Hội Luật gia Hà Nội: Tư vấn pháp luật miễn phí 5.866 vụ việc

Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Năm 2023, các đơn vị Hội Luật gia à Nội đã triển khai đồng bộ, có chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, hoàn thành kế hoạch công tác Hội đề ra. Việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đẩy mạnh. Công tác tham gia xây dựng pháp luật, phản biện xã hội, giám sát thi hành pháp luật được triển khai kịp thời, hiệu quả. Các cấp Hội chủ động tham gia góp ý kiến, rà soát, thẩm định, phản biện các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương.

Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí và trợ giúp pháp lý, phối hợp tham gia hòa giải ở cơ sở được các cấp Hội quan tâm. Thành hội và các đơn vị Hội đã tổ chức hàng trăm hội nghị phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành và các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến cơ quan đơn vị theo kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam, UBND thành phố Hà Nội và Hội Luật gia Hà Nội cho cán bộ, viên chức, hội viên và Nhân dân trên địa bàn thành phố; tư vấn pháp luật miễn phí được 5.866 vụ việc; công tác phối hợp tham gia hòa giải ở cơ sở đạt tỷ lệ 90%.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đánh giá cao các hoạt động của Hội Luật gia Hà Nội trong năm 2023

Một số các đơn vị Hội tích cực triển khai thực hiện các mô hình đạt kết quả tốt, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị và Nhân dân ủng hộ, tham gia. Công tác phát triển tổ chức hội, hội viên được coi trọng và đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hội, hội viên.

Thực hiện Kế hoạch của Thành hội về tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Luật gia Hà Nội, các đơn vị Hội đã xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội của đơn vị, triển khai đến các Chi hội trực thuộc; thành lập Ban chỉ đạo Đại hội, thành lập các tiểu ban phục vụ Đại hội; xây dựng các dự thảo văn bản liên quan đến Đại hội.

Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến phát biểu tại hội nghị

Nhân rộng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật

Tham luật tại hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia quận Ba Đình Hồ Thị Mộng Điệp cho biết, nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý là một trong những nhiệm vụ được Quận hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2023, Hội Luật gia quận Ba Đình và các Chi hội đã tự tổ chức hoặc phối hợp tổ chức được 103 hội nghị tuyên truyền cho 9.755 lượt người (trong đó tự tổ chức là 4 hội nghị/185 lượt người dự).

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội năm 2023

Ngoài ra, các thành viên trong Tổ tuyên truyền pháp luật tích cực, chủ động trong việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên các địa bàn dân cư, tổ chức giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 11.000 lượt người tham dự ở các xã, phường, thị trấn khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thông qua các hội nghị tuyên truyền, Hội Luật gia quận Ba Đình và các Chi hội đã cấp phát hàng trăm ngàn tờ rơi, tờ gấp; góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật cho Nhân dân trên địa bàn khu dân cư.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Hồ Xuân Hương trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội năm 2023

Theo Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến, năm 2024, các cấp Hội Luật gia Hà Nội tập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành và văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến cơ quan đơn vị, cán bộ và Nhân dân. Tiếp tục nhân rộng mô hình “Tổ Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý ở cơ sở” trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện các cuộc thi tìm hiểu pháp luật do UBND thành phố Hà Nội phát động.

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua năm 2024

Ngoài ra, các cấp Hội Luật gia chủ động tham gia góp ý, tham vấn, phản biện chính sách pháp luật khi được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền mời hoặc yêu cầu. Tiếp tục nhân rộng 2 mô hình: “Thực hiện quy trình giám sát của công dân” ở các xã, phường, thị trấn có Chi hội Luật gia; mô hình: “Chi hội Luật gia tham gia rà soát quy ước, hương ước ở địa phương”…

Nhân dịp này, 61 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; 103 tập thể, cá nhân được tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội. Trong đó, Chi hội Luật gia Báo Kinh tế & Đô thị được tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội; 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, 1 cá nhân được tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội.

Hồng Thái