Hình ảnh vệ tinh hé lộ cách Nga bảo vệ tàu chiến khỏi đòn tấn công từ Ukraine

Theo tờ Business Insider, biện pháp tăng cường bảo vệ tại thành phố cảng Novorossiysk ở phía tây nước dường như dựa trên những nỗ lực trước đó ở Sevastopol, nơi tọa lạc của Hạm đội Biển Đen và cũng thường xuyên phải chứng kiến các cuộc tấn công từ phía Ukraine.

Bản báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, “do nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của ngày càng tăng tại cảng truyền thống Sevastopol, Novorossiysk hiện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những tài sản quý giá nhất thuộc Hạm đội Biển Đen”.

Toàn cảnh cảng Novorossiysk của Nga vào ngày 30/3. Ảnh: Maxar Technologies

Theo Bộ Quốc phòng Anh, họ đã xác định được 4 sà lan đặt ở lối vào cảng Novorossiysk nhằm “tăng khả năng phòng thủ” của cơ sở này trước các cuộc tấn công từ xuồng không người lái (USV) của Ukraine.

Kể từ cuối năm 2022, do không có àu chiến, Ukraine đã chuyển sang sử dụng hạm đội USV mang theo chất nổ để tấn công, gây thiệt hại cũng nhe phá hủy các tàu chiến Nga đậu ở cảng hoặc ở trên biển.

Cận cảnh hàng rào xuất hiện tại lối vào cảng Novorossiysk của Nga. Ảnh: Maxar Technologies

Các hình ảnh vệ tinh được công ty Maxar Technologies chụp vào ngày 30/3 cho thấy, dường như những sà lan đã xuất hiện ở lối vào cảng Novorossiysk. Các rào chắn cũng xuất hiện trong hình ảnh được tình báo Anh chia sẻ ngày 18/3, cho thấy chúng đã tồn tại được ít nhất vài tuần.

Nhà phân tích tình báo nguồn mở Brady Africk tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định, việc Nga tăng cường an ninh tại cảng Novorossiysk chỉ diễn ra mới đây chứ không giống như Sevastopol, nơi hệ thống phòng thủ đã hiện diện kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.

“Nga đã đặt các sà lan, và hệ thống phòng thủ nổi ở cả 2 cảng Sevastopol và Novorossiysk”, ông nói thêm Sevastopol còn được bảo vệ bằng lưới và cá heo đã được huấn luyện.

Hàng rào dựng ở lối vào cảng Sevastopol. Ảnh: Maxar Technologies

Cụ thể, hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 23/3 về lối vào vịnh Sevastopol cho thấy hệ thống phòng thủ nổi và lưới đã được lắp đặt tại khu vực này.

"Các hệ thống phòng thủ này khiến nỗ lực tấn công tàu chiến Nga ở cảng Sevastopol hoặc Novorossiysk bằng USV của Ukraine trở nên khó khăn hơn. Song Kiev đã chứng minh khả năng xác định vị trí và tấn công các tàu Nga bên ngoài cảng, hoặc nhắm bắn bằng tên lửa”, ông Africk cho hay.

Rào chắn được Nga dựng ở lối vào vịnh Sevastopol hôm 23/3. Ảnh: Maxar Technologies

Như vào ngày 24/3, Ukraine tuyên bố đã phóng nhiều tên lửa vào cảng Sevastopol trong đêm hôm trước, và đã bắn trúng 4 tàu chiến Nga, cũng như tàn phá nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau thuộc Hạm đội Biển Đen.

Nhằm hạn chế các mối đe dọa đối với Hạm đội Biển Đen, Nga đã triển khai nhiều nỗ lực như dựng rào chắn tại các cảng, trang bị đội súng máy trên tàu chiến, và triển khai các máy bay tuần tra trong khu vực. Song hiệu quả của những nỗ lực này vẫn cần thời gian kiểm chứng.

Ukraine công bố hình ảnh đánh chìm tàu hộ tống trang bị tên lửa dẫn đường Ivanovets của Nga. Ảnh: Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine

Trong khi đó, một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Ukraine khẳng định Kiev sẽ tiếp tục truy đuổi Hạm đội Biển Đen của Nga, và hạm đội USV của Ukraine đã được nâng cấp theo thời gian để trở nên hiệu quả hơn, và nguy hiểm hơn.

Minh Thu