Trung Quốc vẫn là 'đối tác quan trọng nhất' của các cảng biển Đức?

Theo số liệu chính thức, chỉ dưới 3 triệu đơn vị tương đương 20 feet (Twenty-foot equivalent unit -TEU) từ Trung Quốc đã được xử lý tại các cảng biển của nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào năm ngoái, giảm 3,2% so với năm trước.

Đồng thời, tổng sản lượng container tại các cảng biển của Đức giảm 6,3% so với cùng kỳ xuống còn 13,9 triệu TEU. Do đó, sản lượng container vẫn ở dưới mức trước đại dịch trong năm 2019.

Thời điểm gần đây nhất thế giới chứng kiến nhiều tàu container không hoạt động như hiện tại là vào đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát khắp thế giới - Ảnh: Bloomberg.

Destatis cho biết trong một tuyên bố rằng những lý do có thể dẫn đến sự sụt giảm là “những hạn chế liên quan đến COVID-19 do phong tỏa, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như tắc nghẽn trong vận chuyển container”.

Ba cảng của Trung Quốc nằm trong số năm cảng đối tác quốc tế hàng đầu của Đức về lưu lượng container vào năm 2022.

Thượng Hải là cảng đối tác quan trọng nhất về tổng thể với 893.000 TEU, Ninh Ba và Thâm Quyến theo sau ở vị trí thứ ba và thứ năm với lần lượt là 508.000 TEU và 391.000 TEU.

Vào tháng 2, Hamburg, cảng tổng hợp lớn nhất của Đức đã thông báo rằng Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của họ “với biên độ lớn”. Năm ngoái, cảng đã xử lý 2,46 triệu TEU từ Trung Quốc, chỉ thấp hơn một chút so với năm 2021, theo Port of Hamburg Marketing.

Trong 7 năm liên tiếp, đất nước 1,4 tỷ dân vẫn là đối tác thương mại quan trọng nhất của Đức. Theo Destatis, vào năm 2022, tổng khối lượng thương mại giữa hai nước đã tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 297,9 tỷ euro (315,8 tỷ USD).

Trong khi đó, cước vận tải vận tải container giao ngay hiện đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2,5 năm qua. Theo các nhà phân tích, hiện tại được xem là thời điểm tốt nhất để tiến hành bảo trì tàu.

“Lịch trình tàu thuê riêng hiện đã thông thoáng hơn, do đó các chủ tàu đang đẩy mạnh công tác sửa chữa và bảo trì”, ông Sean Lee, giám đốc điều hành hãng đóng tàu Marco Polo Marine Ltd, cho biết.

Khánh Vy (Theo HSNW)