Kinh tế Việt Nam chuyển biến nhưng còn nhiều thách thức

Theo các chuyên gia, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm tạo động lực đột phá cho tăng trưởng kinh tế.

6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng GDP đạt 3,72%, không được như kỳ vọng. Nguyên nhân là do nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức từ bên ngoài cũng như từ nội tại nền kinh tế. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm cũng như đạt được mức tăng trưởng hợp lý, các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế cần tích cực thực hiện các giải pháp quyết liệt và đồng bộ, trong đó phối hợp hài hòa các chính sách kinh tế vĩ mô, cân bằng giữa kiểm soát lạm phát và tăng trưởng, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công, tạo động lực tăng trưởng.

Kinh tế Việt Nam chuyển biến nhưng còn nhiều thách thức. (Ảnh: KT)

TS. Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho rằng: “Tình hình kinh tế của chúng ta hiện tại là khó khăn hơn thời Covid. Trước chúng ta chỉ bị gián đoạn một thời gian nhưng bây giờ khó khăn hơn. Bởi vì tổng cầu của chúng ta, nguồn dự trữ quốc gia không còn được nhiều như trước nữa cho nên đòi hỏi các giải pháp cấp bách. Cần tập trung vào đầu tư công vì giải ngân đầu tư công được bao nhiêu là vào GDP bấy nhiêu. Đây là khâu cần giải quyết nhất”.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,5%, những tháng cuối năm phải tăng trưởng vượt bậc. Ngoài tạo động lực cho tăng trưởng, theo các chuyên gia, cần phải xử lý các vấn đề để tạo nền tảng cho sự phát triển trong trung và dài hạn.

Bá Toàn/VOV1