Hitler 'ăn quả lừa đau đớn' trong cuộc đổ bộ Normandy thế nào?

Quân Đồng minh đã thực hiện cuộc đổ bộ lớn nhất Thế chiến 2 khiến Đức quốc xã tổn thất lớn và tạo nên bước ngoặt quan trọng của cuộc chiến. Quân Đồng minh đã bất ngờ đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp ngày 6/6/1944 và gặt hái được thành công lớn nhờ đánh lừa phát xít Đức một cách ngoạn mục.

Cụ thể, chiến dịch đổ bộ lên bãi biển Normandy được quân Đồng minh lên kế hoạch từ cuối năm 1943. Trong thời gian từ tháng 1 - 6/1944, các điệp viên thuộc lực lượng Đồng minh cố tình làm rỏ rỉ những bức điện mật. Chúng rơi vào tay phát xít Đức và được giải mã.

Căn cứ vào các nội dung giải mã, Đức quốc xã nắm được thông tin rằng quân Đồng minh sẽ thực hiện cuộc đổ bộ lớn lên vùng Pas de Calais của Pháp. Tuy nhiên, trên thực tế, quân Đồng minh sẽ thực hiện cuộc đổ bộ lên Normandy.

Để khiến Đức quốc xã "mắc lừa", quân Đồng minh đã thực hiện nhiều giải pháp, bao gồm vai trò quan trọng của các điệp viên 2 mang. Trong số này, Juan Pujol có đóng góp lớn.

Juan Pujol làm điệp viên cho Anh lẫn Đức. Đối với Hitler, Juan được coi là một trong những gián điệp thành công nhất được cài cắm vào tình báo Anh. Thế nhưng, điệp viên 2 mang này lợi dụng sự tin tưởng của phát xít Đức mà thu nhập được tin tức tình báo quan trọng gửi cho Anh.

Đồng thời, để lấy được lòng tin của Hitler, Juan Pujol được lãnh đạo tình báo Anh phê chuẩn cho việc cung cấp một số thông tin tình báo chính xác nhưng không có giá trị đặc biệt.

Chính điều này đã giúp Juan Pujol "ghi điểm" với Đức quốc xã và được tin tưởng, trọng dụng. Thông qua mạng lưới tình báo của mình, điệp viên hai mang này đã gửi hàng ngàn báo cáo từ tháng 1 - 6/1944 với nội dung quân Đồng minh đang chuẩn bị cho cuộc đổ bộ lớn vào Pas de Calais.

Đức quốc xã đã kiểm chứng những thông in mà Juan Pujol báo cáo và xác nhận thông tin chính xác. Vậy nên, phát xít Đức triển khai lực lượng lớn ở Pas de Calais nhằm sẵn sàng cho cuộc đối đầu với quân Đồng minh.

Theo đó, phát xít Đức "mắc lừa" khi tập trung quân ở Pas de Calais thay vì mục tiêu thực sự của quân Đồng minh là Normandy. Vậy nên, khi quân Đồng minh bất ngờ đổ bộ lên Normandy, quân Đức quốc xã vẫn không hay biết đã "ăn cú lừa" ngoạn mục.

Nhờ vậy, quân Đồng minh thực hiện cuộc đổ bộ thành công, đẩy lui quân Đức quốc xã ra khỏi vùng Normandy và khiến quân địch nối dài thất bại trước khi bị tiêu diệt hoàn toàn.

Mời độc giả xem video: Khoảng 800.000 tấn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo History)