Indonesia tổng tuyển cử

Các ứng cử viên tổng thống năm 2024 của Indonesia: Ganjar Pranowo (trái), Prabowo Subianto (giữa) và Anies Baswedan (phải). Ảnh: Getty Images

Sáng 14-2, tất cả 820.161 điểm bỏ phiếu ở đã đồng loạt mở cửa để tiếp nhận các lá phiếu của hơn 204,8 triệu cử tri đăng ký đi bầu cử. Các cơ quan chức năng của Indonesia đã bố trí tổng cộng 823.236 điểm bỏ phiếu, trong đó, 3.075 điểm ở nước ngoài đã hoàn thành công tác này từ trước ngày 14-2. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu lúc 7 giờ sáng và kết thúc lúc 13 giờ cùng ngày. Phiếu bầu sẽ được kiểm tại điểm bỏ phiếu ngay trong ngày.

Ngay từ những ngày đầu tháng 2, công tác vận chuyển hậu cần đã được Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia (KPU) triển khai, trong đó có cả việc vận chuyển phiếu bầu. Do đặc điểm lãnh thổ Indonesia bao gồm hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ, nên giao thông kết nối giữa các vùng chủ yếu là đường hàng hải và hàng không. Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia đã huy động nhiều loại hình phương tiện để có thể bảo đảm hàng hóa hậu cần tới được mọi vùng đất nước kịp thời và đầy đủ trước khi cuộc bầu cử diễn ra.

Quy mô lớn

Cuộc bầu cử ở Indonesia được đánh giá là có quy mô lớn nhất ở Đông Nam Á. Cuộc bầu cử này thực ra là 2 cuộc bầu cử diễn ra đồng thời gồm bầu cử Tổng thống, Phó Tổng thống và cuộc bầu cử những cơ quan lập pháp ở các cấp. Tuy nhiên, dư luận tập trung nhiều hơn vào cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia - người sẽ kế nhiệm Tổng thống Joko Widodo.

Có 24 đảng chính trị, gồm 18 đảng quốc gia và 6 đảng khu vực ở Aceh, ra tranh cử trong cuộc bầu cử lần này. Đây là cuộc bầu cử thứ 5 của Indonesia kể từ quá trình chuyển đổi dân chủ của nước này vào cuối những năm 1990. Cuộc bầu cử này được đánh giá là lớn nhất, phức tạp nhất trên thế giới, khi cử tri phải lựa chọn 20.614 vị trí gồm tổng thống, phó tổng thống; 152 ghế hội đồng đại diện khu vực (DPD), 580 ghế cơ quan lập pháp cấp quốc gia (DPR); 2.327 ghế cho DPR I (cấp tỉnh) và 17.510 ghế DPRD II (cấp quận, huyện) tại 38 tỉnh và 514 huyện, thành phố.

Bộ Tài chính Indonesia đã phân bổ ngân sách lên tới 71,3 nghìn tỷ rupiah (4,6 tỷ USD) cho các hoạt động của cuộc bầu cử trong thời gian 20 tháng bắt đầu từ năm 2022 - 2024.

Ứng cử viên tiềm năng

Ba ứng cử viên tranh cử Tổng thống lần này gồm ông Ganjar Pranowo - cựu Thống đốc Trung Java, ông Anies Baswedan - cựu Thống đốc Jakarta và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prabowo Subianto - người đang cố gắng tranh cử Tổng thống lần thứ 3. Theo quy định, ứng cử viên Tổng thống cần có hơn 50% tổng số phiếu bầu và có ít nhất 20% phiếu bầu ở hơn một nửa số tỉnh của cả nước để giành chiến thắng.

Các số liệu thăm dò bên ngoài các điểm bỏ phiếu bầu cử tổng thống Indonesia ngày 14-2 cho thấy ứng cử viên Prabowo Subianto có khả năng giành chiến thắng. Hãng thăm dò dư luận Litbang Kompas dẫn kết quả thăm dò hơn 50% số cử tri sau khi bỏ phiếu cho biết ông Prabowo Subianto đang dẫn đầu với 60% số phiếu ủng hộ. Dựa trên số liệu tổng hợp của 3 hãng thăm dò thì tỷ lệ ủng hộ ông Prabowo là 59%. Trong khi đó, các đối thủ của ông Subianto gồm Anies Baswedan và Ganjar Pranowo lần lượt có được 23% và 17,7% số phiếu ủng hộ.

Trong quá trình tranh cử, ông Prabowo tuyên bố sẽ nỗ lực duy trì mối quan hệ tích cực với tất cả các cường quốc trên thế giới phù hợp với chính sách đối ngoại "không liên kết" của Indonesia và theo đuổi "chính sách láng giềng tốt". Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường sức mạnh quân sự để bảo vệ nền độc lập của đất nước. Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo đưa ra chiến lược Chuyển đổi quốc gia nhằm tăng cường sự thịnh vượng của đất nước, cải thiện chất lượng cuộc sống và cung cấp dinh dưỡng cho tất cả trẻ em Indonesia. Ông cũng cam kết xây dựng 3 triệu ngôi nhà ở khu vực nông thôn, thành thị và ven biển, xây dựng các bệnh viện và trung tâm y tế hiện đại ở mọi vùng của Indonesia; cử 10.000 học sinh tốt nghiệp trung học xuất sắc theo học ngành y và 10.000 học sinh khác học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) cũng như hóa học, sinh học và vật lý ở nước ngoài. Ngoài ra, ứng cử viên tổng thống cũng hứa tăng lương cho giáo viên và viên chức nhà nước, quân đội, cảnh sát quốc gia.

Những dữ liệu chưa chính thức nêu trên cho thấy khả năng ông Prabowo giành chiến thắng ở vòng đầu tiên nhưng ông cần nhận được hơn 50% tổng số phiếu bầu và đảm bảo có được 20% số phiếu ủng hộ ở tối thiểu 50% số tỉnh trên cả nước để giành chiến thắng ngay từ vòng đầu. Nếu không có ứng cử viên nào đạt được kết quả này, vòng bỏ phiếu thứ 2 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới, trong đó các cử tri Indonesia sẽ lựa chọn giữa 2 ứng cử viên được ủng hộ nhiều nhất trong vòng 1.

AN BÌNH