Hậu phương vững chắc cho lực lượng chữa cháy rừng Hoàng Liên

Thị xã Sa Pa vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhu yếu phẩm phục vụ công tác chữa cháy rừng.

Từ chiều ngày 19/2, tại Trạm Kiểm lâm Tả Van, xã Tả Van (thị xã Sa Pa) có nhiều người tập trung hơn ngày thường. Ngoài lực lượng công an, quân sự, kiểm lâm, tổ bảo vệ rừng còn có tình nguyện viên là cán bộ xã, giáo viên và người dân trên địa bàn xã đến để làm công tác hậu cần. Các lực lượng được phân chia theo nhóm làm công việc sơ chế rau, thịt, cá, vo gạo, nấu cơm, chế biến thực phẩm… Tất cả để chuẩn bị nấu hàng nghìn suất cơm cho các lực lượng đang tham gia chữa cháy rừng Hoàng Liên.

Các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã Sa Pa ủng hộ công tác chữa cháy rừng Hoàng Liên.

Để tiếp sức cho lực lượng tham gia chữa cháy, UBND xã Tả Van đã huy động gần 50 cán bộ, công chức, giáo viên và người dân chung tay, góp sức, ngày đêm làm các công tác hậu cần, chuẩn bị những suất cơm, nước uống tiếp tế kịp thời cho “chiến tuyến”.

Cán bộ xã, giáo viên và người dân trên địa bàn xã Tả Van tham gia công tác hậu cần phục vụ công tác chữa cháy rừng.

Trong căn bếp của Trạm Kiểm lâm số 4, mỗi người tự phân công nhau từng phần việc. Người nhặt rau, người nấu cơm, người chế biến, người chia cơm... Ai cũng tất bật, dành hết tâm sức để nấu những món ăn ngon nhất gửi tới những “chiến sĩ” đang gồng mình trên “chiến tuyến” chiến đấu với giặc lửa.

Chị Vũ Thị Ngọc, cán bộ Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên) chia sẻ: Ngay khi biết tin đám cháy xảy ra, tôi đã túc trực tại Trạm Kiểm lâm số 4 để làm nhiệm vụ hậu cần, chuẩn bị bữa ăn tiếp tế cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng. Lực lượng chữa cháy rừng tại thực địa rất vất vả, đối mặt với nhiều rủi ro, những bữa ăn được chúng tôi chuẩn bị có đủ rau, thịt, cá, tiếp thêm sức để mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ.

Chị Vũ Thị Ngọc, cán bộ Hạt Kiểm lâm Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên) làm nhiệm vụ hậu cần, chuẩn bị bữa ăn tiếp tế cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Ngay sau khi đám cháy xảy ra, Ủy ban MTTQ thị xã Sa Pa và các đoàn thể đã kêu gọi, vận động các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Nhân dân ủng hộ lương thực, thực phẩm tiếp tế cho các lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Tính đến 16h30 phút ngày 20/2, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ 1,4 tấn rau các loại, cùng số lượng lớn nước đóng chai, mỳ tôm, thực phẩm chế biến sẵn và các nhu yếu phẩm khác. Trong đó, phường Sa Pa huy động gần 1 tấn nhu yếu phẩm các loại, gồm nước uống, sữa, lương khô, thịt hộp, mỳ tôm, thịt lợn; phường Hàm Rồng huy động được hơn 5 tạ rau các loại cùng một số nhu yếu phẩm; phường Ô Quý Hồ huy động được hơn 9 tạ rau các loại; phường Phan Si Păng huy động được gần 8 triệu đồng và một số nhu yếu phẩm...

Vận chuyển nhu yếu phẩm phục vụ công tác chữa cháy rừng.

Nhu yếu phẩm tiếp nhận đã được Ủy ban MTTQ thị xã Sa Pa, các đoàn thể và các phường cử người cùng phương tiện chở đồ lên tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng, nhằm đảm bảo kịp thời, đủ lương thực, thực phẩm.

Cộng đồng chung tay ủng hộ lực lượng chữa cháy rừng ở Sa Pa

Sau khi biết thông tin về cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa), hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự, kiểm lâm và Nhân dân đã chủ động tham gia chữa cháy, cứu rừng. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã nhanh chóng triển khai công tác vận động nhằm tiếp tế cho lực lượng chữa cháy.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng tại Sa Pa.

Chỉ sau thời ngắn ra lời kêu gọi (từ 17 giờ ngày 20/2 đến 8 giờ ngày 21/2), Văn phòng hiệp hội đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tập thể, cá nhân, tổng số tiền ủng hộ lên tới hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu trong đó có Công ty cơ khí tổng hợp Duy Long, Công ty TNHH xây dựng thương mại Minh Đức, Công ty Môi trường Đô thị Lào Cai, Công Ty Môi trường đô thị Hoàng Yến, Công Ty Cổ phần tập đoàn Nam Tiến, Công ty TNHH Chiến Thắng…

Ông Phạm Ngọc Lương, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: Ngay khi tiếp nhận ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp, Văn phòng Hiệp hội đã kịp thời mua nhu yếu phẩm (gạo, thịt, mỳ tôm, nước uống, quả…) để tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng ở Sa Pa.

Những bữa ăn được chuẩn bị và tiếp tế cho lực lượng chữa cháy rừng tại thực địa.

Từ mặt trận chữa cháy rừng, đêm 20/2/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã biểu dương nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng vàng của các cá nhân, doanh nghiệp và tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chung tay, tiếp sức cho lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu rừng Hoàng Liên.