Hé lộ radar tầm ngắn bảo cơ sở hạ tầng mà Ukraine muốn Mỹ viện trợ

Politico dẫn các nguồn thạo tin cho biết, muốn Mỹ viện trợ các hệ thống radar giám sát tầm ngắn tiên tiến Sentinel để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng trước các cuộc không kích của Nga vào mùa đông.

Theo Politico, yêu cầu viện trợ radar Sentinel của Ukraine nếu so với xe tăng M1 Abrams, tiêm kích F-16 hay hệ thống ên lửa đạn đạo ATACMS là quá nhỏ bé nhưng là cần thiết để Kiev vượt qua mùa đông sắp tới.

Hệ thống radar Sentinel A4. Ảnh: Lockheed Martin

Hệ thống radar này có thể giúp bảo vệ các cơ sở năng lượng và nhà máy nơi Ukraine dự định chế tạo vũ khí của riêng mình.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã đến thăm Kiev để gặp Tổng thống Ukraine Zelensky và Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov. Sau đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc tuyên bố phân bổ gói hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trị giá 100 triệu USD.

Hệ thống radar Sentinel

Sentinel là radar phòng không mảng pha 360 độ X-Band với phạm vi 75km, có thể tiến hành giám sát liên tục để phát hiện, theo dõi và xác định các áy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay và trực thăng của đối phương.

“Sentinel là một radar có tính cơ động cao để tìm kiếm các mục tiêu như máy bay, máy bay không người lái, tên lửa hành trình. Theo đánh giá, radar Sentinel được tích hợp chặt chẽ, có thể tích hợp với hệ thống phòng không tiên tiến NASAMS. Trên thực tế, số lượng hệ thống radar mà Ukraine sở hữu đang giảm đi. Họ đang cố gắng tìm kiếm những hệ thống thay thế. Ngoài ra, Ukraine cũng muốn có thêm thiết bị bổ sung để phát hiện UAV Geran và tên lửa hành trình của ”, chuyên gia Dmitry Stefanovich tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế (IMEMO RAS) của Viện Khoa học Nga cho biết.

Dù truyền thông Mỹ chưa nêu chi tiết thông số kỹ thuật của phiên bản radar Sentinel mà Ukraine muốn Mỹ cung cấp, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đó có thể là radar AN/MPQ-64 Sentinel. Theo các báo cáo từ truyền thông phương Tây, quân đội Nga đã phá hủy những chiếc radar tương tự trên chiến trường ở Ukraine.

Các radar Sentinel hoạt động như một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa và có thể được tích hợp với nhiều loại vũ khí bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến phóng từ bề mặt (AMRAAM) và các thiết bị phòng không tầm ngắn và rất ngắn (SHORAD/VSHORAD) khác.

Radar Sentinel đặt ra thách thức gì cho quân đội Nga?

Theo các chuyên gia quân sự, những thách thức mà radar Sentinel đặt ra không khác nhiều so với những thách thức mà quân đội Nga đã gặp trong cuộc xung đột. Nga đã phát hiện và phá hủy các radar này trước đây nên nước này đã có kinh nghiệm về cách đối phó với loại mục tiêu này.

Tuy nhiên, một chuyên gia cho rằng việc áp chế lực lượng phòng không không phải là điều dễ dàng và bên tiến quân cũng có thể phải đối mặt với tổn thất trên chiến trường.

Ông Stefanovich lưu ý rằng, quân đội Ukraine đã tìm cách tích hợp khá đơn giản các hệ thống vũ khí cũ với hệ thống hiện đại do phương Tây cung cấp, mang lại hiệu quả chiến đấu cao trên chiến trường.

“Có thể hệ thống radar này hoạt động không tốt bằng một tổ hợp phòng không thống nhất, nhưng nó vẫn có hiệu quả”, ông Stefanovich nói, đồng thời nhấn mạnh Nga vẫn thường xuyên nhắm mục tiêu vào các tổ hợp phòng không của Ukraine.

Liệu radar Sentinel có giúp ích cho Ukraine?

“Cần phải sử dụng tên lửa chống radar với sự hỗ trợ của tác chiến điện tử và trinh sát điện tử. Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy, với cách tiếp cận đúng đắn, các hệ thống phòng không trên mặt đất là mối đe dọa lớn đối với bất kỳ máy bay nào. Trong khi đó, hệ thống phòng không của Nga cũng rất mạnh mẽ. Vì vậy, hệ thống radar Sentinel không phải “cây đũa thần”. Cần tiến hành các hoạt động trấn áp và phá hủy hệ thống phòng không nhiều lớp”, chuyên gia Stefanovich giải thích.

Quân đội Nga có thể áp đảo các hệ thống phòng không của Ukraine bằng máy bay không người lái, mục tiêu giả,…

“Càng có nhiều lực lượng, phương tiện, mồi nhử, tên lửa bay về hướng mục tiêu được bảo vệ, trong đó có việc sử dụng các hệ thống radar Sentinel thì nhiệm vụ của lực lượng phòng thủ càng khó khăn hơn”, ông Stefanovich lưu ý.

Ông Stefanovich đưa ra kết luận rằng, hệ thống radar Sentinel sẽ có thể giúp Ukraine ứng phó với các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng nhưng không có khả năng thay đổi tình hình đã được thiết lập trên chiến trường, đặc biệt là cuộc phản công đang diễn ra của Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảnh báo rằng người dân nước này nên chuẩn bị cho những đợt không kích mới của Nga vào cơ sở hạ tầng của phía Ukraine khi mùa đông tới gần.

Mùa đông năm ngoái, Nga đã tiến hành các làn sóng tấn công vào nhà máy điện và các cơ sở liên quan tới mạng lưới năng lượng của Ukraine, gây ra mất điện trên diện rộng.

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp