Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Đoàn giám sát làm việc với các cơ quan, đơn vị về thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Đồng chí Trần Thị Hồng Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm Phó trưởng Đoàn giám sát.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi cụ thể về đặc điểm, tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương có liên quan đến thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT); tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo trật tự ATGT đến công tác quản lý nhà nước, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; những kết quả nổi bật trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Qua giám sát cho thấy, những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh được quan tâm đầu tư phát triển.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên cả 3 lĩnh vực: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiều đợt cao điểm ra quân bảo đảm ATGT, trong đó có việc tập trung kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, tải trọng phương tiện...

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giữ gìn trật tự ATGT được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, mang lại hiệu quả cao. Các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đã được phát hiện, xử lý nghiêm minh; các công trình kết cấu hạ tầng giao thông thiết yếu đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây mới. Công tác phối hợp liên ngành được tăng cường; nhận thức của người hoạt động kinh doanh vận tải được nâng lên, số phương tiện chở quá tải trọng trên các tuyến đường quốc lộ giảm rõ rệt.

Tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương).

Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu dẫn đến vẫn còn ùn tắc cục bộ tại một số nút giao trên địa bàn tỉnh, nhất là trong tình hình thời tiết xấu hoặc giờ cao điểm; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một số ít người dân còn chưa nghiêm túc; kinh phí phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa đáp ứng yêu cầu do vậy đã tác động, ảnh hưởng đến việc triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT.

Bên cạnh đó, các loại phương tiện giao thông cơ giới ngày càng gia tăng cũng đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Còn tình trạng phương tiện hết niên hạn sử dụng, tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất, nhất là tình trạng cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng, sử dụng chất kích thích khi tham gia giao thông. Vẫn còn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT…

Đoàn giám sát cũng trao đổi làm rõ nguyên nhân của những hạn chế, bất cập, những kiến nghị liên quan đến hoàn thiện hệ thống pháp luật; vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT; vấn đề bổ sung biên chế, trang thiết bị cho lực lượng cảnh sát giao thông; vấn đề xử lý, loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng; vấn đề kiểm soát khí thải xe ô tô; đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn theo quy định quốc tế; phương án, lộ trình giải quyết các điểm đen tai nạn giao thông…

Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Thị Hồng Thanh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát Trần Thị Hồng Thanh chia sẻ những khó khăn của lực lượng công an và ngành giao thông trong triển khai nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông, hạ tầng giao thông vẫn còn những bất cập.

Ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các ngành chức năng trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, ATGT, đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó trưởng Đoàn giám sát khẳng định việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử khi tham gia giao thông, bảo đảm trật tự ATGT, tạo động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ghi nhận những kiến nghị của các cơ quan, trên cơ sở giám sát, Đoàn tổng hợp để báo cáo Quốc hội xem xét.

Mai Lan - Đức Lam - Anh Tú