Israel không kích Iran, giá dầu tăng, chứng khoán giảm

Ông Khamenei dẫn dắt từ năm 1989, là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất ở Trung Đông, Times of Israel đưa tin.

Ông Seyyed Ali Hosseini Khamenei (sinh ngày 19/4/1939) từng là tổng thống thứ ba của Iran từ năm 1981 đến năm 1989. Ông Khamenei là nguyên thủ quốc gia tại vị lâu nhất ở Đông, đồng thời là nhà lãnh đạo Iran tại vị lâu thứ hai trong thế kỷ trước, sau Shah Mohammad Reza Pahlavi.

Lãnh đạo tối cao Seyyed Ali Hosseini Khamenei sinh ngày 19/4/1939 (Ảnh chụp năm 2024). Ảnh: Wikipedia.

Israel không tấn công cơ sở hạt nhân Iran

sáng 19/4 thực hiện cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Iran, một quan chức Mỹ nói với CNN. Vụ tấn công trả đũa này có nguy cơ đẩy Trung Đông lún sâu vào xung đột.

Vị quan chức Mỹ cho biết mục tiêu tấn công hôm nay không phải là cơ sở hạt nhân của Iran. Trước cuộc tấn công này, Mỹ kỳ vọng rằng Israel sẽ không nhắm mục tiêu vào các cơ sở dân sự hoặc hạt nhân, một quan chức cấp cao khác của Mỹ nói với CNN.

Hãng tin Tasnim của Iran sáng 19/4 đưa tin, các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan "hoàn toàn an toàn". Các phương tiện truyền thông khác của Iran cũng đưa tin tương tự.

CNN trước đó đưa tin, Israel đã nói với Mỹ rằng phản ứng trả đũa vụ Iran không kích Israel cuối tuần qua sẽ ở mức giới hạn về phạm vi. Tình báo Mỹ cho rằng Israel cân nhắc một cuộc tấn công hẹp và có giới hạn vào bên trong Iran vì họ cảm thấy phải đáp trả bằng một hành động mạnh mẽ nào đó đối với quy mô chưa từng có của cuộc tấn công từ Iran hôm 13/4.

Vị quan chức Mỹ thứ hai nói rằng, phạm vi của các mục tiêu “không bao giờ được chỉ định một cách chính xác nhưng các địa điểm hạt nhân và dân sự rõ ràng không nằm trong danh mục đó”. Mỹ đã thúc giục Israel không đáp trả cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần trước, điều mà Tổng thống Joe Biden hôm 18/4 gọi là “chưa từng có”. Vị quan chức thứ hai tuyên bố, Mỹ “không bật đèn xanh” cho phản ứng của Israel.

Những chớp sáng trên bầu trời thành phố Isfahan của Iran sau những báo cáo về vụ nổ tại căn cứ không quân. Ảnh: IRGC.

Giá dầu, giá vàng tăng, chứng khoán giảm

Giá dầu tăng gần 4% nhưng chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong bối cảnh có báo cáo về vụ nổ ở Iran. Trong giao dịch gần đây, giá dầu Mỹ tăng 3,7% lên 85,80 USD/thùng. Dầu thô Brent, chuẩn thế giới, tăng 3,4% lên 90,13 USD/thùng.

Giá năng lượng tăng mạnh sau khi các cơ quan thông tấn Iran đưa tin về vụ nổ gần sân bay Isfahan của Iran. Những diễn biến này đã khiến hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm dần, với chỉ số Dow giảm 480 điểm, tương đương 1,3%. Hợp đồng tương lai Nasdaq mất gần 2%.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết sáng 19/4: “Thị trường đã đứng trước nguy cơ kể từ khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel cuối tuần qua. Phản ứng của Israel có thể xác định liệu nguồn cung dầu cuối cùng có bị đe dọa hay không”.

Giá vàng hợp đồng tương lai tăng 1% ở mức 2.422,4 USD/ounce trong phiên giao dịch buổi sáng nay ở châu Á khi nhiều nhà đầu tư đổ xô vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 3,5%; Kospi của Hàn Quốc giảm 3%; Hang Seng của Kong (Trung Quốc) giảm 1,5%; Shanghai Composite của Trung Quốc giảm 0,1%..., CNN đưa tin sáng nay.

Thái An