Kế hoạch cải tổ của Twitter tập trung vào video, thương mại

Linda Yaccarino, CEO của Twitter, và tỉ phú Elon Musk. Ảnh: Evening Standard

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, hôm 15-6, Yaccarino, người đảm nhận ghế CEO của Twitter hồi đầu tháng 6, đã thông báo với các nhà đầu tư rằng công ty đang thảo luận với các nhân vật chính trị và giải trí, dịch vụ thanh toán, các nhà xuất bản tin tức và truyền thông, về các mối quan hệ đối tác tiềm năng.

Sau khi Musk mua lại Twitter vào tháng 10, công ty truyền thông xã hội này đối mặt với nhiều tháng hỗn loạn, bao gồm quyết định sa thải hàng nghìn nhân viên, vấp phải sự chỉ trích về việc kiểm duyệt nội dung lỏng lẻo và sự ra đi của nhiều thương hiệu không muốn quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp.

Động thái chiêu mộ Yaccarino, một lãnh đạo lâu năm trong ngành quảng cáo, người đã hiện đại hóa hoạt động bán quảng cáo tại tập đoàn tin tức và giải trí NBCUniversal, là tín hiệu cho thấy quảng cáo kỹ thuật số vẫn là ưu tiên hàng đầu của Twitter.

Một số công ty mua quảng cáo đã khuyến nghị khách hàng của họ tạm dừng chi tiêu quảng cáo trên Twitter sau khi Musk tiếp quản hồi năm ngoái. Những đến nay, khuyến nghị đó đã được rút lại.

Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Warner Bros, Mondelez, McDonald’s và Walmart tiếp tục quảng cáo trên Twitter sau thời gian tạm dừng ban đầu.

Yaccarino nói với các nhà đầu tư rằng chi tiêu ở một số danh mục quảng cáo trên Twitter gồm sức khỏe, hàng tiêu dùng đóng gói và dịch vụ tài chính, hiện đã tăng ít nhất 40% so với năm trước.

Dưới thời Musk, Twitter đã đổi tên doanh nghiệp thành X Corp., phản ánh tầm nhìn của vị tỉ phú này về hướng biến Twitter thành một “siêu ứng dụng”, bao gồm thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ khác, giống như WeChat của Trung Quốc.

Twitter đang xin giấy phép chuyển tiền ở tất cả 50 tiểu bang của Mỹ, theo một slide từ bài thuyết trình.

Twitter đã tập trung vào việc phát triển nội dung video trên nền tảng này. Nội dung video hiện chiếm hơn 10% tổng thời gian mà người dùng dành cho Twitter, một slide khác cho biết.

Đầu tháng này, người dẫn chương trình nổi tiếng của hãng tin Fox News trước đây, Tucker Carlson, đã ra mắt một chương trình mới trên nền tảng Twitter, có tên gọi “Tucker on Twitter”.

Các nguồn tin cho biết Twitter kỳ vọng có thể bán quảng cáo và tiếp thị tài trợ trên các video của Carlson và những người sáng tạo nội dung khác.

Twitter không tiết lộ về số lượt xem video trên nền tảng này. Tuy nhiên, phân tích của hãng nghiên cứu truyền thông Tubular Labs cho thấy video đầu tiên dài 10 phút của Carlson, trong đó, ông khẳng định mà không có bằng chứng rằng hồi đầu tháng 6, lực lượng Ukraine đã tấn công đập thủy điện Kakhovskaya ở phần lãnh thổ của Ukraine mà Nga đang kiểm soát, đã thu được khoảng 26 triệu lượt xem video.

Đầu tháng trước, Elon Musk cho biết những người dùng có tick xanh trên Twitter (phải trả phí 8 đô la Mỹ/tháng) được phép đăng tải video có thời lượng lên đến 2 giờ. Musk đưa ra chính sách tick xanh vào cuối năm ngoái nhằm cải thiện doanh thu của Twitter. Các tổ chức muốn duy trì tick xanh phải trả phí lên đến 1.000 đô la/tháng.

Như là một phần của nỗ lực chuyển hướng nhắm vào nhà sáng tạo nội dung, hồi tháng 5, Twitter đã đổi tên mục Twitter Media thành Twitter Create, trong đó có các phần dành riêng cho thể thao, game, tin tức, podcast…

Phát biểu tại hội nghị công nghệ thường niên VivaTech ở Paris, Pháp hôm 16-6, Musk cho biết ông tin rằng hầu hết người dùng thường xuyên của Twitter sẽ nhận thấy rằng trải nghiệm của họ với nền tảng này đã cải thiện kể từ khi sau khi được ông thâu tóm và thay đổi.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng CEO mới Linda Yaccarino sẽ giúp Twitter thu hút các nhà quảng cáo.

Các nguồn tin cho biết, gần đây, Yaccarino tiết lộ với các cộng sự rằng Musk đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ý tưởng cải tổ kinh doanh của cô và mối quan hệ công việc với vị tỉ phú này đang có một khởi đầu tích cực.

Viết trên Twitter hồi đầu tuần này, Yaccarino cho biết Twitter đang thực hiện sứ mệnh trở thành “nguồn thông tin theo thời gian thực chính xác nhất”.

Theo Reuters

Khánh Lan