Khu công nghệ cao TPHCM hợp tác Siemens EDA phát triển nhân lực ngành bán dẫn

Khu công nghệ cao TP.HCM và Siemens EDA ký thỏa thuận hợp tác phát triển năng lực đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn. Ảnh: SHTP

Ngày 27-2, Khu công nghệ cao (SHTP) và Công ty Siemens Electronic Design Automation (Siemens EDA) đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển năng lực đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn tại Việt Nam.

Thỏa thuận dựa trên việc phát huy những lợi thế và kinh nghiệm của SHTP trong hoạt động đào tạo nhân lực ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn và khai thác những thế mạnh của Siemens EDA trong việc cung cấp các phần mềm thiết kế và phối hợp các hoạt động đào tạo thiết kế IC/PCB (vi mạch bán dẫn/toàn bộ quá trình tạo bảng mạch in). Các hoạt động hợp tác sẽ được triển khai ngay từ trong năm 2024.

Theo ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao TPHCM, nhân lực ngành vi mạch bán dẫn được xác định là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công của chiến lược phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn quốc gia.

Trong thời gian qua, SHTP đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm củng cố cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực ngành vi mạch bán dẫn, qua đó nâng cao sức mạnh nội sinh của hệ sinh thái vi mạch bán dẫn tại khu công nghệ cao.

Theo ông Thi, thỏa thuận hợp tác này sẽ thúc đẩy hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, tạo cơ hội cho các bạn học viên được tiếp cận công nghệ tiên tiến trong thiết kế, xác thực thiết kế vi mạch bán dẫn, đồng thời tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn để đạt được thành công trong lĩnh vực công nghệ cao.

Cũng theo ông Thi, việc hợp tác sẽ có đóng góp lớn cho việc nâng cao năng lực hoạt động của Trung tâm Đào tạo điện tử, vi mạch bán dẫn (ESC).

Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM cũng xác định hoạt động đào tạo ngành vi mạch bán dẫn là một trong những hoạt động trọng tâm, hướng đến hiện thực hóa mục tiêu phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn của thành phố. Đồng thời giúp Khu công nghệ cao TPHCM tiến đến gần hơn mục tiêu trở thành Khu đô thị khoa học công nghệ – đổi mới sáng tạo, là hạt nhân, động lực tăng trưởng mới của Vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Ngoài lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trong thời gian tới Khu công nghệ cao tiếp tục định hướng phát triển cho lĩnh vực công nghệ sinh học và hàng không vũ trụ.

Trong bài phát biểu tại sự kiện Bà Nina Lin, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Khu vực Asean và Đài Loan của Siemens EDA cho biết, doanh nghiệp không chỉ cung cấp công nghệ mà còn tham gia hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là điện tử bán dẫn.

Trên thực tế thời gian qua, đáng chú ý là từ khi Việt Nam và Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9-2023, đã có làn sóng đầu tư mạnh mẽ đến TPHCM nói riêng và cả nước nói chung trong lĩnh vực công nghiệp vi mạch bán dẫn.

Không chỉ doanh nghiệp Mỹ, các doanh nghiệp Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu… đang hướng đến Việt Nam, trong đó có TPHCM.

L. Hoàng