui chơi dành cho chó mèo. Đồng thời luôn có người túc trực và chăm sóc.

Buổi tập huấn với sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên tình nguyện trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.

Tiến hành giải cứu thành công 20 chú mèo và đóng cửa cơ sở giết mổ mèo tại Thái Nguyên

Trong sáng cùng ngày, HSI Việt Nam cùng với sinh viên tình nguyện trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã có mặt tại hiện trường để giúp ông Phạm Quốc Doanh chấm dứt hoạt động giết mổ mèo của mình và giải cứu 20 con mèo còn sống được tìm thấy tại cơ sở về với Trạm cứu hộ chó mèo.

Những chú mèo trước khi tiến hành giải cứu.

Ông Phạm Quốc Doanh (chủ cơ sở giết mổ mèo) chia sẻ: " Trước đây tôi thường giết mổ khoảng hơn 10 con mèo mỗi ngày, vào khoảng thời gian dịch Covid kéo dài tôi cũng đã thử buôn bán những mặt hàng khác nhưng không hiệu quả, vì vậy tôi chọn công việc buôn bán thịt mèo để kiếm kế sinh nhai."

"Tuy vậy, tôi dần dần bắt đầu cảm thấy thương tụi nó, cảm nhận được sự gần gũi của loài mèo đối với con người. Đồng thời nhận thấy việc buôn bán thịt mèo là tiếp tay cho nạn đánh cắp chó mèo trên toàn thành phố. Rất may vì hiện tại đã có tổ chức HSI đứng ra giải cứu toàn bộ chỗ mèo còn sót lại, sau hôm nay tôi sẽ đóng cửa vĩnh viễn cơ sở này và chuyển sang một ngành nghề khác để không còn phải sát sinh động vật."

Ông Doanh tự tay bóc chiếc biển quảng cáo thịt mèo tại cơ sở.

Thành viên của tổ chức HSI Việt Nam đưa những chú mèo tại cơ sở về tới trạm cứu hộ.

Tại đây những chú mèo sẽ được ở chuồng riêng biệt, được chăm sóc y tế và đặt tên để dễ phân biệt. Sau một thời gian khi tình trạng đã ổn định, những chú mèo có thể được nhận nuôi để tìm một ngôi nhà mới cho riêng mình.

Tiến sĩ Nguyễn Quang, quản lý chương trình động vật đồng hành của HSI tại Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi đóng cửa thành công cơ sở kinh doanh thịt mèo đầu tiên tại Việt Nam, và hy vọng rằng sẽ có thêm nhiều hơn nữa những người tiên phong như ông Doanh quay lưng lại với nghề buôn bán tàn ác này. Mặc dù phần lớn người dân Việt Nam không ăn thịt mèo nhưng vẫn có niềm tin cho rằng việc ăn thịt mèo giúp giải đen. Hai mươi con mèo và mèo con này thật may mắn khi thoát khỏi số phận khủng khiếp và sẽ được gửi đến những ngôi nhà mới đầy yêu thương, nhưng chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục sứ mệnh giải cứu động vật đồng hành của mình cho đến khi nhìn thấy lệnh cấm buôn bán thịt mèo được ban hành trên toàn quốc.”

Ước tính có khoảng 1 triệu con mèo bị giết thịt mỗi năm ở Việt Nam, bao gồm cả mèo bị bắt trộm và mèo hoang. Những người buôn bán sử dụng thức ăn làm mồi để dụ mèo vào bẫy lò xo tự chế. Các cuộc thăm dò cho thấy có tới 87% người dân bị đánh cắp thú cưng hoặc có người quen có thú cưng bị đánh cắp. Nạn trộm thú cưng đang trở thành một vấn đề xã hội ngày càng gia tăng ở Việt Nam.