Israel tìm thấy đường hầm dưới khách sạn Gaza, Mỹ treo thưởng thông tin về Hamas

Lực lượng Phòng vệ (IDF) cáo buộc Hamas đang sử dụng mạng lưới đường hầm bí mật để thực hiện các cuộc tấn công cả trên và dưới mặt đất. CNN trích dẫn thông cáo ngày 5/1 của IDF quả quyết, các đường hầm chạy ngầm dưới khách sạn Blue Beach cũng là nơi dung chứa “căn cứ khủng bố”.

Đoạn video về các đường hầm được Lữ đoàn 14 của Israel phát hiện dưới khách sạn Blue Beach ngày 4/1. Nguồn: Jerusalem Post

Quân đội Israel cũng tuyên bố đã tìm thấy một loạt vũ khí bên dưới khu nghỉ dưỡng bên bờ Địa Trung Hải, bao gồm súng trường tấn công AK-47, các chất nổ và máy bay không người lái. IDF lưu ý thêm, một số tay súng đã nã tên lửa chống tăng vào binh lính Israel từ khách sạn này để bảo vệ hệ thống hầm ngầm.

Các vũ khí quân Israel phát hiện trong đường hầm dưới khách sạn Blue Beach. Ảnh: IDF

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập của tuyên bố của IDF.

Mỹ treo thưởng lớn cho thông tin về mạng lưới tài chính của Hamas

Bộ Ngoại giao ỹ thông báo, Washington đang treo thưởng tới 10 triệu USD cho thông tin về 5 nhà tài trợ của Hamas (bao gồm một người ở Sudan, 3 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và một người ở Qatar) hoặc bất cứ điều gì giúp dẫn đến sự gián đoạn cơ chế tài chính của nhóm vũ trang người Palestine này.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích, các thông tin được trao thưởng có thể về bất kỳ nguồn doanh thu nào của Hamas, các nhà tài trợ lớn, các tổ chức tài chính tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch của nhóm, các công ty bình phong mua công nghệ lưỡng dụng cho Hamas và các kế hoạch tội phạm có lợi cho tổ chức này.

Theo báo Times of Israel, việc trao thưởng diễn ra sau 4 đợt trừng phạt của Mỹ chống Hamas vì vụ đột kích đẫm máu của nhóm vào lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái, khiến gần 1.200 người Do Thái thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị bắt giữ làm con tin.

Tuấn Anh