Khơi thông nguồn lực tài chính

Trong bối cảnh kinh tế đất nước phục hồi chậm, nhiều địa phương gặp khó khăn, dẫn đến hụt thu ngân sách năm 2023. Mặc dù vẫn bị ảnh hưởng chung, thế nhưng, bằng những giải pháp sát thực, kịp thời, linh hoạt, ảng Ngãi đã vượt qua thách thức, đạt được kết quả cao trong điều hành thu chi ngân sách so với mặt bằng chung của cả nước. Nổi bật là, tỉnh thu ngân sách năm 2023 đạt khoảng 29,9 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 20,8 nghìn tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 9.100 tỷ đồng.

Năm 2023, các doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Dung Quất đóng góp ngân sách hơn 20 nghìn tỷ đồng. Trong ảnh: Một góc Khu Kinh tế Dung Quất về đêm.

Trong số các khoản thu của tỉnh, chỉ có nguồn thu từ quỹ đất không đạt dự toán (dự toán 2.500 tỷ đồng, nhưng chỉ thu được khoảng 1.000 tỷ đồng). Tuy nhiên, ngay khi xác định nguồn thu từ quỹ đất bị hụt, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh quyết định dùng khoản tăng thu và các khoản hợp pháp khác bù hụt thu, giữ ổn định kế hoạch chi ngân sách, nhất là chi đầu tư công. Mục đích là không làm chậm trễ tiến độ các dự án, ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thiện hạ tầng, để tạo động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đạt được kết quả trong điều hành ngân sách đúng hướng, kịp thời, hiệu quả là nhờ công tác tham mưu tốt của Sở Tài chính. Về phía Sở Tài chính, xác định tầm quan trọng của công tác này, sở đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ của cá nhân. Từ đó, góp sức cùng tập thể hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Kết thúc năm 2023, tuy là ngành được giao đến 120 nhiệm vụ trong năm, nhưng tất cả các nhiệm vụ đều được sở thực hiện đúng thời hạn. Các văn bản tham mưu cho tỉnh điều hành tài chính đều đảm bảo chất lượng, đúng quy định và sát với tình hình thực tế tại địa phương.

Quản lý tài sản công

Năm 2023, Sở Tài chính đã triển khai phương án bố trí đưa vào sử dụng một số trụ sở trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và hàng loạt trụ sở dôi dư của huyện Sơn Tịnh. Sở đã kiểm tra hiện trạng, đánh giá cơ sở nhà đất theo quy định để lựa chọn hình thức sắp xếp phù hợp, đảm bảo tài sản công được quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả. Đối với các trụ sở dôi dư, sở đưa ra bán đấu giá tài sản, thu tiền nộp vào ngân sách.

Năm 2023, Sở Tài chính tập trung tham mưu UBND tỉnh phân bổ vốn ưu tiên các công trình trọng điểm, quan trọng, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Công trình Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã cơ bản hoàn thành phần xây thô.

Điển hình về quyết tâm triển khai các giải pháp quản lý tài sản công chặt chẽ, hiệu quả là việc tổ chức bán đấu giá ngôi nhà số 258 Nguyễn Nghiêm, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi). Nguồn gốc ngôi nhà này được giao cho cơ quan nhà nước sử dụng làm trụ sở, nhưng do quản lý lỏng lẻo dẫn đến bị người dân chiếm dụng. Sở Tài chính đã triển khai các quy trình, thủ tục đúng quy định, tiến hành cưỡng chế thu hồi và đưa ra đấu giá, thu nộp ngân sách 16,1 tỷ đồng (giá khởi điểm 13,8 tỷ đồng). Cũng trong năm 2023, Sở Tài chính đã hoàn thiện thủ tục đưa ra đấu giá Rạp chiếu phim Hòa Bình, số 6 Duy Tân, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), thu nộp ngân sách 33 tỷ đồng (giá khởi điểm 23 tỷ đồng).

Hiện nay, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn gần 30 trụ sở nhà đất do Sở Tài chính quản lý. Trong năm 2023 một số trụ sở đã được đưa ra đấu giá, thu nộp ngân sách khoảng 90 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2024, sở tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đưa ra đấu giá các trụ sở không còn nhu cầu sử dụng, thu ngân sách, giải quyết dứt điểm tình trạng trụ sở không sử dụng, gây lãng phí đất đai, nhất là các trụ sở ở vị trí đắc địa. Để thực hiện được kế hoạch này, Sở Tài chính mong muốn chính quyền địa phương và các ngành chức năng tăng cường phối hợp, nhằm xác lập đầy đủ hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện đưa ra đấu giá. Đối với trụ sở do quản lý lỏng lẻo, bị chiếm dụng trái phép sẽ kiên quyết thu hồi, cần thiết tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định.

Thực hiện ngay từ đầu năm

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Luyện cho biết, năm 2024, Quảng Ngãi xác định sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, để có thể chủ động trong điều hành ngân sách tiết kiệm, kịp thời, hiệu quả, Sở Tài chính đã triển khai nhiệm vụ với quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu năm. Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh sớm ban hành 2 chỉ thị về các nội dung tập trung thu chi ngân sách và tăng cường quản lý tài sản công. Đồng thời, tổ chức triển khai một số nhiệm vụ quan trọng khác, góp phần cùng tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Đối với thu chi ngân sách, sở tiếp tục bám sát chỉ tiêu, nắm chắc tình hình thực tế để tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp điều hành linh hoạt, đảm bảo đúng nguyên tắc và pháp luật. Tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành phân bổ các nguồn vốn ngay từ đầu năm, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp và vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Rà soát các nhiệm vụ trùng lắp, để từng bước xây dựng quy trình làm việc khoa học, đưa chương trình cải cách tài chính công, chuyển đổi số đạt hiệu quả thiết thực. Tiếp tục triển khai có hiệu quả 2 chương trình phần mềm là cải cách tiền lương và an sinh xã hội, để khai thác tối đa dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý.

Ngoài ra, sở tiếp tục theo dõi sát sao tình hình thoái vốn doanh nghiệp nhà nước đối với Công ty CP Thanh niên xung phong Quảng Ngãi; tình hình cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Đầu tư, Xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi, Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe tỉnh. Tập trung hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ ban hành giá đất, làm cơ sở để khai thông nguồn lực đất đai tại địa phương.

Bài, ảnh: THANH HUYỀN