Hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt khó

Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới khiến một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị cắt giảm đơn hàng, kéo theo người lao động bị giảm sâu về thu nhập, thậm chí bị hoãn hợp đồng lao động. Qua khảo sát, nắm bắt tình hình, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã quyết định trích kinh phí hỗ trợ cho người lao động, chia sẻ với DN vượt khó.

Kịp thời chia sẻ

Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu (Khu Công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) không ổn định do đơn hàng xuất khẩu của đơn vị bị giảm. Để góp phần chia sẻ khó khăn với công nhân, động viên người lao động đồng hành với DN vượt khó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quyết định trích kinh phí hơn 67 triệu đồng trực tiếp đến thăm và hỗ trợ cho 134 công nhân của công ty. Được cán bộ công đoàn đến thăm hỏi, trao hỗ trợ ngay tại nơi làm việc trong ngày đầu đi làm sau Tết, chị Lê Thị Lan - công nhân công ty phấn khởi nói: “Tôi gắn bó với DN đã được 7 năm. Năm qua, dù khó khăn song lãnh đạo công ty vẫn cố gắng chăm lo cho công nhân nên chúng tôi quyết tâm gắn bó, đồng hành với DN. Được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến tận nơi làm việc thăm hỏi, trao hỗ trợ, chúng tôi rất bất ngờ và cảm kích”

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho công nhân Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho công nhân Công ty Cổ phần VTB Trường Thịnh.

Cũng do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, đơn hàng bị cắt giảm khiến việc làm, thu nhập của hàng trăm lao động của Công ty Cổ phần VTB Trường Thịnh bị giảm sâu. Mặc dù DN đã xoay chuyển mọi hướng để tìm kiếm đối tác mới song đơn hàng vẫn còn khá khiêm tốn, sản phẩm làm ra chưa thể tiêu thụ được nên công nhân bị hạn chế việc làm. Theo đó, nhiều công nhân phải chấp nhận xin nghỉ việc hoặc chuyển sang công ty khác để làm. Vì khó khăn nên trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công ty không có thưởng Tết cho người lao động; mỗi công nhân chỉ được nhận 1 phần quà trị giá 200.000 đồng của công đoàn cơ sở công ty. Nắm bắt được khó khăn của DN và người lao động, LĐLĐ tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ cho 24 lao động còn lại của công ty. Một công nhân công ty chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ khi được tổ chức công đoàn đến tận nơi thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ. Đây là sự động viên rất lớn để chúng tôi đồng hành với DN vượt khó. Tình hình kinh tế khó khăn, DN bị ảnh hưởng, chúng tôi tính nghỉ việc để tìm công việc khác, nhưng nghĩ lại bao năm gắn bó với đơn vị nên không nỡ bỏ việc ở đây. Mong rằng, công ty sớm vượt qua khó khăn để mọi người có nhiều việc làm, tăng thu nhập”.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho công nhân Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông.

Vì thiếu đơn hàng nên gần 100 công nhân Công ty Cổ phần Giấy Rạng Đông (huyện Diên Khánh) phải tạm hoãn hợp đồng lao động chờ việc. Với tình hình đó, LĐLĐ tỉnh đã quyết định dành 192 triệu đồng, trích từ nguồn quỹ hoạt động thường xuyên của công đoàn để hỗ trợ cho 96 công nhân của công ty. Nhận suất hỗ trợ 2 triệu đồng do công đoàn hỗ trợ, ông Võ Phương Quang - công nhân công ty chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, tổ chức công đoàn đã quan tâm hỗ trợ kịp thời nên chúng tôi rất mừng. Mong rằng, công ty sớm vượt qua khó khăn, phục hồi đơn hàng để chúng tôi được đi làm trở lại”.

Luôn đồng hành với đoàn viên, người lao động

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu cho biết, sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh đối với công nhân của đơn vị là rất quý giá. Điều này góp phần chia sẻ, động viên người lao động tiếp tục gắn bó với DN để vượt qua khó khăn. Hiện nay, đơn vị đang mở rộng kết nối với các đối tác ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong năm 2024, việc làm của công nhân sẽ ổn định hơn, đồng nghĩa thu nhập của người lao động sẽ tăng lên. Đơn vị rất mong tổ chức công đoàn luôn đồng hành hỗ trợ, động viên người lao động để mọi người ổn định về tư tưởng, an tâm gắn bó với DN.

Bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, trong những năm qua, tổ chức công đoàn ngày càng phát huy đậm nét vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Để luôn xây dựng vững chắc niềm tin của người lao động, tổ chức công đoàn luôn bám sát, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, đời sống việc làm của đoàn viên, việc thực hiện chính sách, pháp luật để kịp thời giải quyết, kiến nghị và phối hợp với các ngành chức năng giải quyết hợp lý. Với tình hình khó khăn của một số DN, công đoàn đã trích kinh phí để hỗ trợ, động viên người lao động. Tuy nguồn hỗ trợ không lớn nhưng đó là sự sẻ chia lúc khó khăn để người lao động yên tâm tư tưởng, tiếp tục đồng hành với DN nỗ lực vượt khó, ổn định sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, công đoàn các cấp đã huy động, vận động và triển khai nhiều hoạt động hướng đến đoàn viên, người lao động với tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng. Để ổn định lao động sau Tết, các cấp công đoàn đã và đang phối hợp với các ngành chức năng, lãnh đạo DN triển khai sắp xếp vị trí việc làm, đón tiếp lao động; công khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 để lao động nắm bắt. Chính nhờ đó, tình hình quan hệ lao động đầu năm 2024 khá ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động tập thể; không có DN bị thiếu hụt lao động sau Tết…

VĂN GIANG