Lâm Đồng đóng cửa dự án King Palace, hoàn trả cho doanh nghiệp gần 73 tỷ đồng

Chiều 25/4, tại hội nghị giao ban, cung cấp thông tin báo chí, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh âm Đồng cho biết, đã làm việc với Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt (Công ty Hoàn Cầu) liên quan dự án King Palace (Dinh 1) Đà Lạt số 1 Trần Quang Diệu, phường 10. Dự án này đóng cửa vào ngày 26/4.

Ông Phạm S (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng) phát biểu tại hội nghị, chiều 25/4. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, việc đóng cửa, thu hồi dự án này được đưa ra từ năm 2021, nhưng đến nay mới thực hiện được. Địa phương gặp khó khăn trong thực hiện vì liên quan nhiều vấn đề, trong đó có cả các phương án giải quyết cho doanh nghiệp.

Còn ông Bùi Thắng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng cho hay, Ban Thường Vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp về dự án này, thống nhất là đóng cửa King Palace. Các đơn vị liên quan sẽ thực hiện biên bản bàn giao tài sản giữa các bên. UBND TP Đà Lạt được giao tiếp tục bảo quản, quản lý các tài sản bên trong dự án và xây dựng phương án đấu giá quyền thuê đất Dinh 1.

Toàn cảnh Dinh 1 Đà Lạt nhìn trên cao. Ảnh: Xuân Ngọc.

Lâm Đồng hoàn gần 73 tỷ đồng cho doanh nghiệp

Liên quan sự việc này, Sở Tài chính Lâm Đồng đã báo cáo những vấn đề về chi phí phải hoàn trả cho Công ty Hoàn Cầu, sau khi đóng cửa dự án. Theo Sở Tài chính, đến ngày 31/12/2023, doanh nghiệp đầu tư trên 112 tỷ đồng và số tiền phát sinh tới thời điểm này là gần 29 tỷ đồng. Vì thế, doanh nghiệp đề nghị được thanh toán 141 tỷ đồng để trả lại Dinh 1 cho tỉnh.

Dự án King Palace (Dinh 1) nằm trên đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt. Ảnh: Xuân Ngọc.

Tuy nhiên, theo Sở Tài chính Lâm Đồng chỉ chấp nhận số tiền là 112 tỷ đồng và không chấp nhận đề nghị phát sinh do doanh nghiệp đề xuất. Lý do Sở Tài chính đưa ra là số tiền đầu tư trên là sau thời điểm thu hồi, chấm dứt đầu tư.

Cũng theo Sở Tài chính, trong tổng giá trị đầu tư dự án hơn 112 tỷ đồng, đã trừ hơn 36 tỷ đồng khấu hao và 3 tỷ đồng tiền thuê Dinh 1. Vì thế, số tiền thực tế tỉnh Lâm Đồng phải hoàn trả cho doanh nghiệp là gần 73 tỷ đồng.

Cơ quan này đề xuất, tỉnh trích ngân sách Nhà nước hoàn trả cho Công ty Hoàn Cầu gần 56 tỷ đồng. Số tiền 17 tỷ đồng còn lại sẽ đưa vào phương án đấu giá trả tiếp cho công ty Hoàn Cầu.

Du khách tham quan Dinh 1 (Đà Lạt), hôm 24/4. Ảnh: Xuân Ngọc.

Năm 2015, UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Hoàn Cầu khu đồi thông rộng 18ha, gồm một số biệt thự cùng Dinh 1 để thực hiện dự án du lịch, thời gian hoạt động 50 năm.

Đến năm 2020, Thanh tra Chính phủ kết luận tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt thuê nhà, đất Dinh 1 là vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư nên đề nghị chấm dứt dự án. Trường hợp doanh nghiệp muốn sử dụng phải xác định lại giá, cho thuê tài sản theo quy định, tránh làm thất thu ngân sách.

Năm 2021, tỉnh Lâm Đồng ra văn bản chấm dứt hoạt động tại dự án trên cùng phương án hoàn trả tiền cho chủ đầu tư. Việc thu hồi, đóng cửa từ đó tới nay mới thực hiện được.

Xuân Ngọc